Tiếp nhận gần 1 triệu đơn vị máu trong năm 2012

Cập nhật: 15-03-2013 | 00:00:00

Trong năm 2012, Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam đã vận động, tiếp nhận được hơn 912.000 đơn vị máu, tăng 17% so với năm trước.

Thông tin trên được Hội Chữ thập Đỏ đưa ra trong Hội nghị Ban chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện tổ chức sáng 15-3 tại Hà Nội.

Ông Võ Đình Vinh, Chánh văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia về hiến máu tình nguyện khẳng định kết quả vận động, tiếp nhận máu năm 2012 đã có những bước tiến bộ rõ rệt, số lượng máu thu được tăng lên qua các năm. Trong đó, cơ cấu nguồn người hiến máu đã có sự thay đổi mạnh mẽ.

  Thanh niên hiến máu nhân đạo. Hiện nay, lượng máu thu được chủ yếu từ người hiến máu tình nguyện không nhận tiền (91%), chỉ có 9% lượng máu còn lại là từ người hiến máu chuyên nghiệp và người nhà cho máu. Như vậy, nguồn cung máu cho các bệnh nhân đã giảm bớt phụ thuộc vào người cho máu lấy tiền và từng bước hạn chế việc lấy máu từ người nhà của bệnh nhân.

Trong năm qua, có 49 tỉnh, thành và hai cơ quan thành viên Ban chỉ đạo quốc gia về hiến máu nhân đạo (Bộ Quốc phòng và Bộ Công an) đã vận động, tiếp nhận được số đơn vị máu đạt 100% trở lên so với kế hoạch của năm 2011. Đặc biệt, nhiều tỉnh thành có tỷ lệ hiến máu tình nguyện cao như Bà Rịa-Vũng Tàu, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bình Dương, Bình Phước, Cần Thơ, Đắk Lắk, Đắk Nông...

Ông Vinh cũng nhấn mạnh, mặc dù công tác hiến máu nhân đạo thời gian qua đã thu được nhiều thành tựu, tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức cần khắc phục.

Hiện nay, tỷ lệ hiến máu của Việt Nam đạt 1% dân số (theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới cần tối thiểu là 2% dân số). Điều đó cho thấy, công tác hiến máu tình nguyện trong năm qua đã có rất nhiều thành công, nhưng mới đáp ứng được 50% nhu cầu máu. Do vậy, tình trạng khan hiếm máu ở thời điểm Hè và Tết Nguyên đán vẫn chưa được khắc phục.

Một khó khăn nữa là hiện nay vẫn còn 33 trong tổng số 63 tỉnh, thành phố chưa bố trí được cán bộ chuyên trách về công tác hiến máu nhân đạo mà vẫn do cán bộ Hội Chữ thập Đỏ kiêm nhiệm. Tại nhiều địa phương, cấp ủy, chính quyền và ngành y tế chưa quan tâm đúng mức đến phong trào hiến máu tình nguyện, còn tình trạng khoán trắng cho Hội Chữ thập Đỏ.

Năm 2013, Ban chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện đặt mục tiêu sẽ thu được tối thiểu 1 triệu đơn vị máu, tỷ lệ người hiến máu tình nguyện tăng lên 95%, tỷ lệ người hiến máu nhắc lại tăng lên 45% và tỷ lệ dân số hiến máu tăng lên mức 1,15%.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên