Tiếp sức cho công nhân lao động

Cập nhật: 30-11-2021 | 08:56:55

Trong giai đoạn “bình thường mới” hiện nay, một số doanh nghiệp (DN) hoạt động theo quy định phòng chống dịch nhằm duy trì chuỗi cung ứng, giữ việc làm cho người lao động (NLĐ). Cùng với đó, bằng nhiều cách làm khác nhau, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ mọi mặt cho NLĐ yên tâm lao động.

 Các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh tiếp tục công tác chăm lo an sinh cho người lao động

 DN hỗ trợ chỗ ở cho NLĐ

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát, nhiều DN trên địa bàn tỉnh gặp không ít khó khăn trong việc duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, nhiều DN đã chú trọng đầu tư nhà ở tập thể, ký túc xá cho NLĐ từ trước. Chính vì vậy, việc thực hiện mô hình “3 tại chỗ” trở nên tương đối dễ dàng hơn, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh, duy trì hiệu quả năng suất lao động.

Là DN chuyên sản xuất đế, lót giày thể thao cho các nhãn hiệu nổi tiếng, trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, Công ty TNHH Patel Việt Nam ở xã An Tây, TX.Bến Cát vẫn duy trì được hoạt động và đạt năng suất cao. Bà Đặng Thị Hồng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Patel Việt Nam, cho biết: “Công ty đã có sẵn hệ thống ký túc xá dành cho NLĐ. Tuy nhiên, đợt vừa rồi công ty tổ chức làm “3 tại chỗ” cho hơn 600 công nhân lao động (CNLĐ) nên hệ thống ký túc xá không đủ. Công ty tiến hành xây dựng thêm khu nhà ở tạm thời cho CNLĐ tại các kho, xưởng. Tất cả các khu nhà ở này hoàn toàn biệt lập với khu sản xuất của công ty. Khi vào tham gia sản xuất “3 tại chỗ”, tất cả CNLĐ đều được công ty cấp phát mùng, mền, nệm, quạt và đồ dùng sinh hoạt cá nhân. Công ty còn tiến hành xây lắp thêm hệ thống nhà vệ sinh, phòng tắm cá nhân cho CNLĐ để bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh”.

Trong khi đó, ông Tống Văn Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển công nghệ Wintech Việt Nam (phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một), cho biết: “Hệ thống ký túc xá dành cho CNLĐ được công ty xây dựng vào năm 2006 với 28 phòng, mỗi phòng rộng từ 12 - 15m2 có gác lửng. CNLĐ được miễn phí tiền phòng, tiền điện nước khi sử dụng; vượt định mức sẽ đóng thêm một khoản nhỏ theo giá của Nhà nước. Do có sẵn hệ thống ký túc xá nên đợt dịch bệnh này chúng tôi cũng không gặp khó khăn cho công tác “3 tại chỗ”, vẫn duy trì được công việc ổn định cho CNLĐ”.

Từ khi Công ty Wintech xây dựng ký túc xá, anh Hà Văn Thuận là một trong những công nhân được công ty cho vào ở. Anh Thuận chia sẻ: “Từ khi được công ty hỗ trợ cho vào ở trong ký túc xá, tôi giảm bớt được một phần chi phí sinh hoạt, cuộc sống ổn định hơn, đặc biệt là trong đợt dịch bệnh lần này. Kể từ khi có ký túc xá, tôi cảm thấy thuận tiện hơn nhiều. Công ty đã quan tâm tới chúng tôi nhiều như vậy thì chúng tôi sẽ cố gắng lao động, cống hiến hết mình với công ty để đưa công ty ngày càng phát triển”.

Hỗ trợ công nhân ở trọ

Công ty TNHH Remington International ở phường Thới Hòa, TX.Bến Cát là một trong những điển hình tiêu biểu về việc áp dụng thành công mô hình “3 tại chỗ”. Gần 4 tháng qua, công ty tổ chức cho 100% CNLĐ thực hiện “3 tại chỗ” và bảo đảm an toàn tuyệt đối cho CNLĐ. Đặc biệt, trong khoảng thời gian thực hiện “3 tại chỗ”, công ty đã cho CNLĐ đưa con vào công ty ở cùng, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho CNLĐ yên tâm lao động sản xuất.

Ông Nguyễn Ngọc Hoan, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Remington International, chia sẻ: “Hiểu được những khó khăn của NLĐ trong giai đoạn này, công đoàn cơ sở công ty tham mưu với Ban giám đốc công ty chủ trương tăng mức hỗ trợ từ 150.000 đồng/ngày lên 300.000 đồng/ngày cho toàn thể cán bộ, nhân viên lao động theo phương án “3 tại chỗ”. Đối với những em bé theo cha mẹ vào ở cùng trong công ty, chúng tôi cắt cử người trông coi cẩn thận, phục vụ ngày 3 bữa ăn như công nhân của công ty. Ngoài ra, công ty còn cung cấp sữa, bánh bổ sung thêm cho các bé. Bên cạnh đó, toàn bộ công nhân của công ty đã được tiêm vắc xin và thực hiện xét nghiệm liên tục”.

Thời gian qua, thực trạng lao động về quê tránh dịch đã làm cho các DN thiếu hụt lao động trầm trọng khi khôi phục sản xuất. Để thu hút nhân lực quay trở lại làm việc tại các DN, tỉnh cũng đã có nhiều chủ trương, chính sách an sinh nhằm bảo đảm cho NLĐ yên tâm gắn bó với địa phương. Hiện tại, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đang khảo sát tình hình thiếu hụt lao động ở các DN trên địa bàn tỉnh, nắm thông tin về tình hình tuyển dụng, nhu cầu sử dụng lao động và các chính sách của DN hỗ trợ NLĐ; từ đó phối hợp với các ban ngành hỗ trợ việc tuyển dụng lao động, cung ứng nguồn lực đáp ứng việc khôi phục sản xuất của DN.

Ngoài ra, các cấp công đoàn đang tiếp tục triển khai việc hỗ trợ gói an sinh của công đoàn cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn; chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp với DN hoàn tất thủ tục để NLĐ được nhận hỗ trợ từ các gói an sinh của Chính phủ để NLĐ an tâm trở lại làm việc. Bà Ong Thụy Hoàng Mai, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, cho biết, Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành với các cấp chính quyền trong công tác phòng, chống dịch bệnh một cách hiệu quả nhất để giúp DN từng bước phục hồi phát triển sản xuất, kinh doanh. Các cấp công đoàn sẽ đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động những công nhân cũ có tay nghề quay lại công ty làm việc, kết hợp với việc lắng nghe tâm tư, tình cảm, nguyện vọng và khó khăn của NLĐ để có giải pháp chăm lo phù hợp trong tình hình mới.

 Tỉnh đã tích cực triển khai các giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn, bảo đảm an sinh xã hội; hỗ trợ, hướng dẫn các DN thực hiện các chính sách theo Nghị quyết 68 của Chính phủ. Đặc biệt, tỉnh đã xây dựng một số chính sách hỗ trợ đặc thù của tỉnh, như: Hỗ trợ tiền nhà trọ (300.000 đồng/ người) và lương thực, thực phẩm cho công nhân ở trọ (500.000 đồng/người)…

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên