Tiếp tục các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Cập nhật: 31-07-2024 | 18:23:10

Theo đánh giá từ Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2024, với sự chỉ đạo quyết liệt, sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của các ngành, các cấp, nên tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh được bảo đảm. Trong những tháng cuối năm, các cơ quan, ban ngành cần nỗ lực hơn nữa để kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) ở cả 3 tiêu chí.

Quyết liệt các giải pháp

Thượng tá Ngô Trọng Sáng, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an (CA) tỉnh, cho biết 6 tháng đầu năm 2024 tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Cụ thể, TNGT tăng 2 tiêu chí về số vụ và số người bị thương; tiêu chí về người chết giảm. Theo phân tích, khung giờ xảy ra tai nạn chủ yếu là từ 12-18 giờ.

Để kiểm soát trật tự ATGT hiệu quả, lực lượng CSGT tập trung thực hiện xử theo 5 chuyên đề, gồm: Vi phạm nồng độ cồn, ma túy; chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, “cơi nới” thùng xe và chở quá vạch dấu mớn nước an toàn; vi phạm tốc độ; vi phạm về tránh vượt, phần đường, làn đường, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; sử dụng các loại giấy tờ giả liên quan đến người điều khiển và phương tiện.

Lực lượng CSGT tăng cường kiểm tra phương tiện vận tải công cộng nhằm bảo đảm an toàn giao thông các tuyến trọng điểm

Song song đó, CA tỉnh cũng phát động người dân cung cấp hình ảnh, video, clip vi phạm về trật tự ATGT làm cơ sở xử lý. Đến nay, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã nhận thông tin và xử lý gần 200 trường hợp vi phạm.

Cũng theo lãnh đạo Phòng CSGT CA tỉnh, để kéo giảm TNGT trong những tháng cuối năm, Phòng CSGT chỉ đạo lực lượng CSGT tăng cường tuần tra khép kín địa bàn, kết hợp với sử dụng hiệu quả trang thiết bị công nghệ để phát hiện vi phạm.

Theo báo cáo từ Ban ATGT tỉnh, trong 6 tháng đầu năm nay, qua tuần tra kiểm soát, lực lượng chức năng đã phát hiện 90.790 trường hợp vi phạm về trật tự ATGT và trật tự đô thị; xử phạt 76.388 trường hợp với tổng số tiền hơn 199,3 tỷ đ ồng.

Trong 6 tháng, toàn tỉnh xảy ra 474 vụ TNGT, làm chết 215 người, làm bị thương 434 người, làm hư hỏng 745 phương tiện; đường sắt và đường thủy không xảy ra tai nạn.

Song song đó là phối hợp cùng lực lượng 113 và các lực lượng liên quan điều tiết tại các giao lộ; tổ chức tuyên truyền và ký cam kết của chủ doanh nghiệp, tài xế, các tổ chức giáo dục việc chấp hành nghiêm quy định khi tham gia giao thông; đồng thời rà soát bất cập trên các tuyến đường để kiến nghị cấp trên kịp thời khắc phục.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Tư, Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT), cho biết thời gian qua đơn vị phối hợp với CA tỉnh huy động lực lượng xử lý tình trạng xe ô tô vận tải hàng hóa, ô tô vận tải hành khách vi phạm. Qua đó phát hiện và lập 94 biên bản vi phạm, ra 94 quyết định xử phạt đối với 109 hành vi vi phạm…

Trong những tháng cuối năm, Thanh tra Sở GT-VT tiếp tục thực hiện công tác phối hợp với các địa phương chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, vi phạm hành lang an toàn đường bộ; tăng cường thanh tra, kiểm tra tải trọng ô tô tại các đầu mối hàng hóa, kho, bãi, bến cảng, mỏ vật liệu xây dựng, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo thẩm quyền được pháp luật quy định.

Xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh

Phát biểu tại hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT 6 tháng đầu năm và đề ra phương hướng trong những tháng cuối năm 2024, ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban ATGT, nhấn mạnh để từng bước nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn, kéo giảm tai nạn, ngăn ngừa và xử lý hiệu quả tình trạng ùn tắc giao thông, các ngành, các cấp tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện những giải pháp trọng tâm.

Lực lượng CSGT tăng cường công tác kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện giao thông để góp phần kéo giảm số vụ tai nạn giao thông. Ảnh: QUỲNH ANH

Trong đó, tập trung thiết lập trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về giao thông của cả người tham gia giao thông và lực lượng thực thi pháp luật về giao thông; xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực của người dân khi tham gia giao thông, từng bước hình thành rõ nét văn hóa giao thông trong nhân dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan thành viên của Ban ATGT cần thực hiện nghiêm Chỉ thị số 23/CT-TW ngày 25-5-2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Chỉ thị số 10/ CT-TTg ngày 19-4-2023 và Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21-12- 2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT cho học sinh trong tình hình mới.

Trong đó, chú trọng công tác chuẩn bị triển khai thực hiện Luật Đường bộ và Luật Trật tự, ATGT đường bộ ngay sau khi các luật này có hiệu lực thi hành. Song song đó, cần đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống camera giám sát, điều hành giao thông, an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính.

Sở GT-VT tập trung triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực khai thác của kết cấu hạ tầng giao thông, các giải pháp lâu dài khắc phục ùn tắc giao thông; ưu tiên ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ thông tin trong điều hành, giám sát giao thông; siết chặt quản lý, tăng cường kiểm tra, giám sát công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, quản lý an toàn kỹ thuật, đăng kiểm phương tiện; tập trung phối hợp đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án, công trình giao thông và kế hoạch bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông; xử lý triệt để, nhanh chóng các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT và phối hợp với các đơn vị quản lý đường bộ theo phân cấp rà soát, kịp thời sửa chữa, bổ sung các bình tích điện của đèn tín hiệu giao thông, bảo đảm hệ thống đèn tín hiệu được hoạt động ngay cả khi bị mất điện. 

Xử lý “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”
Ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban ATGT, đề nghị CA tỉnh chỉ đạo lực lượng CSGT tăng cường công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm theo chuyên đề; tăng cường áp dụng hình thức xử phạt “nguội” đối với các hành vi vi phạm; xử lý trách nhiệm của người giao xe cho người điều khiển khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe; xử lý vi phạm quy định về phân luồng giao thông để bảo đảm duy trì hiệu quả phòng, chống ùn tắc giao thông của phương án phân luồng giao thông theo giờ, theo tuyến đối với một số tuyến đường. Trong quá trình xử lý các vi phạm pháp luật về giao thông, phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=299
Quay lên trên