Tích cực hỗ trợ người nộp thuế thực hiện hóa đơn điện tử

Cập nhật: 27-04-2022 | 08:17:21

Với mục tiêu đến ngày 1-7-2022, toàn bộ người nộp thuế sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo quy định của Luật Quản lý thuế, Bộ Tài chính đã phê duyệt việc tổ chức thực hiện theo lộ trình 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 tại 6 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bình Định, Phú Thọ từ ngày 21-11-2021. Giai đoạn 2 tại 57, tỉnh, thành phố còn lại từ tháng 4-2022. Phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Minh Hải, Phó cục trưởng Cục Thuế Bình Dương xung quanh vấn đề này.

- Ông có thể cho biết việc  triển khai quy định này tại Bình Dương?

- Ngay từ khi Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định 206 ngày 24-2-2022, Cục Thuế Bình Dương đã tiến hành tuyên truyền về việc sử dụng HĐĐT khá toàn diện. Cục Thuế tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành, báo, đài địa phương đẩy mạnh tuyên truyền lợi ích, ý nghĩa của việc áp dụng HĐĐT, thông báo đến các doanh nghiệp (DN) mới thành lập về lộ trình triển khai áp dụng HĐĐT tại Bình Dương. Cục Thuế tỉnh cũng thực hiện những bài viết, video, tài liệu tuyên truyền hướng dẫn cho người nộp thuế (NNT) một cách cụ thể về các thủ tục hành chính liên quan. Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu về các giải pháp HĐĐT, tăng cường lực lượng hỗ trợ giải đáp thông qua đường dây nóng… Song song đó, chúng tôi cũng rà soát, bổ sung hạ tầng kỹ thuật, nâng cáp ứng dụng HĐĐT đáp ứng yêu cầu ủy quyền trong trường hợp hệ thống của cơ quan thuế gặp sự cố; tổ chức hội thảo và làm việc với các tổ chức cung cấp giải pháp phần mềm HĐĐT nhằm đánh giá khả năng sẵn sàng triển khai và ứng dụng.

Các tổ chức, doanh nghiệp đang hoạt động có phát sinh doanh thu đã hoàn thành chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử. Trong ảnh: Người nộp thuế thực hiện thủ tục hành chính tại Chi cục Thuế TP.Thủ Dầu Một

- Tỷ lệ thực hiện HĐĐT hiện nay ra sao, thưa ông?

- Căn cứ theo kế hoạch triển khai của Cục Thuế tỉnh, giai đoạn 1 từ ngày 15-4, thực hiện đạt tỷ lệ 50% số lượng DN, giai đoạn 2 đến 31-5 đạt 90%, giai đoạn 3 đến 30-6 hoàn thành 100% số lượng DN sử dụng HĐĐT. Nhờ tích cực triển khai các giải pháp và nhận thức được lợi ích của NNT về việc thực hiện HĐĐT nên kết quả triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh diễn ra khá nhanh chóng, tính đến ngày 20-4 tỷ lệ đạt 36% với 32.260 DN. Có thể nói, Cục Thuế tỉnh đã triển khai theo đúng lộ trình kế hoạch, bảo đảm an toàn hệ thống, các DN đăng ký, sử dụng thành công.

- Giải pháp nào để ngành thuế đạt được mục tiêu 100% DN, hộ kinh doanh thực hiện HĐĐT vào cuối tháng 7 này, thưa ông?

- Để thực hiện các mục tiêu Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đặt ra, Cục Thuế tỉnh tiếp tục bám sát các nội dung cụ thể đã được ban hành theo kế hoạch triển khai HĐĐT. Trong giai đoạn 2, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của HĐĐT cũng như các chính sách về quy trình ứng dụng cho cán bộ cơ quan thuế và NNT. Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh cũng sẽ tích cực tiếp nhận xử lý các dữ liệu HĐĐT của NNT, từ đó có các giải pháp hỗ trợ kịp thời; tổ chức tiếp nhận, hướng dẫn, hỗ trợ NNT về chính sách, quy trình, phần mềm HĐĐT qua đường dây nóng, kênh hỗ trợ điện tử và qua chatbot…

- Lợi ích của việc sử dụng HĐĐT ra sao, thưa ông?

- Sử dụng HĐĐT có lợi ích nhiều mặt cho cả người tiêu dùng, DN, cơ quan quản lý. Sử dụng HĐĐT giúp tiết kiệm chi phí cho xã hội. Tổ chức, cá nhân mua hàng hóa, dịch vụ dễ dàng tra cứu và đối chiếu được HĐĐT do người bán cung cấp. Tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng giữa các tổ chức, cá nhân nộp thuế, từ đó giúp cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN được thuận lợi, giảm thủ tục hành chính liên quan tới hóa đơn.

Đối với xã hội, góp phần chuyển đổi cách thức phục vụ người dân, phương thức quản lý, tổ chức thực hiện của cơ quan thuế theo hướng tự động.

Đối với cơ quan thuế và các cơ quan Nhà nước có liên quan, việc sử dụng HĐĐT giúp xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn, kết hợp với các thông tin quản lý thuế khác để xây dựng cơ sở dữ liệu đầy đủ về NNT, đáp ứng yêu cầu phân tích thông tin phục vụ điều hành, dự báo; hỗ trợ NNT tuân thủ pháp luật về thuế và quản lý rủi ro, góp phần ngăn chặn kịp thời hóa đơn của các DN bỏ trốn, mất tích, gian lận thuế, trốn thuế...

- Xin cám ơn ông.

THANH HỒNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên