Tiện ích từ phương tiện công cộng

Cập nhật: 08-06-2023 | 11:20:09

(BDO) Theo Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Bình Dương, hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh từ năm 2003. Đến nay, toàn tỉnh có 28 tuyến xe buýt, trong đó có 17 tuyến nội tỉnh, 11 tuyến liên tỉnh; 11 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt với 235 phương tiện.

Trải nghiệm với xe buýt chất lượng cao

Chị Trần Ngọc Diễm là nhân viên văn phòng, làm việc tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương. Mỗi sáng, chị Diễm đi xe máy từ nhà đến tòa nhà Becamex, đại lộ Bình Dương, TP.Thủ Dầu Một để đón xe buýt đi làm. Chị Diễm dùng thẻ đi xe buýt quét mã để được giữ xe miễn phí.

Đúng 6 giờ sáng, xe buýt Becamex Tokyu đến đón khách. Xe buýt được trang bị wifi miễn phí cho hành khách. Tranh thủ thời gian đi chuyển trên đường đến cơ quan, chị Diễm check mail và xem lại những văn bản đang làm trong ngày hôm qua. 

Chị Diễm chia sẻ chị chọn đi xe buýt Becamex Tokyu bởi thái độ phục vụ tận tình, sự chuyên nghiệp của tài xế. Đi xe buýt làm việc, mỗi tháng chị tiết kiệm được khoản tiền không nhỏ, bởi giá vé rất bình dân.



Hành khách đón đi xe buýt Becamex Tokyu

Công ty TNHH xe buýt Becamex Tokyu là đơn vị vận tải công cộng tại Bình Dương phục vụ hành khách với chất lượng cao và thân thiện với môi trường. Nhiên liệu xe buýt của công ty sử dụng là khí nén CNG. Khí CNG được coi là nguyên liệu xanh, là xu hướng sử dụng hiện nay và trong thời gian tới. 

Quá trình đốt cháy CNG sinh ra một lượng rất ít khí CO2 nên mức độ tác động lên môi trường ít hơn, giảm thiểu các hiệu ứng nhà kính có ảnh hưởng đến môi trường. Nếu không may bị rò rỉ ra môi trường xung quanh thì CNG cũng không gây nhiều độc hại, nguy cơ xảy ra cháy nổ ít hơn xăng dầu rất nhiều 

Anh Nguyễn Mạnh Hiếu, nhân viên công nghệ thông tin, cho hay áp lực giao thông của Bình Dương ngày một nhiều, anh chọn xe buýt Becamex Tokyu để đi lại vừa an toàn, vừa tránh được thời tiết mưa nắng thất thường và giảm kẹt xe trong giờ cao điểm.

[ Xem Tập 41 - Xe buýt phong cách Nhật Bản tại Bình Dương ]

Giảm tải ùn tắc giao thông, bảo đảm môi trường

Mỗi năm, Bình Dương đầu tư hàng ngàn tỷ đồng vào hệ thống hạ tầng giao thông. Lưu lượng xe mỗi ngày qua lại trên địa bàn tỉnh rất lớn. Cùng với sự tăng dân số cơ học, áp lực giao thông của tỉnh Bình Dương là rất lớn.

Buổi chiều tan ca của công nhân lao động các công ty, những tuyến đường trọng điểm trên địa bàn tỉnh Bình Dương, như: Ngã tư Miếu Ông Cù, Quốc lộ 13, Mỹ Phước - Tân Vạn… thường xuyên xảy ra kẹt xe. Một trong những nguyên nhân dẫn tới việc ùn tắc giao thông trong giờ cao điềm chính là việc người dân sử dụng nhiều phương tiện cá nhân.

Thấy được vấn đề này, nên từ năm 2004, Công ty TNHH xe buýt Becamex Tokyu đã mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực giao thông công cộng. Ông Ngô Đăng Khôi, Giám đốc hành chính Công ty TNHH xe buýt Becamex Tokyu, cho hay công ty muốn đưa dịch vụ vận tải công cộng theo phong cách Nhật đến với hành khách, qua đó nhằm góp phần thay đổi nhận thức của người dân về việc sử dụng phương tiện công cộng chất lượng cao. Với xe buýt Becamex Tokyu không những thân thiện với hành khách mà còn thân thiện với môi trường.

Có chuyên gia nhận định, kẹt xe, tắc đường cộng với không gian chật chội, bụi bặm, khói xe là thực tế người dân đang đối mặt. Ùn tắc giao thông đô thị là một hiện tượng xã hội, phản ánh sự quá tải về giao thông không chỉ ở Việt Nam mà ở hầu hết các thành phố lớn trên thế giới. 

Sự quá tải này là do mức độ phát triển của hệ thống giao thông ở đô thị không đáp ứng kịp với tốc độ tăng dân số, không đáp ứng được nhu cầu về giao thông của người dân. Đáng nói nữa, tại Việt Nam nói chung, tại Bình Dương nói riêng hiện còn quá ít đơn vị phục vụ vận chuyển công cộng chất lượng cao, nên nhiều người dân vẫn sử dụng phương tiện cá nhân để đi lại.

Từ thực tiễn phát triển hiện nay, với những bước đi hiệu quả, các chuyên gia cho rằng tới đây Bình Dương tiếp tục chào đón những làn sóng đầu tư từ nước ngoài. Kéo theo, Bình Dương tiếp tục gia tăng dân số cơ học khi nguồn lao động từ khắp mọi nơi đổ về. Điều đó cho thấy áp lực về hạ tầng giao thông sẽ còn tăng cao. Do vậy, việc lựa chọn phương tiện công cộng sẽ góp phần giảm tải áp lực lưu thông trong giờ cao điểm, giảm nguy cơ ùn tắc, kẹt xe.

Bình Dương đang đẩy mạnh quá trình xây dựng đô thị thông minh. Có thêm nhiều đơn vị phục vụ vận tải chất lượng cao như Công ty TNHH xe buýt Becamex Tokyu sẽ góp phần đưa các đô thị Bình Dương ngày càng văn minh, hiện đại.

Hiện xe buýt nhanh đô thị Becamex Tokyu đang vận hành song song 2 tuyến từ Tòa nhà Becamex Tower, đại lộ Bình Dương đến Thư viện tỉnh, theo đường Phạm Ngọc Thạch đến Trung tâm Hội nghị - Triển lãm tỉnh, cổng chính Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh sang Tòa nhà Aroma (TP.Thủ Dầu Một) và kết thúc tại trường Đại học Quốc tế Miền Đông. Tuyến thứ hai cũng khởi hành tại Becamex Tower mở rộng sang sân vận động Gò Đậu đến Bến xe khách tỉnh, theo đường Cách Mạng Tháng Tám vào trung tâm TP.Thủ Dầu Một liên thông đi thành phố mới Bình Dương từ đường Phạm Ngọc Thạch, đi qua các trường học, nhà văn hóa, khu dân cư và kết thúc hành trình như tuyến thứ nhất.

PHÙNG HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên