Tiếp nối truyền thống, vững bước trong kỷ nguyên số

Cập nhật: 25-03-2023 | 06:22:45

Trải qua 92 năm rèn luyện và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã không ngừng lớn mạnh, thật sự là tổ chức chính trị - xã hội của thanh niên, là đội dự bị tin cậy của Đảng, là lực lượng xung kích cách mạng. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các thế hệ thanh niên Việt Nam đã cống hiến, nối tiếp nhau viết nên truyền thống vẻ vang.

 

Tỉnh đoàn phối hợp với Thành đoàn Dĩ An tổ chức ra mắt các đội hình tình nguyện xây dựng đô thị văn minh trong Tháng Thanh niên năm 2023

 Giương cao ngọn cờ cách mạng

Thấy rõ tầm quan trọng của việc xây dựng tổ chức Đoàn, tháng 3-1931, Trung ương Đảng đã quyết định các cấp ủy Đảng từ Trung ương đến địa phương cử cấp ủy viên của Đảng phụ trách công tác Đoàn. Xuất phát từ ý nghĩa đặc biệt ấy, được sự đồng ý của Bộ Chính trị và Bác Hồ, theo đề nghị của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn Thanh niên lao động Việt Nam, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 3 đã quyết định lấy ngày 26-3-1931 là ngày thành lập Đoàn. Từ đó, ngày 26-3 hàng năm đã trở thành ngày truyền thống vẻ vang của Đoàn và tuổi trẻ Việt Nam.

Dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng và tổ chức Đoàn, các thế hệ thanh niên Việt Nam đã giương cao ngọn cờ cách mạng, kiên cường, dũng cảm chiến đấu, hy sinh với tinh thần “không có gì quý hơn độc lập tự do”; luôn xung kích đi đầu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước...

Trong công cuộc đổi mới đất nước, Đoàn đã tổ chức cho thanh niên xung kích các phong trào “Thanh niên lập nghiệp”, “Tuổi trẻ giữ nước”, “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, phong trào tuổi trẻ sáng tạo, tuổi trẻ tình nguyện… Qua đó, thanh niên thi đua lao động, học tập, làm chủ khoa học, công nghệ; sáng tạo, khởi nghiệp; xung phong tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; góp phần giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Từ các phong trào, hoạt động của Đoàn, nhất là việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã xuất hiện rất nhiều tấm gương tiêu biểu, nhiều nhà khoa học trẻ, nhà quản lý, lãnh đạo, chiến sĩ trẻ giỏi, doanh nhân trẻ… đóng góp tích cực vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tiến vào kỷ nguyên 4.0

Phát huy truyền thống, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Bình Dương ngày nay luôn bám sát nhiệm vụ chính trị và tình hình thực tiễn của địa phương, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Các hoạt động của Đoàn đều chú trọng giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống, văn hóa cho thanh thiếu nhi; nâng cao tinh thần chủ động, sáng tạo, xung kích của thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội, tình nguyện vì cộng đồng.

Công tác xây dựng Đoàn có nhiều chuyển biến tích cực từ cơ sở đến tỉnh, nâng cao chất lượng đoàn kết tập hợp thanh niên trên địa bàn dân cư, trong doanh nghiệp, cơ quan, trường học; thường xuyên bồi dưỡng và giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp. Mặt khác, công tác Đoàn còn hướng đến đoàn kết, tập hợp và đồng hành cùng thanh thiếu nhi trên các lĩnh vực; huy động và kết nối các nguồn lực của xã hội trong chăm lo cho thanh thiếu nhi khó khăn; các công trình, phần việc của Đoàn gắn với xây dựng nông thôn mới và xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị… Nhiều năm liền, công tác Đoàn - Hội - Đội của tỉnh luôn giữ vững danh hiệu xuất sắc.

Để đáp ứng yêu cầu kỷ nguyên 4.0, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh xác định tập trung công tác định hướng nghề nghiệp, việc làm và kiến tạo môi trường lập nghiệp, khởi nghiệp, sáng tạo, bồi dưỡng kỹ năng sống cho thanh niên, góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao hướng tới phát triển bền vững. Từ tình hình thực tiễn đòi hỏi các cấp bộ Đoàn phải nỗ lực hơn nữa trong thiết kế nội dung, lựa chọn phương thức hoạt động, nắm bắt và định hướng kịp thời tình hình tư tưởng thanh niên, tiếp tục tổ chức rộng khắp phong trào thi đua xây dựng và phát triển.

Theo Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, trong năm 2023, Đoàn Thanh niên các cấp tăng cường chuyển đổi số trong công tác chỉ đạo, điều hành và các hoạt động của Đoàn; đồng thời xác định thanh niên là lực lượng đi đầu trong các hoạt động chuyển đổi số của tỉnh. Trên tinh thần đó, các cấp bộ Đoàn tiếp tục tổ chức đa dạng và có hiệu quả các công trình, phần việc, hoạt động trong các khối đối tượng thanh niên gắn với phong trào, chương trình nhằm phát huy và đồng hành với thanh niên.

Ngoài ra, Đoàn Thanh niên tỉnh sẽ phát động mạnh mẽ các đợt thi đua cao điểm trong toàn Đoàn, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước của cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Từ đó, tạo ảnh hưởng, lan tỏa sự tích cực cùng với Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà xây dựng quê hương Bình Dương ngày càng tươi đẹp.

 Trong năm 2023, Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh tăng cường chuyển đổi số trong công tác chỉ đạo, điều hành và các hoạt động của Đoàn; đồng thời xác định thanh niên là lực lượng đi đầu trong các hoạt động chuyển đổi số của tỉnh. Trên tinh thần đó, các cấp bộ Đoàn tiếp tục tổ chức đa dạng và có hiệu quả các công trình, phần việc, hoạt động trong các khối đối tượng thanh niên gắn với phong trào, chương trình nhằm phát huy và đồng hành với thanh niên…

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên