Tích cực tham gia xây dựng chính quyền vững mạnh

Cập nhật: 21-03-2011 | 00:00:00

Tham gia xây dựng chính quyền vững mạnh, tạo khối thống nhất toàn dân, tạo niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và sự điều hành của Nhà nước, đồng thời là cầu nối giữa Đảng với nhân dân, thực hiện chức năng phản biện xã hội giữa dân với chính quyền là nhiệm vụ lớn lao và nặng nề của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) từ Trung ương đến cơ sở.

 Phát huy tinh thần trách nhiệm đó, năm qua, Ủy ban MTTQVN huyện Phú Giáo cùng các tổ chức thành viên đã tích cực tham gia công tác xây dựng chính quyền, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ làm thay đổi đời sống tinh thần, vật chất của người dân huyện Phú Giáo. Trong năm vừa qua, mặc dù gặp không ít khó khăn, nhưng dưới sự lãnh đạo, điều hành của Huyện ủy và UBND huyện, quân dân trong huyện đã cùng nhau vượt qua khó khăn thử thách và đạt nhiều kết quả đáng khích lệ; kinh tế tăng trưởng, các chính sách an sinh xã hội được quan tâm, quốc phòng - an ninh được giữ vững, khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố. Những kết quả đó chính là sự nỗ lực không ngừng của Đảng, chính quyền và nhân dân, trong đó Ủy ban MTTQVN huyện Phú Giáo và các tổ chức thành viên đóng vai trò không nhỏ trong việc tích cực tham gia xây dựng chính quyền vững mạnh.

  MTTQ huyện Phú Giáo và các tổ chức thành viên còn tích cực vận động xây dựng nhà đại đoàn kết cho người nghèo

Thực hiện nhiệm vụ trên, trong năm MTTQ các cấp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và tổ chức triển khai các đợt thi đua đặc biệt chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn và các sự kiện trọng đại của đất nước. Theo đó, MTTQ các cấp đã tổ chức tuyên truyền được 410 cuộc, với hơn 21.000 lượt người dự; tổ chức phát động cuộc thi tìm hiểu 80 năm Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam với 1.617 bài dự thi; tổ chức các hội thi công tác Mặt trận, hội thi văn hóa, văn nghệ - thể thao... Nhằm nâng cao nhận thức pháp luật trong cộng đồng dân cư, trong năm Ủy ban MTTQVN huyện tiếp tục triển khai thực hiện đề án 02 - 212 về tuyên truyền pháp luật trong cộng đồng dân cư, củng cố và phát huy có hiệu quả hoạt động 22 nhóm nòng cốt, xây dựng 4 mô hình điểm về chấp hành pháp luật ở khu dân cư, xây dựng tủ sách pháp luật tại 70 khu ấp. Tổ chức cho các thành viên Ủy ban MTTQVN, các chức sắc tôn giáo đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện đại hội Đảng các cấp, tham gia đóng góp vào dự thảo Luật Viên chức, Luật Thanh tra, Luật Tố tụng hành chính...

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, MTTQ các cấp còn chú trọng công tác phối hợp giám sát, phát huy có hiệu quả chức năng giám sát và tham gia xây dựng chính quyền. Trong năm, MTTQ huyện phối hợp với Thường trực HĐND và các ban của HĐND huyện giám sát Phòng Giáo dục - Đào tạo về tình hình dạy và học năm học 2009-2010, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội về tình hình thực hiện công tác quản lý lao động, công tác tổ chức cho người có công đi điều dưỡng tập trung và điều dưỡng tại gia đình; việc cấp tiền, quà cho các đối tượng chính sách, người có công, việc xét và công nhận hộ nghèo... Cùng với Viện Kiểm sát Nhân dân huyện giám sát hoạt động nhà tạm giữ, tạm giam của Công an huyện; giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại của các hộ dân liên quan đến đất đai ở xã An Bình. Ban Thanh tra nhân dân các xã, thị trấn tổ chức việc giám sát hoạt động của HĐND - UBND, phẩm chất đạo đức của chủ tịch, phó chủ tịch HĐND - UBND, các ủy viên UBND xã, thị trấn; giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo cơ sở, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo; giám sát việc thu chi ngân sách, thi hành pháp luật và việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở... Qua giám sát đã có nhiều ý kiến đóng góp để chính quyền địa phương hoạt động ngày càng hiệu quả hơn. Cũng thông qua hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, kiến nghị của nhân dân với chính quyền địa phương đã được Ủy ban MTTQVN các xã, thị trấn tiếp nhận và gửi đến chính quyền địa phương xem xét, giải quyết.

Bên cạnh công tác giám sát hoạt động của chính quyền, Ủy ban MTTQVN các xã, thị trấn còn tích cực tham gia hoạt động giám sát đầu tư của cộng đồng với việc thành lập 8 Ban giám sát và 3 Ban thanh tra nhân dân nhằm giám sát việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, công khai các dự án giải tỏa đền bù, các công trình huy động sức dân như làm đường giao thông nông thôn, cải tạo lưới điện, xây dựng nhà đại đoàn kết... Ngoài ra, MTTQ còn tích cực tham gia công tác hòa giải và đã hòa giải thành 188/244 vụ việc trong nhân dân, phối hợp với HĐND các cấp tổ chức cho cử tri tiếp xúc với đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp; tổ chức cho nhân dân đóng góp ý kiến và bỏ phiếu tín nhiệm 29 đồng chí chủ tịch, phó chủ tịch HĐND - UBND các xã, thị trấn, trưởng khu ấp.

Có thể nói trong thời gian qua, Ủy ban MTTQVN huyện Phú Giáo và các tổ chức thành viên của Mặt trận đã tích cực phát huy vai trò tập trung, dân chủ trong xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng vững mạnh, phát huy khối đại đoàn kết ở địa phương, tạo nên sức mạnh tổng hợp thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của nhân dân trong công tác tham gia xây dựng Đảng và chính quyền.

HOÀI PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên