Tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ 7, 8, 9 tuổi: Bảo đảm an toàn, không để hao phí vắc xin

Cập nhật: 25-05-2022 | 08:49:59

 Từ ngày 17 đến 21-5, ngành y tế tỉnh phối hợp với ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) tổ chức tiêm vắc xin Moderna ngừa Covid-19 cho trẻ 7, 8, 9 tuổi là học sinh lớp 1, 2, 3 tại các trường tiểu học trong toàn tỉnh. Đến thời điểm này, công tác tiêm chủng diễn ra an toàn, chưa có trường hợp nào phản ứng nặng sau tiêm chủng.

 Tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho học sinh tiểu học tại TP.Thủ Dầu Một

 Chuẩn bị chặt chẽ, bảo đảm an toàn

Chúng tôi có mặt tại các điểm trường tổ chức tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho học sinh lớp 1, 2, 3 tại huyện Phú Giáo và TP.Thủ Dầu Một. Theo ghi nhận, công tác triển khai được các đơn vị thực hiện khá tốt, theo các phương án, kế hoạch đã xây dựng. Các điểm tiêm vắc xin được bố trí theo nguyên tắc một chiều. Đặc biệt, các đơn vị bố trí, chuẩn bị sẵn phòng hồi sức - cấp cứu để kịp thời xử trí các trường hợp có phản ứng sau tiêm. Công tác khám sàng lọc trước khi tiêm được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ theo quy định của Bộ Y tế. Trước đó, cán bộ y tế tại mỗi xã, phường, thị trấn cũng được tập huấn tiêm vắc xin Covid-19 để bảo đảm an toàn, hiệu quả và không lãng phí vắc xin. Trước và trong quá trình tiêm, ngành y tế phối hợp ngành GD-ĐT và lãnh đạo địa phương bố trí các đoàn kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị các điều kiện tiêm chủng.

Tại điểm tiêm trường TH Vĩnh Hòa A, xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo, trong đợt này trường có hơn 100 em học sinh đủ điều kiện tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Để việc triển khai diễn ra an toàn và đạt hiệu quả cao, nhà trường đã bố trí bàn tiêm với đầy đủ các phương tiện, kỹ thuật cần thiết để theo dõi sát học sinh được tiêm. Trước khi tiêm, các cán bộ, nhân viên y tế sẽ khám sàng lọc kỹ lưỡng. Nếu học sinh bị ho, sốt, khó thở sẽ không tiến hành tiêm. Bác sĩ Nguyễn Thành Nguyên, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Giáo cho biết: “Trước đó, Trung tâm Y tế phối hợp với Phòng GD-ĐT huyện và nhà trường kết nối với phụ huynh học sinh, người giám hộ cung cấp đầy đủ thông tin về sức khỏe của trẻ trong quá trình nuôi trẻ từ nhỏ đến tuổi được chích ngừa. Trong đợt tiêm này, huyện chú trọng khâu sàng lọc, khai thác kỹ tiền căn dị ứng, do đó nhiều phụ huynh đi tiêm còn mang theo cả hồ sơ sức khỏe của các cháu đến nơi tiêm chủng, tạo tâm lý thư giãn thoải mái cho trẻ trong quá trình tiêm. Trung tâm cũng đề nghị trạm y tế các xã, thị trấn sẵn sàng cho các trường hợp khẩn cấp”.

Trong khi đó, tại TP.Thủ Dầu Một, ước tính toàn thành phố có hơn 19.300 học sinh lớp 1, 2, 3 tiêm vắc xin trong đợt này. Trong 5 ngày đầu, thành phố tổ chức 90 bàn tiêm tại 45 điểm tiêm trường và đã tiêm được cho khoảng 14.000 học sinh các khối. Cán bộ tham gia tiêm chủng đợt này đều là những cán bộ có nhiều kinh nghiệm trong công tác tiêm chủng thường xuyên và đã được tập huấn về tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19. Học sinh tiêm vắc xin đều được nhà trường, địa phương hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe, nếu có các phản ứng nặng sau tiêm có thể điện thoại đến số điện thoại đường dây nóng trạm y tế để có hướng dẫn xử trí kịp thời.

Không để hao phí vắc xin

Trao đổi với P.V, bác sĩ Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: “Qua giám sát trước tiêm và trong quá trình tiêm chủng, công tác chuẩn bị tại các đơn vị khá chu đáo. Các đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, phương tiện, trang thiết bị, dụng cụ y tế. Khu vực tiêm được bố trí hợp lý, khoa học theo hướng một chiều gồm đầy đủ các khu vực: Tiếp đón, khám sàng lọc, chờ tiêm, tiêm, theo dõi sau tiêm. Bên cạnh đó, các phương tiện, thuốc, dịch truyền chống sốc, máy hỗ trợ thở được bố trí sẵn sàng để kịp thời ứng phó với tình huống khẩn cấp”.

Để thúc đẩy tiêm vắc xin hiệu quả, an toàn, Bình Dương đã sử dụng hệ thống tiêm chủng mở rộng sẵn có. Trung tâm Y tế các huyện, thị, thành phố là đầu mối tổ chức triển khai kế hoạch tiêm phòng Covid-19 trên địa bàn. Theo quyết định phân bổ vắc xin Covid-19 đợt 134 của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, toàn tỉnh đang tiến hành tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho học sinh tiểu học và người dân tại 2 tuyến (tuyến huyện, thị, thành phố và tuyến xã, phường, thị trấn). Cụ thể, các huyện, thị, thành phố sẽ thực hiện tiêm tại 9 Trung tâm Y tế và các xã, phường, thị trấn trên địa bàn. Cũng trong đợt này, ngoài việc việc triển khai tiêm vắc xin mũi 4 cho các đối tượng ưu tiên, ngành y tế tiếp tục tiêm vét các mũi 1, 2, 3 cho người lao động tại các khu công nghiệp.

Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Báo cáo của các địa phương cho thấy tiến độ tiêm chủng cho trẻ em còn chậm, có tình trạng mở lọ vắc xin nhưng không sử dụng hết cho trẻ. Nhằm sử dụng hiệu quả vắc xin, ưu tiên sử dụng trước các vắc xin có hạn dùng ngắn, Sở Y tế đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, các Trung tâm Y tế khẩn trương tiếp nhận phân bổ vắc xin và đẩy nhanh tiến độ tiêm cho trẻ em từ 6 - 11 tuổi. Trường hợp không sử dụng hết lọ vắc xin Moderna đã mở hoặc chưa sử dụng đến vắc xin Moderna được phân bổ để tiêm chủng cho trẻ em có thể điều phối sử dụng cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên để tránh hủy bỏ vắc xin hết hạn sử dụng hoặc quá thời gian rã đông”.

 Theo thống kê của Sở Y tế, đến sáng 22-5, Bình Dương đã tiêm được hơn 6,2 triệu liều vắc xin cho người từ 18 tuổi trở lên, trong đó số lượng tiêm mũi 3 là hơn 1,3 triệu liều, mũi 4 hơn 29.000 liều. Số liều tiêm cho trẻ từ 12 - 17 tuổi là hơn 283.000 liều. Số lượng vắc xin tiêm cho trẻ từ 5 - 11 tuổi là hơn 79.000 liều, trong đó có hơn 6.000 trẻ đã tiêm mũi 2.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên