Tiện ích từ gửi tiết kiệm online

Thứ ba, ngày 11/02/2025
Theo dõi Báo Bình Dương trên

Với mục tiêu thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, nâng cao chất lượng sản phẩm thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin để giảm chi phí, thời gian và mang lại sự thuận tiện cho khách hàng, gửi tiết kiệm online được các ngân hàng khuyến khích trong thời kỳ chuyển đổi số.

 Tư vấn khách hàng giao dịch gửi tiết kiệm tại BV Bank

 Nhiều ưu đãi

Để thu hút dòng tiền nhàn rỗi sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, các ngân hàng đang tung ra nhiều chương trình ưu đãi không chỉ đối với kênh gửi tiết kiệm tại quầy mà còn trên kênh số. Biểu lãi suất tiền gửi tiết kiệm niêm yết tại các ngân hàng cho thấy lãi suất gửi tiền tiết kiệm tại quầy cao nhất là 6,3%/năm cho kỳ hạn 24 tháng, trong khi mức cao nhất khi gửi tiết kiệm online lên tới 6,8%/năm cho kỳ hạn 24 tháng.

Trước đó, một số ngân hàng đã điều chỉnh lãi suất tăng thêm từ 0,05-0,3%/năm ở các kỳ hạn từ 3-24 tháng, thậm chí có ngân hàng điều chỉnh tăng đến 0,8%/năm ở kỳ hạn 18 tháng và tăng 0,9%/năm ở kỳ hạn 24 tháng khi gửi tiết kiệm online. Cụ thể, khi gửi tiết kiệm online, kỳ hạn 1 tháng Ngân hàng Thương mại cổ phần Kiên Long (Kien Long Bank), Ngân hàng Thương mại cổ phần Nam Á (Nam A Bank) áp dụng lãi suất 4,3%/năm; kỳ hạn 3 tháng Nam A Bank áp dụng 4,5%/năm; kỳ hạn 9 tháng Ngân hàng Thương mại cổ phần Xây dựng (CB Bank) và Kien Long Bank áp dụng lãi suất 5,8%/năm; kỳ hạn 24 tháng Ngân hàng Thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) áp dụng lãi suất 6,8%/năm.

Theo ghi nhận, dịch vụ tiết kiệm online đã được các ngân hàng triển khai từ năm 2009. Từ đó đến nay, các ngân hàng liên tục đẩy mạnh áp dụng công nghệ, chuyển đổi số trong các hoạt động của mình. Đối với dịch vụ gửi tiền, các ngân hàng luôn có chương trình, chính sách khuyến khích khách hàng gửi tiết kiệm online bằng cách cộng thêm lãi suất và đi kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn nhằm hút khách hàng sử dụng kênh dịch vụ này.

Lợi cả đôi đường

Thực tế cho thấy, gửi tiết kiệm online đem đến lợi ích cho cả ngân hàng và khách hàng. Đối với ngân hàng có thể tiết giảm chi phí huy động vốn, còn khách hàng có cơ hội được trải nghiệm dịch vụ nhanh chóng, thuận tiện hơn khi chỉ cần thao tác đơn giản trên điện thoại di động và còn nhận được nhiều ưu đãi hơn kênh gửi tại quầy.

Chị Bành Mỹ Hiền, phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một, cho biết từ khi phát sinh dịch bệnh Covid-19, mọi giao dịch qua tài chính cá nhân chị đều chuyển sang trực tuyến. Đặc biệt, gửi tiết kiệm cũng được chị thực hiện online, chỉ cần bằng vài thao tác trên điện thoại, chưa đầy hai phút chị đã mở xong tài khoản tiết kiệm 10 triệu đồng.

Bà Ngô Thị Thủy, Giám đốc truyền thông Ngân hàng Thương mại cổ phần Bản Việt (BV Bank), cho biết khi gửi tiết kiệm online khách hàng hoàn toàn chủ động tất toán, tái tục, kiểm tra thông tin, truy vấn số tài khoản... mọi lúc, mọi nơi ngay trên ứng dụng ngân hàng số Digimi mà không cần di chuyển đến các điểm giao dịch. Khách hàng có thể linh hoạt lựa chọn phương thức đáo hạn như tự động tái đáo hạn hoặc tất toán về tài khoản thanh toán khi hết kỳ hạn. Bên cạnh đó, để bảo đảm sự an tâm cho khách hàng, ngay sau khi gửi tiết kiệm online thành công, BV Bank sẽ gửi chứng thực xác nhận giao dịch vào email khách hàng đã đăng ký. Khách hàng cũng có thể yêu cầu cấp giấy xác nhận sổ tiết kiệm trực tuyến tại bất kỳ điểm giao dịch nào của BV Bank trên toàn quốc. Cũng theo bà Thủy, với ưu điểm như lãi suất ổn định, linh hoạt, có thể chủ động thực hiện mọi lúc, mọi nơi nên gửi tiết kiệm trực tuyến tại các ngân hàng là kênh đầu tư được người dân lựa chọn.

Theo lãnh đạo các ngân hàng, gửi tiết kiệm online ngày càng trở thành xu hướng phổ biến được đa số khách hàng lựa chọn bởi sự tiện lợi và tính linh động. Khách hàng có thể gửi tiền tiết kiệm vào bất kỳ thời gian nào, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, không phải trực tiếp đến ngân hàng; chủ động lựa chọn phương thức đáo hạn như tự động đáo hạn hoặc tất toán về tài khoản thanh toán khi hết kỳ hạn với độ bảo mật cao. Trong trường hợp cần vốn gấp, khách hàng cũng có thể tất toán bất cứ lúc nào qua kênh ngân hàng điện tử… Gửi tiết kiệm online không chỉ giúp khách hàng có nhiều tiện lợi mà còn giúp ngân hàng tiết giảm thời gian, nhân sự ở phòng giao dịch.

Tuy vậy, cũng còn không ít người lo ngại về tính an toàn của hình thức gửi tiết kiệm này. Chẳng hạn như gửi tiết kiệm online không có sổ vật lý hay chứng từ làm bằng chứng nên không biết được tiền gửi có an toàn hay không. Về vấn đề này, lãnh đạo Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Bình Dương, cho biết gửi tiết kiệm trực tuyến thậm chí còn an toàn hơn cả gửi tiền tại quầy, vì lệnh giao dịch được thực hiện bởi chính khách hàng, nhân viên ngân hàng không thể can thiệp được. Hơn nữa, khi thực hiện giao dịch gửi tiền online, hệ thống của ngân hàng đã xác thực người dùng nhiều lớp và gửi thông tin xác thực cho khách hàng qua tin nhắn điện thoại, qua email, token hoặc nhận diện bằng vân tay, khuôn mặt... Thông tin xác thực này không thể giả mạo được và không có sự can thiệp của con người, mà tự sinh từ hệ thống và được lưu vết trên hệ thống… Những thông tin xác thực cho khách hàng qua tin nhắn điện thoại, qua email... được xem là những chứng từ điện tử hợp lệ và có giá trị pháp lý đối với hình thức gửi tiền trực tuyến.

 Lãnh đạo các ngân hàng lưu ý, để tuyệt đối an toàn khi giao dịch trực tuyến, khách hàng cần quản lý điện thoại di động, email và các mật khẩu đăng nhập một cách chặt chẽ. Trường hợp thất lạc điện thoại hay bị rò rỉ thông tin... cần thực hiện thay đổi hoặc báo ngay cho ngân hàng; cùng với đó không nhấn vào đường link lạ để hạn chế rủi ro bị đánh cắp tài khoản…

 THANH HỒNG