Tiếp sức cho học sinh, sinh viên đến trường: Không chỉ là khẩu hiệu

Cập nhật: 03-11-2023 | 08:16:15

 “Không để học sinh, sinh viên bỏ học vì khó khăn” không chỉ dừng lại là phương châm hay khẩu hiệu, mà đã được các ban ngành, đoàn thể và các địa phương trên địa bàn tỉnh triển khai bằng những hành động, việc làm cụ thể và thiết thực nhằm san sẻ những khó khăn, giúp các em viết tiếp ước mơ cuộc đời.

 Cuộc vận động “Tiếp sức đến trường” đã và đang được các ban ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh tích cực hưởng ứng. Trong ảnh: Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh trao xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn

 Đồng hành cùng sinh viên

Để tiếp thêm động lực cho học sinh, sinh viên trên chặng đường học tập của mình, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chương trình hỗ trợ, đồng hành cùng các em. Theo TS.Nguyễn Văn Sơn, Trưởng phòng Truyền thông và Công tác sinh viên phân hiệu trường Đại học Thủy Lợi tại Bình Dương, sinh viên có sổ hộ nghèo, cận nghèo sẽ được trường hỗ trợ học phí theo quy định của Chính phủ. Ngoài ra, hàng năm nhà trường sẽ có nhiều chính sách cấp học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn như: Học bổng khuyến học Lê Văn Kiểm, học bổng do cựu sinh viên và doanh nghiệp tài trợ… Đối với những sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhà trường sẽ xem xét hỗ trợ học phí và hỗ trợ lệ phí ở ký túc xá để các em yên tâm học tập. Năm nay, trường có 8 em được nhận học bổng Lê Văn Kiểm, 10 em được xét miễn giảm học phí từ 70% đến 100%”, thầy Nguyễn Văn Sơn cho biết thêm.

Cùng với các trường, các địa phương cũng đã có nhiều chương trình, hoạt động hỗ trợ sinh viên. Với mục tiêu không để học sinh, sinh viên bỏ học giữa chừng vì lý do khó khăn về tài chính, thời gian qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Bàu Bàng đã phối hợp với chính quyền địa phương các xã, thị trấn, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác; tổ tiết kiệm và vay vốn tích cực tuyên truyền và triển khai thực hiện tốt chương trình tín dụng đối với học sinh sinh viên. Mỗi học sinh, sinh viên được vay tối đa 40 triệu đồng/1 năm học với lãi suất 6,6%/năm.

Ông Nguyễn Thanh Hiệp, Phó Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Bàu Bàng, cho biết trong năm học 2023-2024, phòng giao dịch bảo đảm nguồn vốn cho các đối tượng đủ điều kiện vay, trong đó có nguồn vốn học sinh, sinh viên. Chương trình này đã giúp các em có chi phí trang trải học phí, giúp các em hiếu học có cơ hội tiếp tục học tập. Để tạo điều kiện cho các em có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục được đi học, phòng giao dịch cũng đang đẩy nhanh tiến độ phối hợp các tổ chức chính trị - xã hội và các địa phương thông tin tuyên truyền, hướng dẫn triển khai kịp thời chính sách tín dụng ưu đãi đối với học sinh, sinh viên đang gặp khó khăn.

Từ sự giúp đỡ của nhà trường, thầy cô giáo và các đơn vị, địa phương, nhiều sinh viên có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện trang trải một phần chi phí học tập, sinh hoạt. Quan trọng hơn, cảm nhận được tình cảm, sự quan tâm của nhà trường và cộng đồng, những sinh viên nghèo có thêm động lực tiếp tục học tập, theo đuổi ước mơ vươn tới tương lai tươi sáng.

Không chỉ là khẩu hiệu

Từ khi bước vào năm học mới đến nay, các hoạt động tiếp sức cho học sinh nghèo đến trường được nhiều địa phương, đơn vị thực hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, để các em có điều kiện học tập tốt hơn. Đơn cử như Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức và chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho con em công nhân lao động như trao học bổng “Tiếp sức đến trường”, học bổng “Chắp cánh ước mơ P&G”, trao tặng xe đạp, dụng cụ học tập… cho hàng chục ngàn học sinh nghèo vượt khó, học giỏi với tổng trị giá hơn 10 tỷ đồng. Thời gian qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ trên địa bàn tỉnh cũng đã huy động nguồn lực trao tặng hàng ngàn suất học bổng, thẻ bảo hiểm y tế, xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học, có hoàn cảnh khó khăn…

Một trong những đơn vị có nhiều hoạt động ý nghĩa tiếp sức cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn đó là Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh. Từ đầu năm đến nay, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã trao tặng 60 xe đạp cho 60 học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí 156 triệu đồng. Song song đó, quỹ còn phối hợp với các huyện, thị, thành phố tổ chức trao tặng 852 suất học bổng với tổng kinh phí hơn 470 triệu đồng. Quỹ cũng đã vận động Công ty TNHH Nhãn mác và bao bì Maxim tài trợ dài hạn cho 15 học sinh nghèo vượt khó học khá, giỏi, định mức hỗ trợ từ 1 triệu đồng/tháng đến 1,2 triệu đồng/tháng trong khoảng thời gian 8 tháng với tổng kinh phí hơn 75 triệu đồng.

Là một trong những học sinh được nhận xe đạp từ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, em Trần Thị Gái, học sinh trường THCS Lạc An (huyện Bắc Tân Uyên) xúc động chia sẻ: “Em rất vui khi nhận được món quà này, vậy là niềm mong ước của em đã thành hiện thực. Có xe đạp mới, từ nay quãng đường từ nhà tới trường của em sẽ nhanh hơn, nhất là vào mùa mưa”.

 Cuộc vận động “Tiếp sức đến trường” đã và đang được các ban ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh tích cực tuyên truyền, vận động đơn vị, các nhà hảo tâm và toàn xã hội chung tay, góp sức giúp đỡ các em học sinh nghèo, có nguy cơ bỏ học trên địa bàn tỉnh tiếp tục được đến trường. Từ các hoạt động hỗ trợ đã tiếp thêm niềm tin, nghị lực, giúp học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện học tập được tốt hơn.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X