Tiếp tục cháy nhà máy hạt nhân tại Nhật

Cập nhật: 16-03-2011 | 00:00:00

Sáng sớm nay (16-3), một vụ cháy lại vừa xảy ra tại lò phản ứng hạt nhân số 4 của Nhật Bản. Sự cố này xảy ra đúng một ngày sau khi lò phản ứng này bị cháy và gây ra tình trạng phát tán phóng xạ ra bên ngoài. Những vụ nổ và cháy liên tiếp tại nhà máy hạt nhân Fukushima Dai-ichi trong mấy ngày gần đây khiến người dân Nhật Bản hết sức lo ngại.

 

 Các binh lính Nhật Bản đang tiến hành đo mức độ phóng xạ.

Những ngọn lửa đã bùng lên tại tòa nhà bên ngoài bể nén ở lò phản ứng số 4 thuộc Nhà máy Fukushima Dai-ichi vào lúc 5h45 sáng nay theo giờ địa phương (tức là vào khoảng 3h45 theo giờ Hà Nội), ông Hajimi Motujuku, một phát ngôn viên của Công ty Điện lực Tokyo – nơi trực tiếp quản lý nhà máy Fukushima, cho biết.

 

Trước đó, ngày hôm qua (15-3), một vụ hỏa họa cũng đã xảy ra ở khu vực chứa nhiên liệu của lò phản ứng – đây là nơi các thanh nhiên liệu được giữ mát. Vụ cháy này đã làm phát tán chất phóng xạ ra bên ngoài không ký. Theo Công ty Điện lực Tokyo, vụ cháy mới bùng lên sáng nay là do nguyên nhân vụ cháy ngày hôm qua chưa được dập tắt hoàn toàn. Các nhân viên cứu hỏa hiện đang cố gắng dập tắt ngọn lửa.

 

Mức độ phóng xạ ở những khu vực xung quanh nhà máy hạt nhân Fukushima đã tăng lên vào chiều ngày hôm qua nhưng dường như đã giảm đi vào buổi tối, các quan chức Nhật Bản cho hay.

 

Tuy nhiên, sự lo lắng và bất ổn vẫn còn ở trong nước khi mọi người đang tìm cách khôi phục lại sau thảm họa kép kinh hoàng khiến hơn 10.000 người được cho là đã chết và nhiều khu vực bị tàn phá tan tành.

 

Tình trạng rò rỉ phóng xạ đã buộc chính phủ Nhật phải ra lệnh cho 140.000 dân sống trong phạm vi 30km của nhà máy phải ở trong nhà để tránh bị phơi nhiễm phóng xạ, đồng thời đưa ra lệnh cấm máy bay bay qua khu vực. Mối lo ngại về chất phóng xạ còn lan đến khắp thủ đô Tokyo và những vùng xa hơn đó. Thị trường chứng khoán cũng được phen chao đảo trong ngày thứ hai liên tiếp, giảm tới 10%.

 

Nhà máy hạt nhân Fukushima đã bắt đầu gặp những trục trặc liên tiếp kể từ khi trận động đất kèm theo sóng thần xảy ra hôm 11-3 làm phá hỏng một loạt hệ thống làm lạnh trong các lò phản ứng của nhà máy. Chỉ trong mấy ngày qua, ngoài hai vụ nổ kể trên, đã xảy ra 3 vụ nổ liên tiếp ở các lò phản ứng của nhà máy Fukushima.

 

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan hôm qua đã phải lên truyền hình để thông báo với người dân về tình hình nghiêm trọng tại nhà máy hạt nhân Fukushima. Theo đó, 4 trong 6 lò phản ứng của nhà máy này đã gặp vấn đề. Và sau vụ cháy đầu tiên ở lò phản ứng số 4 chất phóng xạ đã bay ra bên ngoài và mức độ phóng xạ đã đủ gây hại cho sức khỏe con người.

 

Theo VnMedia

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên