Tiểu phẩm “chung tay vì tương lai”: Hấp dẫn và bổ ích

Cập nhật: 04-03-2024 | 09:29:22

Môi trường là không gian, nơi ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, cung cấp tài nguyên thiên nhiên phục vụ cuộc sống của con người. Chính vì vấn đề sống còn đó của toàn nhân loại nên cần có các biện pháp bảo vệ môi trường (BVMT) để duy trì sự sống của chúng ta. Một trong những biện pháp góp phần nâng cao ý thức của mọi người về bảo vệ môi trường đó là tuyên truyền lưu động bằng các chương trình văn nghệ với những tiểu phẩm hấp dẫn.


Một cảnh trong tiểu phẩm “Chung tay vì tương lai”

Vì cuộc sống ngày càng vui khỏe hơn

“Chung tay vì tương lai” là tựa đề tiểu phẩm do Trung Hậu làm tác giả, đạo diễn vừa được Trung tâm Văn hóa tỉnh lưu diễn phục vụ tại các khu dân cư trên địa bàn TP.Dĩ An. Với cách dàn dựng công phu, các diễn viên và tuyên truyền viên biểu diễn rất ăn ý, tiểu phẩm đã góp phần thay đổi nhận thức của mọi người trong xử lý rác thải sinh hoạt thường ngày.

Câu chuyện về phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn trong tiểu phẩm xoay quanh các nhân vật đang sinh sống tại một khu dân cư. Đây là những nhân vật rất gần gũi với cuộc sống của mỗi người. Vì vậy, nhiều khán giả đã nhận diện được những hành vi sai trái của bản thân và những người xung quanh để tự thay đổi mình và kêu gọi mọi người cùng thực hiện.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Đinh Thị Dương, ngụ tại phường Dĩ An, TP.Dĩ An, cho biết trước giờ bản thân chị rất tích cực trong giữ gìn vệ sinh chung, nhưng nay thì biết thêm cách phân loại rác tại nguồn và thấy chỉ cần mỗi người làm một hành động nhỏ có ích vì môi trường thì tất cả chúng ta sẽ có thêm cơ hội tận hưởng cuộc sống ngày càng vui khỏe, chất lượng hơn.

Còn với anh Huỳnh Văn Tuyên, cũng ngụ tại phường Dĩ An, sống trong môi trường ô nhiễm, nếu ở mức độ nhẹ có thể chỉ gây nên đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, khiến cuộc sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Còn ở mức độ nặng hơn sẽ phải kể đến một số bệnh như viêm phổi, viêm phế quản và tim mạch… Môi trường ngày càng ô nhiễm và những tác hại ô nhiễm thì ai cũng biết, nhưng nhiều người vẫn chưa nhận biết được hành vi của mình là đúng hay sai khi ứng xử với môi trường. Việc phân loại rác tại nguồn nên triển khai thực hiện rộng rãi để mọi người ý thức hơn và cần xử phạt thật nặng những đối tượng vì tư lợi cá nhân mà gây nguy hại đến môi trường.

Là trách nhiệm của mỗi người

Thông qua cách phối hợp nhiều loại hình nghệ thuật như các điệu lý, thể điệu trong đờn ca tài tử, viết lời mới cho một số ca khúc đang được yêu thích, đạo diễn Trung Hậu đã đưa khán giả đến với nhiều cung bậc cảm xúc khi thưởng thức tiểu phẩm mới này. Những ca khúc về rác, biến đổi khí hậu, hành vi gây ô nhiễm môi trường, thông điệp tuyên truyền… được thể hiện trên nền nhạc ca khúc, điệu lý thật ấn tượng, giúp người xem dễ nghe, dễ hiểu, dễ nhớ hơn.

Theo đạo diễn Trung Hậu, môi trường là một phần thiết yếu trong cuộc sống của chúng ta. BVMT là trách nhiệm không của riêng một ai, mà tất cả mọi người chúng ta đều phải chung tay, góp sức BVMT ngày càng xanh, sạch, đẹp. Con người cần phải chủ động giữ cho môi trường xung quanh luôn sạch đẹp và trong lành. Đó cũng là cách để bạn tự bảo vệ cho chính bản thân mình. Hy vọng, thông qua tiểu phẩm, khán giả sẽ có thêm nhiều thông tin bổ ích và ý thức hơn trong phân loại rác thải sinh hoạt thường ngày, nhất là ghi nhớ các quy định xử phạt cho mỗi trường hợp vi phạm.

Nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, Trung tâm Văn hóa tỉnh đã tổ chức 8 buổi lưu diễn nghệ thuật tuyên truyền tại các khu dân cư trên địa bàn TP.Dĩ An. Chương trình gồm nhiều tiết mục ca múa nhạc đặc sắc có nội dung ca ngợi Đảng, thành tựu của Bình Dương... Bên cạnh đó là các tiết mục ca ngợi tuổi trẻ, mùa xuân,... xen kẽ với các tiết mục là những câu chuyện ý nghĩa góp phần nâng cao ý thức BVMT của các nhân vật trong tiểu phẩm “Chung tay vì tương lai”. “Mỗi buổi diễn đều thu hút rất đông người dân địa phương, công nhân lao động đến xem và cổ vũ. Đây cũng là tín hiệu vui, là động lực để những người làm nghệ thuật, tuyên truyền như chúng tôi tiếp tục sáng tạo thêm nhiều tác phẩm hay phục vụ nhân dân”, đạo diễn Trung Hậu nói thêm.

BVMT sống trong lành, an toàn, vì sự phát triển bền vững là mục tiêu của tất cả các quốc gia trên thế giới. Vì vậy, mỗi người chúng ta hãy cùng nắm tay nhau thành vòng an toàn quanh trái đất. “Bạn ơi! Giữ lấy sắc rừng biếc xanh, giữ lấy sắc biển biếc xanh. Giữ lấy bầu trời ngát hương đẹp dáng chim câu xòe trắng. Giữ lấy nước nguồn mát trong, giữ cho môi trường mãi xanh. Cho trái đất nở hoa vang khúc ca thiên niên kỷ môi trường…”.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên