Tích cực nâng cao đời sống hộ nghèo, người có công

Cập nhật: 26-01-2024 | 08:20:25

Trong năm 2023, thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội được UBND tỉnh giao, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp và cơ bản đạt kế hoạch đề ra. Trong đó, việc thực hiện chính sách giảm nghèo, chăm lo cho gia đình có công luôn được sở chú trọng.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp

Tính đến cuối năm 2023, toàn tỉnh còn 5.072 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,28%; 1.600 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 0,4%. Công tác giảm nghèo theo tiêu chí của tỉnh đã vượt chỉ tiêu. Chuẩn nghèo đa chiều của tỉnh hiện nay quy định thu nhập ở khu vực nông thôn là 2,1 triệu đồng/người/tháng, cao hơn chuẩn Trung ương 1,4 lần; khu vực thành thị là 2,6 triệu đồng/ người/tháng, cao hơn chuẩn Trung ương 1,3 lần.

Để thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững, có chiều sâu, Sở LĐTB&XH tiếp tục thực hiện đồng bộ theo phương pháp tiếp cận đa chiều. Theo đó, hộ nghèo không chỉ được tiếp cận dưới góc độ thu nhập, mà còn được tiếp cận các dịch vụ xã hội về y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch và vệ sinh môi trường, việc làm. Ông Trịnh Đức Tài, Giám đốc Sở LĐTB&XH, cho rằng: “Để thực hiện giảm nghèo hiệu quả, công tác rà soát, tiếp cận hộ nghèo phải được thực hiện tốt rồi mới đến thực hiện hỗ trợ chính sách, vay vốn, tạo việc làm, nâng cao thu nhập. Khi nắm rõ từng hoàn cảnh, sẽ biết họ đang cần gì, thiếu gì để hỗ trợ cho đúng”. Vì thế, chỉ trong năm 2023, sở đã phối hợp tổ chức hơn 18 lớp tập huấn hướng dẫn chủ trương, chính sách giảm nghèo, nâng cao năng lực công tác giảm nghèo, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo với hơn 5.000 lượt người tham dự.

Hội Chữ thập đỏ phường Tân Bình, TP.Dĩ An trao tặng quà tết, thăm hỏi các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Giáp Thìn 2024

Cũng trong năm qua, sở tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, địa phương quan tâm chăm lo nhà ở cho hộ nghèo. Qua đó, tỉnh đã xây dựng, sửa chữa 107 căn nhà đại đoàn kết với kinh phí 8,38 tỷ đồng (kinh phí vận động); tạo điều kiện thuận lợi cho hộ nghèo, hộ cận nghèo vay 43,1 tỷ đồng vốn ưu đãi để phát triển sản xuất. Công tác đào tạo nghề, tạo việc làm cho hộ nghèo, cận nghèo được duy trì... Nhờ chăm lo đồng bộ, nhiều hộ nghèo trong tỉnh đã có việc làm, nâng cao thu nhập, từng bước giảm nghèo bền vững. Điển hình như hộ chị Đỗ Thị Hà ở phường Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một nhiều năm trước đây rất khó khăn. Do việc làm không ổn định lại nuôi con nhỏ, làm chỉ đủ ăn nên chị khó thoát nghèo. Gần đây, khi được địa phương tạo điều kiện vay vốn ưu đãi 10 triệu đồng, chị mua sắm vật dụng làm nghề bán đậu hũ nên có thu nhập ổn định nuôi con ăn học và đã thoát nghèo.

‘‘ Trong năm 2024, Bình Dương tiếp tục triển khai chương trình mục tiêu giảm nghèo của tỉnh; thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, đề án công tác giảm nghèo, bảo trợ xã hội..., đưa tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều còn 1,2%. Bình Dương cũng phấn đấu tạo việc làm mới cho 35.000 lao động, đặc biệt chú trọng đào tạo nghề, tạo việc làm cho con em hộ nghèo để có nguồn thu nhập ổn định trong từng gia đình, giúp các gia đình từng bước thoát nghèo bền vững”.

Theo ông Trịnh Đức Tài, cùng với chăm lo cho hộ nghèo, chính sách chăm lo cho người có công với cách mạng luôn được lãnh đạo tỉnh quan tâm và thực hiện tốt. Với các gia đình chính sách, Bình Dương luôn thực hiện tốt đạo lý “uống nước nhớ nguồn” nên các gia đình được chăm lo chu đáo, mức sống ngày càng cao hơn. Đến nay, toàn tỉnh có 99,89% người có công đều có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống của vùng dân cư nơi cư trú; 100% xã, phường, thị trấn giữ vững danh hiệu xã, phường làm tốt công tác thương binh - liệt sĩ và người có công.

Chăm lo chu đáo ngày tết

Cứ mỗi dịp tết đến xuân về, công tác chăm lo vật chất lẫn tinh thần cho hộ nghèo, gia đình chính sách được UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm thực hiện. Sở LĐTB&XH tham mưu UBND tỉnh mức hỗ trợ cho các nhóm đối tượng chu đáo. Năm nay, mức chi cao nhất cho gia đình chính sách là 10 triệu động (chi quà tết cho mẹ Việt Nam anh hùng); chi hỗ trợ hộ nghèo là 1,5 triệu đồng/ hộ; mức chi thấp nhất cho các nhóm đối tượng khác là 500.000 đồng/người. Tỉnh tổ chức các đoàn tặng quà, thăm hỏi, động viên các hộ trong dịp tết.

Cùng với đó, các sở, ngành và địa phương thực hiện vận động nguồn xã hội hóa chi hỗ trợ cho 2 nhóm đối tượng trên là rất lớn. Đó là mở ra các chương trình phiên chợ “0 đồng” tại nhiều xã, phường, thị trấn để hỗ trợ hộ nghèo, người khó khăn. Hầu hết các hộ nghèo, gia đình chính sách đều được các xã, phường, thị trấn thăm hỏi, tặng quà tết. Đi kèm với đó, các đơn vị, địa phương còn tặng sổ bảo hiểm y tế, sổ tiết kiện..., bảo đảm mọi gia đình đều có tết sum vầy, đầm ấm.

Điển hình như tại phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, bên cạnh vận động chủ nhà trọ giảm tiền thuê trọ cho sinh viên, người lao động trong dịp tết lên đến hàng trăm triệu đồng, địa phương dự kiến tặng 455 phần quà cho hộ nghèo, khó khăn với tổng số tiền lên đến 140 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa. Cùng với đó, phường còn tặng 40 phần quà cho người bán vé số, 150 phần quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn, 100 phần cho hộ nghèo, 50 phần cho thanh niên công nhân xa quê khó khăn, 15 phần quà cho gia đình chính sách, người có công ...

Những ngày này, chị Hà Thị Mười ở khu phố Bình Đường 2, phường An Bình, TP.Dĩ An có nhiều niềm vui. Bởi những ngày cận kề tết, món quà mà chính quyền địa phương mang đến cho gia đình chị không chỉ là bánh trái, vật dụng sinh hoạt có giá trị, mà đó là cả căn nhà có diện tích 50m2 vừa được hỗ trợ xây dựng rất khang trang gồm phòng ngủ, phòng khách, bếp ăn tươm tất. “Có được căn nhà tươm tất như thế này là niềm mơ ước của gia đình từ rất lâu. Nay có nhà mới, mấy mẹ con không còn lo về chỗ ở và sẽ cố gắng giành dụm, làm ăn. Hộ nghèo như chúng tôi được chăm lo từ tấm thẻ bảo hiểm y tế đến ngôi nhà, tiền điện nước... nên có niềm tin sẽ thoát nghèo bền vững”, chị Mười chia sẻ. 

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên