Tiềm lực đầu tư Ấn Độ, sức hấp dẫn của Bình Dương

Cập nhật: 05-10-2022 | 22:13:06

Cùng với việc tổ chức thành công Diễn đàn Hợp tác kinh tế Ấn Độ Horasis 2022 để nâng cao khả năng tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư và đối tác mới, Bình Dương rất tích cực, chủ động sang Ấn Độ để mời gọi đầu tư, đặc biệt là thúc đẩy hợp tác giữa Bình Dương và các địa phương, doanh nghiệp (DN) của thị trường tiềm năng này.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và lãnh đạo tỉnh chứng kiến lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Tổng Công ty Becamex IDC và Liên đoàn Doanh nghiệp Ấn Độ. Ảnh: NGỌC THANH

Đón “sóng” đầu tư

Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, Việt Nam đang trong tầm ngắm đầu tư của nhiều DN Ấn Độ. Hiện có một số tập đoàn lớn của Ấn Độ như ONGC, Dầu khí Quốc gia Ấn Độ, Essar, NTPC, HCL, GMR… đang tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam. Riêng Tập đoàn HCL Technologies (Hindustan Computers Limited), một trong ba DN công nghệ lớn nhất của Ấn Độ đang bắt đầu hành trình phát triển tại thị trường Việt Nam. HCL có doanh thu khoảng 9,7 tỷ USD/năm và là tập đoàn có lịch sử trên 40 năm chuyên về sản xuất phần mềm cung cấp cho 19 ngành dịch vụ khác nhau. Hiện tập đoàn có 149.000 kỹ sư đang làm việc tại 45 quốc gia. HCL đã phê duyệt kế hoạch đầu tư dài hạn vào Việt Nam với tầm nhìn, mục tiêu đào tạo, tuyển dụng, phát triển nhân lực cho một chuỗi trung tâm kỹ thuật công nghệ thông tin khoảng 10.000 - 20.000 kỹ sư.

Nắm bắt cơ hội này, Bình Dương chủ động, tiên phong sang Ấn Độ để mời gọi đầu tư, đặc biệt là các cơ hội để thúc đẩy hợp tác giữa Bình Dương và các địa phương, DN của Ấn Độ. Mới đây, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã phối hợp với tỉnh Bình Dương, Phòng Thương mại và Công nghiệp các nhà nhập khẩu Ấn Độ, Câu lạc bộ các nhà lãnh đạo DN Ấn Độ đã tổ chức các buổi giao thương, xúc tiến thương mại và đầu tư để trao đổi và tìm kiếm cơ hội, mở rộng hoạt động kinh doanh giữa hai bên.

Phát huy lợi thế địa lý là cửa ngõ giao thương giữa các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Bình Dương đã tích cực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng hiện đại và đồng bộ, kết nối nội vùng, liên vùng… Bình Dương luôn được đánh giá là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về phát triển kinh tế - xã hội, thu hút mạnh vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, với 30 khu công nghiệp có tổng diện tích khoảng 12.700 ha.

Chia sẻ về cơ hội hợp tác đầu tư với Ấn Độ, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nhấn mạnh Bình Dương luôn cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cấp cơ sở hạ tầng, xây dựng và mở rộng các khu công nghiệp, tạo quỹ đất sạch cho thu hút đầu tư. Cùng với đó quy hoạch phát triển đô thị, xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, triển khai đào tạo nguồn nhân lực, cung ứng đầy đủ, kịp thời nguồn lao động cho DN đến đầu tư trên địa bàn. Tin rằng, Bình Dương sẽ trở thành một điểm đến thuận lợi, an toàn hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, DN Ấn Độ.

Tại các buổi xúc tiến đầu tư, các DN Ấn Độ bày tỏ mong muốn hợp tác với tỉnh Bình Dương về lĩnh vực sản phẩm đồ gỗ nội thất; cơ sở hạ tầng và xây dựng khu công nghiệp, nhà xưởng; công nghiệp phụ trợ, phụ tùng ô tô, xe máy, năng lượng tái tạo; xử lý nước thải và tuần hoàn nước...

Khẳng định niềm tin

Trao đổi với chúng tôi bên lề Diễn đàn Hợp tác kinh tế Ấn Độ Horasis 2022, ông Raghu Narayanam, Giám đốc Tata Coffee Việt Nam, cho biết vào đầu năm 2020, công ty đã đưa vào vận hành nhà máy sản xuất cà phê hòa tan sấy lạnh hiện đại với công suất 5.000 tấn mỗi năm tại Bình Dương. Nhà máy được xây dựng trên diện tích 80.000m2 tại Khu công nghiệp VSIP II-A, với tổng vốn đầu tư hơn 65 triệu đô la Mỹ, cung ứng các sản phẩm cho thị trường toàn cầu. Thời gian tới, Tập đoàn Tata và Tata Coffee Việt Nam sẽ tiếp tục lựa chọn Bình Dương để mở rộng sản xuất, kinh doanh, tích cực giới thiệu thêm nhiều DN, nhất là các nhà đầu tư từ Ấn Độđến Bình Dương cùng đầu tư và phát triển.

Ông Võ Sơn Điền, Giám đốc tiếp thị Becamex IDC giới thiệu với các doanh nghiệp Ấn Độ về những thế mạnh và cơ hội hợp tác, đầu tư tại Bình Dương tại một phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác kinh tế Ấn Độ Horasis 2022

Được biết, Công ty TNHH Tata Coffee Việt Nam thuộc Tập đoàn Tata, tập đoàn kinh doanh đa ngành lớn nhất tại Ấn Độ với doanh thu hàng năm đạt trên 109 tỷ đô la Mỹ. Đây cũng là một trong những DN trồng, bảo quản, chế biến, xuất khẩu cà phê hòa tan lớn nhất ở Ấn Độ. Hiện nay, sản phẩm của Tata đã được xuất khẩu đến hơn 40 quốc gia trên thế giới.

Sự phát triển năng động của Bình Dương thời gian qua được cộng đồng DN Ấn Độ quan tâm. Ông Sanjay Jain, Giám đốc tài chính, Công ty Wipro Consumer Care Việt Nam, cho biết: “Chúng tôi thực sự hài lòng khi lựa chọn Bình Dương đặt nhà máy sản xuất, kinh doanh. DN luôn được lãnh đạo địa phương quan tâm và tạo mọi điều kiện tốt nhất để phát triển. Hầu hết các sản phẩm của chúng tôi sản xuất tại đây đều xuất khẩu. Thời gian tới, Wipro Consumer Care Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, cam kết gắn bó lâu dài với Bình Dương”.

Tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế Ấn Độ Horasis 2022, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định Bình Dương luôn tạo nhiều điều kiện để trao đổi thông tin về cơ hội hợp tác đầu tư với các DN Ấn Độ, nhất là những ngành nghề, đối tác phù hợp với yêu cầu xây dựng hệ sinh thái kiểu mới, phát triển công nghiệp 4.0; đồng thời lãnh đạo tỉnh mong muốn giữa hai bên có những hợp tác cụ thể để cùng đón đầu những cơ hội dịch chuyển của DN trên toàn cầu.

Hiện tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Bình Dương với thị trường Ấn Độ đạt 806 triệu đô la Mỹ, chiếm khoảng 7% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam với Ấn Độ. Trong đó, Bình Dương xuất khẩu 263 triệu đô la Mỹ và nhập khẩu 543 triệu đô la Mỹ. Các mặt hàng xuất nhập khẩu chủ lực bao gồm sắt thép các loại, thức ăn gia súc và nguyên liệu, hóa chất, máy móc thiết bị, nguyên phụ liệu dệt may, da giày, xơ sợi, nhựa nguyên liệu…

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết
Tags
Ấn Độ

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên