Tiếp sức cho nông dân

Cập nhật: 17-10-2022 | 08:56:53

Trong cuộc chuyển mình mạnh mẽ giữa thời đại 4.0, huyện Dầu Tiếng đặt mục tiêu ưu tiên phát triển cân đối, hài hòa nền kinh tế - xã hội. Trong đó, địa phương xác định nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến giai đoạn 2030, tầm nhìn 2040 là tập trung thu hút công nghiệp tạo đà phát triển; dần hình thành các khu đô thị, khu dân cư gắn liền nền kinh tế thương mại - dịch vụ phát triển sầm uất; đồng thời thực hiện tái cơ cấu, chuyển đổi mô hình làm nông nghiệp giúp người dân tăng thu nhập và vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Văn Dân, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Trưởng ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể huyện Dầu Tiếng, cho biết thời gian qua địa phương đã triển khai một cách đồng bộ, có hiệu quả nhiều chương trình hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế. Theo đó, bên cạnh việc xúc tiến, hỗ trợ người dân thành lập các mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã để tạo thương hiệu, uy tín tập thể nhằm tăng tính cạnh tranh trên thương trường. Địa phương còn tổ chức nhiều chương trình tập huấn, đào tạo nghề nông nghiệp giúp người dân có thêm kiến thức, kinh nghiệm đối với các mô hình kinh tế nông nghiệp hiện đại.

Bà Nguyễn Thị Màu, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thanh Tuyền, cho biết hiện tại trên địa bàn xã đã thành lập nhiều tổ hợp tác, hợp tác xã nông nghiệp. Trong đó, tiêu biểu có tổ hợp tác chăn nuôi bò, tổ hợp tác trồng măng cụt, hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp và Quỹ Tín dụng nhân dân Thanh Tuyền… Đây là những mô hình kinh tế tập thể có nhiều đóng góp, tạo sức bật cho nền kinh tế tam nông và hỗ trợ nông dân trên địa bàn thực hiện tái cơ cấu, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi khá hiệu quả.

Bà Phan Hồng Xinh, Phó Chủ tịch UBND xã Long Hòa cũng cho biết thời gian qua địa phương quán triệt tinh thần chỉ đạo của huyện về việc xây dựng Long Hòa trở thành khu vực chuyên phát triển các trang trại chăn nuôi. Với chủ trương đó, chính quyền địa phương đã phối hợp các hội, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều buổi tập huấn đào tạo nghề nông nghiệp và tổ chức các chuyến tham quan những mô hình kinh tế chăn nuôi làm ăn hiệu quả cho nông dân trên địa bàn.

Không chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền, vận động, thời gian qua chính quyền địa phương và khối đoàn thể huyện Dầu Tiếng còn tích cực ngoại giao, hỗ trợ nông dân tìm đầu ra sản phẩm bền vững. Đồng thời, rà soát danh sách nông dân, hội viên để ký cam kết, bảo lãnh giúp người dân vay vốn làm ăn. Hiểu rằng công cuộc tái cơ cấu nông nghiệp và tìm lối ra để nền kinh tế tam nông có sự phát triển ổn định, bền vững là một hành trình gian nan, nhưng với sự quyết tâm, nỗ lực của hệ thống chính trị, sự chung sức chung lòng của toàn dân, kỳ vọng Dầu Tiếng sẽ sớm hoàn thành các mục tiêu đề ra.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên