Tiếp sức học sinh đến trường

Cập nhật: 15-08-2014 | 08:44:41

Những ngày đầu năm học mới này, học sinh (HS) nghèo, HS có hoàn cảnh đặc biệt (HCĐB) khó khăn ở khắp mọi miền đất nước càng vững tin tiếp bước đến trường khi được lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương, các tổ chức kinh tế - xã hội quan tâm tặng học bổng, tập vở. Những phần quà ý nghĩa này đã đem lại sự ấm áp cho các em trong mùa tựu trường năm nay.


 Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn Ảnh: H.THÁI

 Trung ương quan tâm

Ngày 13-8 vừa qua, 120 học sinh có HCĐB khó khăn ở các địa phương trong tỉnh vô cùng phấn khởi khi các em được nhận học bổng “Cùng em đến trường”, do Quỹ Bảo trợ trẻ em (BTTE) Việt Nam trao tặng. Đối với HS nghèo, 3 triệu đồng là số tiền không nhỏ, đủ để các em trang trải chi phí học tập, mua sắm tập vở vào đầu năm học mới. Những em chưa có xe đạp đi học thì đây là điều kiện các em sắm xe để đi lại, không còn vất vả đi bộ như trước nữa. Nhìn những nét mặt rạng ngời hạnh phúc, những người dự chương trình cũng thấy vui lây. Rõ ràng, mỗi bước đi của các em, nhất là trẻ em có HCĐB khó khăn đều có ánh nhìn, sự động viên khuyến khích của các cấp lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương.

Cầm số tiền trên tay, em Nguyễn Thành Trung, HS trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (TX.Thuận An) như vẫn chưa tin vào mắt mình, em xúc động nói: “Hàng năm em đều được nhận học bổng của trường, nhưng chưa bao giờ có được số tiền lớn như vậy”. Mẹ mất khi mới 2 tuổi, ba có gia đình khác, Trung ở với bà ngoại. Hiện tại bà em đã già yếu, không còn lao động được nữa. Hàng tháng hai bà cháu được địa phương trợ cấp mỗi người trên 300.000 đồng, số tiền này chỉ có thể giúp bà cháu rau cháo qua bữa.

Ông Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), cho biết Quỹ BTTE Việt Nam được thành lập từ năm 1992. Hơn 20 năm qua, hệ thống Quỹ BTTE các cấp đã huy động được hơn 4.000 tỷ đồng, hỗ trợ cho 27 triệu lượt trẻ em. Qua đó đã đem lại cho các em trái tim khỏe hơn, bước chân vững vàng hơn, chỗ vui chơi giải trí đàng hoàng hơn, đặc biệt đem lại cơ hội học tập cho rất nhiều em có HCĐB khó khăn. Học bổng “Cùng em đến trường” do Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan khởi xướng từ năm 2012. Chương trình đã làm nhịp cầu nối giữa những doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đến với trẻ em khó khăn ở khắp các tỉnh, thành trong cả nước. Đến nay chương trình đã đến được 58 tỉnh, thành phố, trao gần 10.000 suất học bổng, với tổng trị giá khoảng 30 tỷ đồng. Ông Ngô Trần Ái, Chủ tịch Hội đồng Quản trị - Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, nói: “Quỹ BTTE Việt Nam với những mục tiêu cao đẹp, đã tạo điều kiện cho những nhà hảo tâm thể hiện trách nhiệm với trẻ em. Nhà xuất bản vinh dự cùng đồng hành tài trợ Quỹ BTTE trong 8 năm qua, mỗi năm tặng sách cho con em thương binh, gia đình chính sách với số tiền 8 tỷ đồng”.

Tỉnh tạo điều kiện

Những năm qua, Bình Dương có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, đã thu hút một lượng lớn lao động ngoài tỉnh đến làm ăn, sinh sống. Cũng từ đó, một bộ phận lao động nhập cư vì lo mưu sinh, ít quan tâm chăm sóc con cái, nhất là việc học tập. Tính đến tháng 6-2014, toàn tỉnh có 7.805 trẻ em có HCĐB khó khăn. Theo bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Giám đốc Sở LĐ- TB&XH, trong những năm qua, tỉnh đã triển khai thực hiện hầu hết các chương trình, kế hoạch do Chính phủ quy định, thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, xây dựng và phát triển Quỹ BTTE. 3 năm qua, ngoài nguồn ngân sách tỉnh, Quỹ BTTE tỉnh đã vận động các tổ chức, đơn vị, cá nhân trong và ngoài tỉnh trên 10 tỷ đồng. Qua đó đã phẫu thuật tim, xây nhà tình thương, phẫu thuật nụ cười, phẫu thuật mắt, trao học bổng, hỗ trợ khó khăn đột xuất cho hàng ngàn trường hợp…

Nhân dịp khai giảng năm học 2014-2015 và Tết Trung thu, trên địa bàn tỉnh cũng sẽ diễn ra nhiều hoạt động chăm lo cho trẻ em đến trường, vui Tết Trung thu. Từ sự chăm lo của toàn xã hội, các em đã thực hiện được ước mơ học tập, nhiều em đã trưởng thành và trở thành những công dân có ích cho gia đình và xã hội.

 

Ông Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH:

120 suất học bổng được trao cho các em thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và tấm lòng ấm áp thương yêu con trẻ của các nhà tài trợ. Nhân đây tôi đề nghị cấp ủy, chính quyền tiếp tục chỉ đạo để chính sách của Đảng, Nhà nước đến được với các cháu trọn vẹn và đầy đủ, đặc biệt là các cháu có hoàn cảnh khó khăn. Sở GD-ĐT, Sở LĐ-TB&XH, Quỹ BTTE tỉnh và các trường có HS được nhận học bổng tiếp tục theo dõi, giúp đỡ, tạo điều kiện để các em học tập tốt, rèn luyện tốt. Đối với cha mẹ các cháu, nên tiếp tục chăm lo cho các cháu, bảo đảm các điều kiện để các em đi học, chuẩn bị tốt nhất cho tương lai. Học vấn sẽ giúp các em có nhiều lựa chọn hơn trước ngưỡng cửa cuộc đời, có một tương lai tươi sáng hơn. Đối với học sinh, các em đã có nhiều nỗ lực, thành tích trong học tập, các em hãy cố gắng học tập, rèn luyện để đạt nhiều kết quả tốt hơn nữa.

 Ông Jonathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH XNK Liên Thái Bình Dương:

Công ty đã đồng hành với chương trình học bổng này trong 2 năm qua. Chúng tôi rất cảm phục trước tấm lòng của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và Quỹ BTTE Việt Nam đối với trẻ em khó khăn. Trong dịp đầu năm học mới này, công ty đóng góp 1 tỷ đồng để trao học bổng cho HS có HCĐB khó khăn ở các tỉnh, thành và tặng 500 triệu đồng để quỹ mua xe đạp tặng HS, giúp các em có phương tiện đi lại.

 

 

A.SÁNG - N.THANH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X