Tiếp nối truyền thống, phát triển nhanh, toàn diện, bền vững hơn

Cập nhật: 04-05-2022 | 08:09:16

Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh vừa long trọng tổ chức họp mặt nhân kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2022) và kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2022). Buổi họp mặt diễn ra trong bối cảnh tỉnh nhà tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh, phục hồi mạnh mẽ các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội và nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng 25 năm Bình Dương xây dựng và phát triển.

Truyền thống anh hùng

Trong không khí ấm áp, xúc động và tự hào của buổi họp mặt, đồng chí Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã ôn lại những chặng đường lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Diễn văn của Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Lịch sử mấy ngàn năm của dân tộc ta gắn liền với các cuộc chiến tranh giữ nước, đã hun đúc nên tinh thần tự chủ, ý chí kiên cường, bất khuất, giúp dân tộc Việt Nam làm nên những chiến thắng vang dội trong chống giặc ngoại xâm, bảo vệ đất nước.

Lãnh đạo tỉnh trao Huy hiệu Đảng cho các đảng viên tại buổi họp mặt kỷ niệm 47 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 132 năm ngày sinh Chủ tịch. Hồ Chí Minh. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Cách mạng Tháng 8 năm 1945 thành công đã đưa nhân dân ta từ thân phận nô lệ trở thành chủ nhân của đất nước có chủ quyền. Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được thành lập chưa được bao lâu, dân tộc ta lại tiếp tục bước vào cuộc kháng chiến trường kỳ và giành thắng lợi trước thực dân Pháp xâm lược, đánh bại hoàn toàn cuộc chiến tranh thực dân mới của đế quốc Mỹ. Ngày 30-4-1975, chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử toàn thắng, miền Nam và cả nước ngập tràn sắc đỏ mừng ngày hội lớn - Ngày đại thắng của toàn dân tộc, chứng minh tầm vóc vĩ đại của trí tuệ và bản lĩnh người Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Cùng với quân dân miền Nam và cả nước, dù phải chịu sự đàn áp dã man, tàn bạo nhưng với ý chí kiên cường, bất khuất, cùng niềm tin sắt đá vào sự lãnh đạo của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vào sự nghiệp thống nhất đất nước, quân và dân Bình Dương dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh đã anh dũng chiến đấu lập nên nhiều chiến công vang dội; có những đóng góp quý báu cho nghệ thuật quân sự Việt Nam. Những chiến công đó đã góp phần bẻ gãy và đập tan ý chí xâm lược của đế quốc Mỹ, làm thay đổi cục diện chiến trường. Trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, quân và dân Thủ Dầu Một đã nổi dậy đánh tan hoàn toàn lực lượng ngụy quân, đập tan bộ máy ngụy quyền, giải phóng quê hương; góp phần mở đường cho các binh đoàn chủ lực của ta trên hướng tiến công phía bắc Sài Gòn từ Bình Dương thần tốc tấn công vào sào huyệt cuối cùng của chế độ ngụy quyền, kết thúc thắng lợi chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, kết thúc 21 năm kháng chiến chống Mỹ, 30 năm chiến đấu giải phóng dân tộc.

Với những đóng góp to lớn cho sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Đảng bộ, quân và dân Thủ Dầu Một - Bình Dương đã vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” vào năm 1976.

Hướng đến phát triển toàn diện

Buổi họp mặt càng có ý nghĩa khi tỉnh vừa tổ chức thành công Hội thảo khoa học “Tiếp nối truyền thống, tỉnh Bình Dương chặng đường 1/4 thế kỷ: Thành tựu và triển vọng”. Hội thảo là dịp để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương bày tỏ sự tri ân đối với các thế hệ cha anh đi trước đã dày công xây dựng, gìn giữ và không ngừng vun đắp truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo và nghĩa tình của người Sông Bé - Bình Dương. Hội thảo cũng là dịp để các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, chuyên gia, học giả, doanh nhân, nhà quản lý trong và ngoài nước có những công trình nghiên cứu, bài viết với những góc nhìn đa chiều để tham gia tổng kết thực tiễn phát triển của Bình Dương trong 25 năm qua; qua đó rút ra bài học kinh nghiệm quý báu và góp phần định hình cho con đường phát triển của tỉnh Bình Dương trong giai đoạn mới. “Nhìn lại chặng đường 47 năm sau ngày giải phóng và tiếp nối truyền thống, chặng đường 1/4 thế kỷ - 25 năm chia tách từ tỉnh Sông Bé, tỉnh Bình Dương đã và đang vươn mình phát triển mạnh mẽ từ một địa phương có xuất phát điểm thấp về kinh tế đã trở thành một tỉnh phát triển với tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa cao trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tạo nên nhiều dấu ấn trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, người dân được sống ấm no, hạnh phúc...”, diễn văn của đồng chí Võ Văn Minh nhấn mạnh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham dự lễ công bố nghị quyết của HĐND tỉnh về Công viên Thủ Dầu Một, các hoạt động chào mừng kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 10 năm ngày thành lập TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Đánh giá những thuận lợi, thời cơ cũng như những thách thức, khó khăn trong thời gian tới, đồng chí Võ Văn Minh đã nêu một số nhiệm vụ trọng tâm trước mắt, đó là: Tập trung cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và thực hiện có hiệu quả công tác lập quy hoạch của tỉnh giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050; thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; tiếp tục tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Trung ương nhất là kết luận của hội nghị Trung ương 4 khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt, bảo đảm cho các chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh được triển khai nhanh chóng, đồng bộ; bảo đảm việc làm, đời sống của người lao động, tiếp tục tạo điều kiện và cơ hội cho mỗi người dân tạo lập được cuộc sống ngày càng tốt hơn; nắm chắc tình hình, giữ vững quốc phòng - an ninh; thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, tăng cường các sự kiện đối ngoại, quảng bá hình ảnh, thương hiệu và tiềm năng phát triển của Bình Dương...; hướng tới mục tiêu tạo ra sự chuyển biến quan trọng cả về lượng và chất, cả về nhận thức và hành động trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh.

Trân trọng công lao to lớn của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh đã chung sức, đồng lòng cống hiến tâm huyết và công sức để có được một Bình Dương như ngày hôm nay, đồng chí Võ Văn Minh khẳng định: Với niềm tin sâu sắc vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, với truyền thống kiên cường, bất khuất, đầy sáng tạo, biết phát huy sức mạnh đoàn kết, các lợi thế của địa phương trong kháng chiến, trong xây dựng và trước những yêu cầu đổi mới và vì sự thành công cho quá trình phát triển của tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hoàn toàn tin tưởng rằng cả hệ thống chính trị cùng toàn thể đồng chí, đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh sẽ tiếp tục đoàn kết chặt chẽ, chung sức đồng lòng, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để đạt được những thành tựu mới cao hơn, đưa Bình Dương phát triển nhanh hơn, toàn diện hơn, bền vững hơn, sớm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra. q

Tại buổi lễ, lãnh đạo tỉnh đã trao Huân chương Lao động hạng nhì của Chủ tịch nước cho bà Nguyễn Thị Lệ Trinh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh; trao Huân chương Lao động hạng ba của Chủ tịch nước cho Hội Nông dân tỉnh vì đã có những thành tích xuất sắc trong giai đoạn 2016-2020, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã trao tặng Huy hiệu 30 năm đến 75 năm tuổi Đảng cho 263 đảng viên. Đây là sự ghi nhận của Đảng đối với sự dấn thân, cống hiến của các đồng chí cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và sự phát triển của tỉnh Sông Bé - Bình Dương nói riêng.

TRÍ DŨNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên