Tiếp tục các giải pháp tấn công tội phạm ma túy: Phòng ngừa từ sớm, từ xa

Cập nhật: 14-05-2022 | 07:47:31

Trong hàng loạt giải pháp nhằm kéo giảm tội phạm ma túy được đề ra trong Chương trình phòng chống ma túy giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Bình Dương thì công tác phòng ngừa được coi là nhiệm vụ quan trọng. Theo đó, công tác phòng ngừa cần được thực hiện từ sớm, từ xa.

 Phòng ngừa là chính

Trước thực trạng tội phạm ma túy diễn biến ngày càng phức tạp, các ban ngành trong tỉnh đã có nhiều kế hoạch, hoạt động nhằm tấn công tội phạm này hiệu quả, từng bước loại ma túy ra khỏi cộng đồng dân cư.

Nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào công tác này, UBND tỉnh đã ban hành Chương trình phòng chống ma túy giai đoạn 2021-2025 với nhiều mục tiêu hết sức cụ thể. Theo đó phấn đấu kiềm chế sự gia tăng số người nghiện ma túy và một số xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy hàng năm dưới 1% so với năm trước; trên 80% số người nghiện và sử dụng trái phép ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận dịch vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng; số vụ phạm tội về ma túy được phát hiện, bắt giữ hàng năm tăng từ 5% so với năm trước; trên 90% số vụ án ma túy được giải quyết, xét xử; 100% các vụ việc có thông tin về vận chuyển trái phép ma túy qua dịch vụ chuyển phát nhanh được xác minh, làm rõ…

Một nhóm thanh niên thuê phòng tổ chức “bay lắc” bị lực lượng công an phát hiện bắt giữ. Ảnh: KHÁNH THỦY

Theo Trung tá Nguyễn Đức Hiếu, Phó trưởng Phòng Tham mưu tổng hợp Công an tỉnh, ngoài các mục tiêu trên thì nhiệm vụ trọng tâm của kế hoạch là tập trung làm tốt công tác phòng ngừa, tích cực triển khai có hiệu quả công tác chuyển hóa địa bàn, không để phát sinh hoặc phức tạp trở lại; tổ chức phát hiện và triệt xóa những điểm, tụ điểm sản xuất, điều chế, mua bán, tổ chức sử dụng trái phép ma túy… Đặc biệt tập trung đấu tranh triệt xóa, bóc gỡ triệt để các đường dây tội phạm ma túy lớn, hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia. Quyết không để Bình Dương trở thành địa bàn trung chuyển ma túy đi các tỉnh, thành khác. Quản lý chặt các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự. Kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm và xử lý đúng quy định của pháp luật… Trong công tác phòng ngừa, các ban ngành, đoàn thể cần các kế hoạch hoạt động phù hợp với tình hình để góp phần chung tay thực hiện đạt các mục tiêu mà chương trình đề ra.

Tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, trẻ hóa

Từ các vụ án liên quan đến tội phạm ma túy bị triệt phá thời gian qua cho thấy thủ đoạn của tội phạm này ngày càng tinh vi, trẻ hóa. Đáng báo động là một bộ phận thanh niên rủ nhau thuê các phòng trọ, nhà riêng lẻ để tổ chức chơi ma túy, từ đó một số đối tượng thấy được nhu cầu này nên đầu tư tiền bạc để lập các “phòng bay” cho thuê. Cụ thể như mới đây Công an TP.Thủ Dầu Một đã phát hiện một nhóm hàng chục thanh niên nam nữ tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại một căn nhà tại phường Phú Cường.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ khoảng 0,71 gram chất bột màu trắng (các đối tượng khai nhận là ma túy tổng hợp) cùng nhiều tang vật khác như: Tiền, đèn laser, khay đĩa đựng ma túy… Trước đó không lâu, qua công tác nghiệp vụ, Công an TP.Thủ Dầu Một cũng phát hiện một “phòng lắc” tương tự. Các thành viên tham gia là nhân viên của tiệm massage, tranh thủ giờ rảnh thì tập trung lại “giải khuây”!

Theo đánh giá của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh, hiện nay tình hình sử dụng ma túy trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện, nhà thuê nguyên căn, trong các chung cư có chiều hướng gia tăng. Đối tượng sử dụng ma túy ngày càng trẻ. Bên cạnh đó, tội phạm ma túy thời gian qua được phát hiện nhiều ở các địa bàn trọng điểm như TP.Thủ Dầu Một; TP.Dĩ An, TP.Thuận An, TX.Tân Uyên, nơi có nhiều khu công nghiệp, nhiều nhà trọ. Đáng chú ý là tình trạng đối tượng sử dụng vũ khí, súng quân dụng để sẵn sàng chống trả lực lượng truy bắt. Cụ thể như thống kê trong năm 2021, qua các chuyên án ma túy lớn được Công an tỉnh triệt xóa, ngoài số lượng ma túy lớn còn phát hiện, thu giữ 5 khẩu súng cùng 2 quả lựu đạn của các đối tượng.

Theo số liệu thống kê của công an và các ngành chức năng, tính đến quý I-2022 toàn tỉnh có 3.408 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Hiện nay người nghiện ma túy đa số là thành phần trẻ, con em gia đình khá giả và kể cả học sinh, sinh viên, công nhân viên chức, người lao động. Độ tuổi sử dụng ma túy ngày càng trẻ hóa, xu hướng sử dụng ma túy tổng hợp ngày càng tăng.
Để kéo giảm tội phạm ma túy trong thời gian tới, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh đề ra các giải pháp như đưa ít nhất 60% người nghiện ma túy vào quản lý nghiệp vụ; áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để quản lý tốt địa bàn, đối tượng. Chủ động phát hiện, triệt xóa các tụ điểm ma túy, tập trung rà soát, đấu tranh với các đối tượng lợi dụng ngành nghề kinh doanh có điều kiện như bar, karaoke, vũ trường… để hoạt động phạm tội ma túy.

L.T.PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên