Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp đào tạo nguồn nhân lực

Cập nhật: 21-05-2012 | 00:00:00

Trong những năm qua, Trung tâm Khuyến công (TTKC) Bình Dương luôn đồng hành cùng doanh nghiệp (DN), góp phần tích cực vào sự tăng trưởng kinh tế của địa phương. Đặc biệt, năm 2012, TTKC đã tích cực hỗ trợ DN trong đào tạo nguồn nhân lực và xúc tiến thương mại theo cách làm mới là giao vốn hỗ trợ trực tiếp cho DN đào tạo nghề tại chỗ.

Hỗ trợ dạy nghề tại chỗ cho DN

Ông Phạm Thanh Dũng, Phó Giám đốc TTKC Bình Dương, cho biết nhiệm vụ được TTKC quan tâm hàng đầu và thực hiện thường xuyên là chương trình đào tạo nghề. Nhằm hỗ trợ đào tạo nghề ngắn hạn cho công nhân lao động (CNLĐ) chưa có nghề nghiệp ổn định, giải quyết việc làm cho lao động (LĐ) nông thôn, gắn với nhu cầu sử dụng LĐ của các cơ sở công nghiệp nông thôn, các năm trước TTKC giao kinh phí đào tạo dạy nghề cho các hiệp hội ngành hàng tổ chức các lớp đào tạo nghề cho CNLĐ. Năm nay, chương trình này đã có sự đổi mới là hỗ trợ kinh phí đào tạo nghề trực tiếp cho DN.

 Kiểm tra mục đích sử dụng vốn khuyến công tại cơ sở

Thực hiện chương trình này, năm 2011, TTKC đã hỗ trợ đào tạo nghề và đào tạo nâng cao tay nghề gắn với giải quyết việc làm cho 750 LĐ ngành may công nghiệp và 500 LĐ ngành chế biến gỗ. Kế hoạch năm 2012, TTKC sẽ hỗ trợ vốn khuyến công quốc gia để DN đào tạo 300 LĐ nghề may công nghiệp và 500 LĐ nghề chế biến gỗ. Trong quý 1-2012, TTKC đã làm việc với 3 DN để giao kinh phí thực hiện chương trình khuyến công quốc gia năm 2012, gồm: Công ty TNHH Hiệp Thịnh, Công ty TNHH Một thành viên Triệu Phú Lộc và Công ty TNHH Bình Phú. Song song đó, TTKC cũng đã làm việc với Làng tre Phú An về việc đào tạo nghề cho LĐ nông thôn; làm việc với DNTN May Quốc Tế và Công ty TNHH Kim Thành A về việc hỗ trợ đào tạo nghề cho 200 LĐ nghề may công nghiệp và chế biến gỗ từ nguồn kinh phí năm 2012.

Với sự hỗ trợ kinh phí của TTKC, trung tuần tháng 4-2012, các công ty May Quốc tế (An Điền, Bến Cát), May Hiệp Thịnh (Bình Chuẩn, TX.Thuận An) đã khai giảng các lớp đào tạo nghề may cho hàng trăm CN mới ngay tại DN. Bà Phan Lê Diễm Trang, Giám đốc Công ty May Quốc Tế, phấn khởi cho biết: “Trước đây, công ty phải gửi công nhân mới về Hiệp hội ngành may để học nghề, nhưng hiệu quả không cao vì khó khăn trong việc đi lại, đào tạo không đúng chủng loại ngành hàng của công ty nên công nhân khó ứng dụng những điều đã học vào công việc. Việc TTKC hỗ trợ kinh phí đào tạo nghề trực tiếp cho DN vừa sát hợp với thực tế đào tạo và ứng dụng tại chỗ, vừa khích lệ tinh thần DN trong lúc khó khăn”.

Vốn khuyến công “chờ” DN

Ông Lê Văn Chí, Giám đốc TTKC Bình Dương, cho biết thêm: “Dự kiến năm 2012, ngoài việc đào tạo nghề, trung tâm còn tích cực thực hiện các hoạt động khuyến công khác như xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, hỗ trợ đầu tư thiết bị máy móc, xây dựng các hiệp hội ngành nghề, bảo tồn và phát huy các nghề truyền thống, phát triển nghề gắn với nhu cầu DN... Đặc biệt là đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về hoạt động khuyến công, khuyến khích phát triển công nghiệp nông thôn”.

Theo bà Nguyễn Thúy Hằng, Phó phòng Khuyến công, TTKC Bình Dương đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách khuyến công đến các cơ sở công nghiệp nông thôn, các DN vừa và nhỏ ở nông thôn để các cơ sở này biết được chính sách và nội dung hoạt động của chương trình khuyến công. Từ đó, chủ động tham gia, thụ hưởng chính sách hỗ trợ để phát triển sản xuất - kinh doanh, qua đó góp phần đẩy mạnh sự nghiệp CNH - HĐH nông nghiệp nông thôn. Trước đây, nhiều DN vẫn chưa biết TTKC là người bạn đồng hành của DN trong rất nhiều chương trình, nên khi có kinh phí TTKC không thể chuyển giao, hỗ trợ được cho DN.

Vốn khuyến công tuy không nhiều, nhưng đây là sự “hà hơi tiếp sức” đáng quý trong lúc DN gặp khó khăn. Đây là một chương trình thiết thực, có hiệu ứng xã hội cao, nằm trong các hoạt động đồng hành cùng DN của tỉnh, góp phần hỗ trợ DN vượt qua khó trong giai đoạn hiện nay.

B.A

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=281
Quay lên trên