Tiềm năng lớn từ các mô hình nông nghiệp tập trung

Cập nhật: 17-12-2022 | 09:30:22

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang có sự dịch chuyển nhất định, nhiều quốc gia, địa phương buộc phải thực hiện tái cơ cấu để phát triển. Trong nhiều năm qua huyện Dầu Tiếng đã kiên trì thực hiện chính sách tái cơ cấu, hiện đại hóa nền kinh tế nông nghiệp. Qua đó, giúp bộ mặt kinh tế - xã hội nói chung và bộ mặt tam nông nói riêng của địa phương có những bước tiến vượt bậc .

Báo cáo mới đây của UBND huyện Dầu Tiếng cho thấy ngành nông nghiệp của địa phương trong năm 2022 đã tiếp tục phát triển theo hướng ứng dụng công nghệ cao, hữu cơ, sinh thái và hiệu quả. Nhờ tích cực thực hiện sản xuất nông nghiệp theo hướng chuỗi, truy xuất được nguồn gốc nông sản nên thương hiệu nông sản Dầu Tiếng đã từng bước chinh phục vị giác, tâm trí của người tiêu dùng gần xa. Tính đến tháng 12-2022, tổng diện tích trồng cây ăn trái đặc sản trên địa bàn huyện ước đạt 800 ha và con số này được dự đoán sẽ tiếp tục tăng mạnh trong các năm tiếp theo.

Trong bối cảnh doanh thu, lợi nhuận từ mô hình trồng cao su đã giảm sút mạnh, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã phối hợp một số doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao thực hiện các dự án trồng chuối, cây ăn trái có múi ở một số địa phương. Kết quả, đến nay doanh nghiệp ghi nhận mô hình trồng chuối công nghệ cao đã mang lại doanh thu 689 triệu đồng/ha/năm; trong khi đó, doanh thu từ các dự án trồng cây cũng đạt 822 triệu đồng/ha/năm.

Ông Nguyễn Phương Linh, Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, cho biết thời gian qua địa phương đã phối hợp một số đơn vị thực hiện nghiên cứu, đánh giá chất lượng, điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, thủy lý, thủy hóa đối với từng loại đất trên địa bàn. Qua đó, định hướng, khuyến cáo người dân tiến hành chuyển đổi, tái cơ cấu mô hình kinh tế nông nghiệp từ hướng truyền thống sang phương thức canh tác, nuôi trồng hiện đại, ứng dụng công nghệ cao. Việc phát triển những vườn cây ăn trái, trang trại chăn nuôi theo hướng tập trung, ứng dụng công nghệ cao không chỉ giúp bản thân doanh nghiệp, người dân tiết kiệm chi phí mà còn tối ưu doanh thu, lợi nhuận và dễ dàng hơn khi tham gia vào các chuỗi cung ứng lớn.

KHÁNH LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên