Tiếp tục chi hỗ trợ cho hơn 100.000 người chưa nhận

Cập nhật: 14-10-2021 | 08:50:53

 Mới đây, qua đẩy mạnh rà soát việc triển khai gói hỗ trợ 800.000 đồng (gói 300.000 đồng/người theo Nghị quyết số 04-NQ/HĐND của HĐND tỉnh và gói 500.000 đồng/người theo Quyết định số 12-QĐ/UBND của UBND tỉnh) cho người dân ở trọ trong thời gian thực hiện giãn cách phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các đơn vị, địa phương đã ghi nhận nhiều trường hợp chưa được nhận. Hiện tại, các địa phương vẫn đang đẩy mạnh rà soát, giải quyết cho người dân.

 Đến ngày 12-10, UBND phường An Phú, TP.Thun An đã chi h tr cho 11.000 đi tượng

 Vì sao tiền không đến tay người ở trọ?

Theo tìm hiểu của phóng viên, những ngày qua, khi thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc rà soát lại 2 gói hỗ trợ trên, riêng TP.Thuận An đã có hơn 50.000 đối tượng chưa nhận được tiền hỗ trợ.

Ông Tôn Quang Vinh, Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn cho biết, những ngày gần đây, khi nhận được chỉ đạo của cấp trên về việc rà soát lại các gói hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, trong đó có gói 300.000 đồng/người theo Nghị quyết 04 của HĐND tỉnh về việc hỗ trợ tiền thuê trọ và gói 500.000/đồng/người theo Quyết định 12 của UBND tỉnh về việc hỗ trợ tiền lương thực cho người ở trọ có hoàn cảnh khó khăn, UBND phường đã chỉ đạo các khu phố rà soát từng khu nhà trọ. Qua đó, phường ghi nhận có khoảng 1.000 trường hợp chưa được nhận các gói trên. Những người này có đăng ký hỗ trợ theo đúng quy định trước ngày 31-8. UBND phường đã củng cố hồ sơ trình UBND TP.Thuận An, lúc nào nhận được tiền là phát cho bà con ngay.

Tại phường An Phú, số người chưa nhận được 2 gói hỗ trợ trên còn khá nhiều. Qua rà soát, chỉ riêng khu phố 4 đã có 14.000 trường hợp chưa nhận được hỗ trợ. Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo phường An Phú cho rằng nguyên nhân là do thời điểm triển khai 2 gói hỗ trợ này vào lúc cao điểm dịch bệnh, phường phải thực hiện “khóa chặt, đông cứng” nên việc triển khai hồ sơ gặp nhiều khó khăn. Cùng thời điểm này, Trưởng ban Điều hành khu phố 4 xin nghỉ việc, Phó ban Điều hành khu phố dương tính với Covid-19, nên khâu rà soát, đăng ký nhận hỗ trợ của bà con không được chu đáo. Trong khi đó, đến gần cuối tháng 8, khi gần hết hạn đăng ký nhận 2 gói hỗ trợ này, người dân lại nôn nóng đăng ký liên tục, có người đăng ký đến 4 lần. Vậy nên, trong quá trình nhập liệu hồ sơ đăng ký lại gặp khó khăn, mất rất nhiều thời gian để sàng lọc.

Lãnh đạo phường An Phú cho biết, UBND phường đã rà soát toàn bộ các hộ dân, khu nhà trọ trên địa bàn phường, trong đó khu phố 4 là địa phương có nhiều hộ nhất chưa nhận được hỗ trợ. Qua đó, phường đã trình UBND thành phố tiến hành chi hỗ trợ đúng quy định cho bà con. Đến ngày 12-10, UBND phường đã chi cho 11.000 đối tượng, số còn lại tiếp tục chi trong những ngày tới.

Kết thúc chi vào ngày 15-10

Ngày 5-10, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Sở Tài chính, UBND các huyện, thị, thành phố trong tỉnh phối hợp, rà soát, không để bỏ sót bất cứ trường hợp nào đã đăng ký mà không nhận được hỗ trợ.

Theo Sở LĐ-TB&XH, việc rà soát và chi cho nhóm đối tượng đã đăng ký danh sách nhưng chưa nhận được hỗ trợ từ 2 gói hỗ trợ trên được triển khai trên toàn tỉnh. Trong đó, TP.Thuận An và TX.Tân Uyên là 2 địa phương nhiều nhất, mỗi địa phương có hơn 50.000 đối tượng đã đăng ký nhưng chưa nhận được hỗ trợ…

Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: Hiện nay các địa phương đang tập trung chi cho các đối tượng bị bỏ sót và đang sinh sống tại địa phương. Trong thời gian thực hiện giãn cách phòng, chống dịch bệnh trên toàn tỉnh, Bình Dương đã triển khai rất nhiều gói chính sách của địa phương và của Chính phủ để hỗ trợ cho bà con. Bên cạnh đó, trong thời gian thực hiện “khóa chặt, đông cứng” ở các phường “vùng đỏ đậm đặc”, UBND tỉnh còn hỗ trợ tiền ăn 50.000 đồng/người/ngày. Các địa phương kêu gọi giảm hoặc miễn tiền thuê trọ. Hàng ngàn tấn hàng hóa được các ban, ngành và chính quyền địa phương hỗ trợ cho công nhân, các khu nhà trọ, không để ai bị đói; chưa tính đến con số từ thiện từ các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp đi giúp dân mà không cần ghi nhận.

 Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH: Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với Sở Tài chính triển khai chi nhanh 2 gói hỗ trợ trên cho bà con, đặc biệt là 2 địa phương TX.Tân Uyên và TP.Thuận An với hơn 100.000 người chưa nhận hỗ trợ. Việc chi vẫn dựa trên quy định trước đó của UBND tỉnh, chi cho những đối tượng có đăng ký hồ sơ trước ngày 31-8, nhưng bị bỏ sót hồ sơ. Dự kiến việc chi này sẽ kết thúc vào ngày 15-10

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên