Tiếp nối truyền thống

Cập nhật: 01-12-2021 | 07:27:21

Cách đây 45 năm, ngày 1-12.1976, Báo Sông Bé - Báo Bình Dương chính thức được thành lập và số báo đầu tiên được phát hành vào ngày 10-12-1976. Đây là một mốc son đánh dấu bước phát triển mới trên lĩnh vực văn hóa tư tưởng của tỉnh sau ngày đất nước thống nhất. Với các thế hệ cán bộ, phóng viên, nhân viên của Báo Bình Dương, 1-12 hàng năm đã trở thành ngày truyền thống, qua đó nhắc nhở nhau phát huy những thành quả đạt được của thế hệ đi trước, nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, xứng đáng là người chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng.

Số báo Sông Bé đầu tiên được phát hành ngày 10-12-1976. Ảnh: NHẬT HUY

Những số đầu của Báo Sông Bé - Báo Bình Dương chỉ vỏn vẹn 4 trang, được phát hành 10 ngày/ kỳ nhưng đây là kết quả từ sự quyết tâm và nỗ lực rất lớn của những cán bộ, phóng viên, nhân viên trong thời gian đầu báo được thành lập. Thời điểm đó, nhân sự của báo chỉ có khoảng hơn chục người. Làm báo thời kỳ đầu rất gian nan, vất vả. Về công tác phát hành báo, người phát hành phải chở báo bằng xe đạp đi đến các huyện xa ở phía Bắc của tỉnh như Lộc Ninh, Phước Long, Bù Đăng… (nay thuộc tỉnh Bình Phước), xa hàng trăm cây số… Gian nan là thế nhưng với lòng nhiệt tình cách mạng, thế hệ những người làm báo đầu tiên đã đặt nền móng vững chắc để tờ báo định hình, phát triển và thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền lúc bấy giờ.

Trong quá trình phát triển 45 năm qua, lãnh đạo Báo Bình Dương ở mỗi giai đoạn đều có sự quan tâm, chỉ đạo mạnh mẽ để đổi mới nội dung, hình thức, tăng trang và số lượng phát hành. Trong giai đoạn đầu của công cuộc đổi mới đến thời điểm năm 1992-1996, Báo Sông Bé có những bước phát triển đột phá, tăng kỳ phát hành (1 tuần 3 kỳ vào các ngày thứ tư, thứ sáu và chủ nhật). Trong đó, 2 số báo thứ tư và chủ nhật phát hành ra ngoài tỉnh, đạt số lượng báo phát hành rất ấn tượng, 80.000 bản/kỳ, có thời điểm lên đến 120.000 bản/kỳ.

Đầu năm 1997, thời điểm chia tách tỉnh Sông Bé để thành lập 2 tỉnh Bình Phước và Bình Dương, lúc này Báo Bình Dương tăng trang từ 8 trang lên 12 trang. Đặc biệt, đầu tháng 12-2002, được sự đồng ý của Tỉnh ủy và sự hỗ trợ của các ngành chức năng, Báo Bình Dương khai trương, ra mắt trang thông tin điện tử Báo Bình Dương, tiền thân của Báo Bình Dương điện tử hiện nay. Ngày 1-1-2004, Báo Bình Dương chính thức ra nhật báo, phát hành 6 kỳ/tuần (từ thứ hai đến thứ bảy). Nhật báo Bình Dương ra đời đã góp phần thực hiện tốt hơn nhiệm vụ tuyên truyền; đồng thời đem đến cho độc giả nhiều thông tin kịp thời, phong phú, phản ánh sát thực các lĩnh vực đời sống xã hội. Sự kiện ra nhật báo đã đánh dấu một bước ngoặt mới, một dấu son trong chặng đường phát triển của Báo Bình Dương…

Thời gian qua, Ban Biên tập Báo Bình Dương luôn quan tâm đổi mới về nội dung và hình thức tờ báo nhằm đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của tờ báo Đảng địa phương trong tình hình mới. Đặc biệt, bắt nhịp với xu hướng báo chí - truyền thông hiện đại, Báo Bình Dương đã và đang hướng tới hoàn thiện mô hình tòa soạn đa phương tiện để tận dụng tối đa mọi nguồn lực. Mô hình này nhằm tạo sự tương tác, hỗ trợ mạnh mẽ giữa các thể loại báo chí; phát huy thế mạnh của báo in trong thông tin chuyên đề, phân tích chuyên sâu, xác định đây là thông tin chủ lực; coi báo điện tử là mũi nhọn với thông tin thời sự, đa phương tiện…

Tiếp nối truyền thống vẻ vang của nền báo chí cách mạng Việt Nam và 45 năm xây dựng, phát triển của Báo Bình Dương, đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo sẽ tiếp tục học tập, rèn luyện trau dồi trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị và đạo đức nghề nghiệp; không ngừng nỗ lực nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền qua từng tác phẩm báo chí để xứng đáng là người chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng.

Đ.THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên