Tiến sĩ Nguyễn Văn Phúc, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Mở TP.HCM, thành viên phản biện đề án: “Phát triển CNHT là phát triển về chất”

Cập nhật: 24-05-2011 | 00:00:00

Trao đổi với phóng viên báo Bình Dương về chiến lược phát triển CNHT của Bình Dương, Tiến sĩ Nguyễn Văn Phúc, Phó hiệu trưởng Trường đại học Mở TP.HCM nhìn nhận, trong giai đoạn công nghiệp hóa Bình Dương đã đi qua giai đoạn sử dụng lao động giản đơn, thâm dụng tài nguyên. Đó là một giai đoạn phát triển gia công lắp ráp. Bây giờ phát triển CNHT là đang chuyển sang một giai đoạn phát triển cao hơn, đòi hỏi phải có nghiên cứu phát triển, đồng thời đòi hỏi nguồn nhân lực phải có chất lượng cao hơn.

Theo ông Phúc để đáp ứng được đòi hỏi mang tính thời cuộc, trước hết phải có những chính sách tương ứng, bởi đây là một bước phát triển về chất. DN cũng phải đẩy mạnh đầu tư nguồn nhân lực có chất lượng, cơ sở hạ tầng... Trong thời gian qua, CNHT chưa phát triển bởi chưa có một động lực thật rõ ràng qua việc định hướng phát triển, qua hệ thống cơ chế chính sách ưu đãi. Trước tiên là phải xác định được ngành nào là ngành chính, qua đó mới xác định ngành đó cần có hỗ trợ nào đi cùng để thúc đẩy phát triển. “Trong ngành sản xuất ô tô có hàng trăm các ngành CNHT. Do đó, chúng ta phải xác định được ngành nào là chính đối với hỗ trợ phát triển công nghiệp ô tô để từ đó có định hướng phát triển. Tôi nghĩ hiện nay chúng ta chưa có một danh mục cụ thể, do đó cần phải xây dựng danh mục, từ đó xây dựng các chính sách ưu đãi đầu tư về tín dụng, vốn đầu tư phát triển, tiếp cận ngoại tệ để nhập khẩu máy móc, thiết bị. Mặt khác, khi đã xác định được những ngành CNHT rồi thì chúng ta sẽ biết định hướng đào tạo nhân lực gì, từ đó cũng có những đầu tư hợp lý về nhân lực, tính toán nên đặt các doanh nghiệp CNHT ở đâu để hỗ trợ cho nhau tốt hơn...”, ông Phúc chia sẻ và cho rằng, chính quyền cũng phải có một sự kết nối tốt với DN, đồng thời làm cầu nối giữa các DN với nhau tạo ra một hệ thống hoàn chỉnh, thuận lợi cho phát triển.

Cũng theo ông Phúc, hiện nay, CNHT của Việt Nam vẫn đang phát triển tự phát, chưa có một hệ thống cơ chế chính sách cụ thể, phù hợp. Trong thời gian qua tuy đã có một số trung tâm phát triển CNHT nhưng mới chỉ là những bước đầu. Kinh nghiệm của những nước đã phát triển CNHT lâu đời cho thấy, phát triển CNHT phải là một hệ thống khá tỉ mỉ, khá bài bản.

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên