Tiến sĩ 8X nhiệt huyết với nghề

Cập nhật: 14-11-2023 | 08:59:26

Trong suốt 15 năm công tác trong nghề, thầy giáo Nguyễn Trí, giáo viên dạy môn địa lý trường THPT Dầu Tiếng (huyện Dầu Tiếng) luôn được bạn bè, đồng nghiệp đánh giá cao về năng lực chuyên môn và được học sinh (HS) yêu mến, kính trọng. Bằng lòng yêu nghề, quý HS, thầy luôn phấn đấu hết mình cho sự nghiệp “trồng người”. Năm 2023, thầy Nguyễn Trí là một trong 4 giáo viên của Bình Dương vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tuyên dương “Nhà giáo tiêu biểu” của năm.

Thầy giáo Nguyễn Trí luôn được Sở GD&ĐT, trường THPT Dầu Tiếng và tổ chuyên môn ghi nhận, đánh giá cao về năng lực chuyên môn

 Nhiệt huyết với nghề

Chúng tôi tới trường THPT Dầu Tiếng để gặp thầy Trí vào những ngày cận kề dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20- 11). Niềm vui dường như còn hiện hữu trên mặt của tất cả giáo viên và HS trong trường khi thầy Trí vừa đạt danh hiệu “Nhà giáo tiêu biểu” của năm 2023 do Bộ GD&ĐT trao tặng.

Trò chuyện với chúng tôi, thầy Trí cho biết thầy sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông ở huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. “Ngay từ nhỏ tôi đã có niềm đam mê với nghề dạy học, muốn được đứng trên bục giảng để truyền thụ kiến thức cho các em HS. Để biến ước mơ thành hiện thực, tôi đã nỗ lực từng ngày. Sau khi học hết cấp III, tôi chọn thi vào trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng để theo đuổi ước mơ làm giáo viên của mình”, thầy Trí bộc bạch.

Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng vào năm 2008, thầy giáo trẻ Nguyễn Trí đã nộp hồ sơ và được phân công đến công tác tại trường THPT Dầu Tiếng đến nay. Tại đây, thầy giáo trẻ này đã tạo cho mình những bước đi đầu tiên đầy tự tin và vững vàng, thể hiện năng lực bằng nhiều thành tích cá nhân. Thầy đã cùng tập thể nhà trường vượt qua mọi khó khăn để đưa nhiều thế hệ HS trưởng thành.

Trong quá trình giảng dạy, thầy Trí không ngừng nghiên cứu, học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn. Thầy luôn chỉn chu từng trang giáo án để truyền thụ kiến thức tốt nhất cho HS; chú trọng nghiên cứu, áp dụng các phương pháp dạy học đổi mới, sử dụng phương tiện, thiết bị dạy học phù hợp nhằm tạo nên những giờ học sinh động, giàu tính trực quan, giúp HS dễ học, dễ nhớ nội dung bài học.

Bên cạnh đó, thầy Trí không ngừng học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ dù đã đạt trên chuẩn, giảng dạy có tinh thần trách nhiệm và hiệu quả, được Sở GD&ĐT, trường THPT Dầu Tiếng và tổ chuyên môn ghi nhận, đánh giá cao về năng lực chuyên môn. Năm 2011, thầy Trí tham gia học lên Cao học ngành địa lý tại trường Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh. Đến năm 2014, thầy tiếp tục trúng tuyển nghiên cứu sinh. Năm 2020, thầy bảo vệ thành công luận án tiến sĩ.

Nỗ lực được đền đáp

15 năm gắn bó với ngành GD&ĐT, thầy Nguyễn Trí đã khẳng định được bản thân trong sự nghiệp “trồng người”. Năm nay mới 39 tuổi nhưng thầy Trí đã dạn dày kinh nghiệm trong nghề dạy học với bảng thành tích rực rỡ gồm nhiều giấy khen và bằng khen. “Để có được kết quả như ngày hôm nay, bản thân tôi luôn phải chú ý trong việc sắp xếp thời gian phù hợp để vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giảng dạy vừa hoàn thành nghiên cứu sinh, nghiên cứu khoa học... Tuy nhiên, tôi cũng rất may mắn khi có những cộng sự, gia đình luôn sát cánh, sẵn sàng giúp đỡ để chia sẻ những khó khăn. Và hơn hết, tình yêu nghề, yêu HS luôn là động lực để tôi vượt qua những khó khăn”, thầy Trí bộc bạch.

Khi được hỏi điều tâm huyết nhất trong sự nghiệp giáo dục mình gắn bó là gì thì thầy Trí cho biết nhìn bao thế hệ HS trưởng thành và thành đạt trong cuộc sống là niềm vui của bất cứ người giáo viên nào. Những giáo viên như thầy luôn mong muốn trang bị thật đầy đủ kiến thức tốt cho học trò, dẫn dắt các em tự tin có hành trang tốt nhất để bước vào đời và trở thành người có ích cho xã hội.

“Khi biết bản thân may mắn là một trong 4 giáo viên của tỉnh được Bộ GD&ĐT tuyên dương, tôi cảm thấy thật vinh dự, tự hào và có chút lo lắng. Tôi vinh dự khi những cố gắng, đóng góp của mình đã có kết quả và được mọi người ghi nhận nhưng lo lắng vì bây giờ tôi phải cố gắng nỗ lực nhiều hơn nữa để đạt được những thành tích lớn hơn và làm gương cho thế hệ trẻ tiếp sau”, thầy Trí bày tỏ.

Thầy Nguyễn Cảnh Thủy, Hiệu trưởng trường THPT Dầu Tiếng, cho biết dù ở cương vị nào thầy Trí cũng hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Trong công tác chuyên môn, thầy Trí luôn cố gắng tích cực đổi mới phương pháp dạy học, rèn luyện, kích thích được sự chủ động, tích cực hợp tác, sự hứng thú của HS. Với vai trò là Chi ủy viên Chi bộ nhà trường, thầy Trí luôn đi đầu trong phong trào thi đua dạy tốt học tốt và đã có nhiều đóng góp tích cực vào việc nâng cao chất lượng giáo dục, thi đua khen thưởng của nhà trường. Thầy Trí là tấm gương sáng, là niềm tự hào của nhà trường.

 15 năm gắn bó với ngành GD&ĐT, thầy Nguyễn Trí đã khẳng định được bản thân mình trong sự nghiệp “trồng người”. Cụ thể đến năm 2023, thầy Trí đã có 14 bài báo khoa học được đăng trên các tạp chí uy tín cả nước; tham gia viết sách tham khảo do Nhà Xuất bản giáo dục Việt Nam phát hành; tham gia biên soạn tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Bình Dương; có 11 sáng kiến, giải pháp được cấp ngành, cấp tỉnh công nhận; 2 lần liên tục đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; 3 lần được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen…

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=5577
Quay lên trên
X