Tiếp tục cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh

Cập nhật: 09-02-2022 | 08:22:03

Bình Dương đang quyết tâm trong khôi phục và phát triển kinh tế sau dịch bệnh Covid-19 với các giải pháp căn cơ trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh để thúc đẩy tăng trưởng. Để chủ động đón các nhà đầu tư lớn, trong chương trình phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2022, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo môi trường kinh doanh hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

 Bình Dương xây dựng môi trường sản xuất, kinh doanh thuận lợi, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty Bonfiglioli Việt Nam (KCN Mỹ Phước 3, TX.Bến Cát). Ảnh: XUÂN THI

 Giữ vững lợi thế

Năm 2021, trong bối cảnh toàn xã hội chịu tác động tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19 nhưng với quyết tâm cao, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị toàn tỉnh, Bình Dương vẫn không ngừng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo nên những dấu ấn mới trong thu hút đầu tư. Hiện Bình Dương vươn lên đứng thứ hai cả nước về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), sau TP.Hồ Chí Minh. Đáng chú ý, dù đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh mẽ đến hoạt động đầu tư, nhưng trong năm 2021, tỉnh đã thu hút được gần 2,7 tỷ đô la Mỹ vốn đầu tư nước ngoài, vượt 36% so với cùng kỳ. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 53.990 DN đăng ký hoạt động với tổng số vốn đăng ký đạt 530.240 tỷ đồng và 4.026 dự án có vốn FDI với tổng vốn đăng ký 37,74 tỷ đô la Mỹ.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, tỉnh đã chỉ đạo triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội; tổ chức các hội nghị tiếp xúc DN nhằm kịp thời nắm bắt tình hình tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ DN. Môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh liên tục được cải thiện. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2020 đạt 70,16 điểm, cao nhất trong 10 năm trở lại đây và tăng 2,78 điểm so với năm 2019, thuộc nhóm điều hành “rất tốt”, đứng vị trí thứ 4 toàn quốc. Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SISAP) năm 2020 đạt 88,07%, tăng 0,07% so với năm 2019, đứng vị trí thứ 22 toàn quốc. Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2020 đạt 86,93 điểm, tăng 4,6 điểm so với năm 2019, đứng vị trí thứ 4 toàn quốc…

Ông Mai Bá Trước, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho biết nhờ những cải cách mang tính đột phá, với tinh thần lấy DN, người dân làm trung tâm phục vụ, những năm qua, Bình Dương luôn là một trong những địa phương đứng đầu cả nước về thu hút vốn FDI. Theo ông Kim Won Sik, Chủ tịch Hiệp hội DN Hàn Quốc (Kocham) tại Bình Dương, bất chấp những thách thức kinh tế, trong năm 2021, Bình Dương vẫn giữ được phong độ trong thu hút đầu tư, phát triển DN. Đây là kết quả của quá trình nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh thời gian qua. Chính quyền tỉnh luôn tích cực hỗ trợ cho các DN, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để các DN duy trì sản xuất, kinh doanh. Các cơ quan chức năng tỉnh ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ DN, nhất là về thủ tục hành chính.

Điểm đến an toàn, hấp dẫn

Năm 2022 được dự báo còn nhiều khó khăn. Bình Dương xác định luôn là người bạn đồng hành cùng DN vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, kinh doanh, bứt phá vươn lên mạnh mẽ. Ông Mai Bá Trước cho biết dù đã gặt hái những kết quả đáng ghi nhận, nhưng Bình Dương không thỏa mãn mà càng quyết liệt cải thiện môi trường kinh doanh, với các nhóm công việc chính là cải cách hành chính, hỗ trợ DN và chia sẻ cơ hội đầu tư. Đến nay, tỉnh vẫn tập trung phát huy những kết quả cải cách thủ tục hành chính đã đạt được, cải thiện mạnh mẽ hơn nữa về thủ tục, về cơ chế tiếp cận đất đai, thông tin minh bạch, thuận lợi để người dân và DN dễ dàng tiếp cận và phát triển.

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết thời gian qua, tỉnh đã nỗ lực trong việc cải thiện các chỉ số PCI, Par Index, PAPI… nhằm cải cách thủ tục hành chính, tạo ra một môi trường đầu tư tốt, thu hút nguồn vốn của DN trong nước, nước ngoài đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ, hạ tầng kỹ thuật để thúc đầy KT-XH phát triển. Những cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ cũng những cách làm mới, quyết liệt của tỉnh trong điều hành kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, được cộng đồng DN, các nhà đầu tư ghi nhận, đánh giá cao. “Thời gian tới, Bình Dương tiếp tục kiên trì mục tiêu cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư, kinh doanh, đồng hành cùng DN. Tỉnh cũng tăng cường tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư gắn kết với xúc tiến thương mại, du lịch; tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư; tập trung làm tốt công tác quy hoạch, chuẩn bị quỹ đất, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu, cụm công nghiệp đáp ứng nhu cầu về mặt bằng sản xuất cho DN…”, ông Võ Văn Minh cho biết thêm.

 Thời gian tới, Bình Dương sẽ tập trung triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, thích ứng với xu thế phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, tăng sức chống chịu của nền kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Nỗ lực tăng nhanh số lượng doanh nghiệp (DN) thành lập mới, phấn đấu năm 2022 đạt trên 6.500 DN, giảm tỷ lệ DN giải thể, ngừng hoạt động; giảm chi phí đầu vào, chi phí cơ hội và chi phí không chính thức cho DN và người dân. Kịp thời hỗ trợ người dân và DN phục hồi sản xuất, kinh doanh, thích ứng linh hoạt, hiệu quả với dịch bệnh.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên