Tiếp tục chuyển hóa các địa bàn trọng điểm

Cập nhật: 07-02-2023 | 09:07:26

Nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và người dân vào công tác phòng, chống tội phạm, Ban Chỉ đạo (BCĐ) 138 tỉnh đã chọn 5 địa bàn trọng điểm phức tạp về trật tự an toàn xã hội để chuyển hóa trong năm 2023. Thực tế cho thấy các địa bàn được chọn chuyển hóa trước đây đã có sự chuyển biến tích cực trong các mặt công tác, trong đó tình hình an ninh trật tự (ANTT) được bảo đảm, các vụ vi phạm pháp luật từng bước được kéo giảm.


Công an phường Đông Hòa tăng cường tuần tra về đêm nhằm chủ động giữ gìn ANTT

Tăng cường các giải pháp

Những ngày đầu năm, khi đến phường Đông Hòa (TP.Dĩ An), chúng tôi ghi nhận được không khí khẩn trương, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ Công an (CA) phường trong công tác tuần tra giữ gìn ANTT và an toàn giao thông. Với đặc điểm là địa bàn giáp ranh, cộng với một lượng lớn sinh viên đang theo học và sinh sống trên địa bàn nên phường Đông Hòa luôn tiềm ẩn về nguy cơ mất ANTT. Trước tình hình trên, CA địa phương đã không ngừng nỗ lực để bảo đảm ANTT, từng bước kéo giảm các vụ vi phạm pháp luật. Trong năm 2023, Đông Hòa là một trong 5 phường được BCĐ 138 tỉnh chọn để chuyển hóa.

Thiếu tá Lê Xuân Quang, Phó trưởng CA phường Đông Hòa, cho biết trong năm 2022 trên địa bàn phường xảy ra 22 vụ phạm pháp hình sự về trật tự xã hội, CA bắt giữ 17 đối tượng; so với năm 2020 giảm 19 vụ, 8 đối tượng, nổi lên là tội phạm trộm cắp tài sản. Về tội phạm ma túy, CA địa phương đã phối hợp làm rõ 31 vụ, bắt hơn 40 đối tượng bàn giao cho cơ quan CA phục vụ công tác điều tra.

Nhằm chủ động trong công tác tấn công tội phạm, lực lượng CA phường và Tổ 171 đã tăng cường tuần tra ở những khu vực, địa bàn trọng điểm, giáp ranh. Đặc biệt, CA địa phương phối hợp chặt với Phòng An ninh (Đại học Quốc gia) để tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn cho các khu ký túc xá cũng như nơi sinh viên thuê trọ. Theo Thiếu tá Lê Xuân Quang, số lượng sinh viên sinh trong khu ký túc xá tọa lạc trên địa bàn phường là hơn 40.000 người, đó là chưa kể số lượng lớn sinh viên ở trọ trong nhà dân. Để phòng ngừa các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm trộm cắp tài sản lợi dụng hoạt động, CA phường đã tăng tần suất tuần tra cũng như thường xuyên tổ chức trao đổi thông tin với Phòng An ninh (Đại học Quốc gia) nhằm chủ động trong công tác xử lý các tình huống bất ngờ. Được biết, thời gian qua nhằm bảo đảm ANTT trong sinh viên, CA phường Đông Hòa đã tăng cường công tác tuần tra, tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, nhờ đó mà tình hình vi phạm pháp luật trên địa bàn từng bước được kéo giảm.

Hiệu quả từ công tác chuyển hóa địa bàn

Theo báo cáo của BCĐ 138 tỉnh, trong năm 2022 có 7 địa bàn được chọn chuyển hóa. Nhằm nỗ lực hoàn thành các mục tiêu, BCĐ 138 của 7 địa bàn trên đã chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải từ hộ gia đình, cộng đồng dân cư, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học; chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể trực thuộc phối hợp, tăng cường tuyên truyền phù hợp với tình hình địa phương. Cụ thể, các địa phương đã tổ chức hơn 338 buổi tuyên truyền, với gần 5.000 lượt người tham dự; phát hơn 12.272 tờ rơi tuyên truyền các nội dung pháp luật, tham gia hoạt động phòng, chống tội phạm; phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin, Đài Truyền thanh cấp huyện tổ chức phát thanh qua hệ thống loa phường, xe lưu động được 599 cuộc…

Nhằm chủ động trong tấn công tội phạm, tại 7 địa bàn chuyển hóa, lực lượng CA đã tổ chức kiểm tra 405 lượt cơ sở kinh doanh lưu trú, cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, qua đó phát hiện 36 cơ sở vi phạm. Qua kiểm tra hành chính, đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm, tạo sự răn đe, phòng ngừa vi phạm đối với các cơ sở kinh doanh khác, góp phần kiềm chế hoạt động của tội phạm trên địa bàn. Tại 7 địa bàn chuyển hóa, các lực lượng đã tổ chức tuần tra vũ trang được 1.091 cuộc với 8.913 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua đó, kịp thời phát hiện xử lý 7 vụ, 18 đối tượng có hành vi tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy; cướp tài sản; trộm cắp tài sản; tàng trữ hung khí nhằm mục đích gây thương tích cho người khác; nhắc nhở, giải tán 471 nhóm thanh thiếu niên tụ tập đông người gây mất trật tự xã hội; phát hiện, lập biên bản 427 trường hợp vi phạm an toàn giao thông…

Theo nhận định của BCĐ 138 tỉnh, có những chuyển biến đáng mừng ở các địa phương sau khi thực hiện chuyển hóa, trong đó lực lượng CA cơ sở đã phát huy vai trò nòng cốt trong tham mưu chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn; chủ động, tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng các giải pháp cụ thể, phù hợp với từng địa bàn, khu vực.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được đổi mới với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương; đặc biệt là việc khai thác các tiện ích từ các ứng dụng của mạng xã hội trong công tác tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm được các địa phương quan tâm đầu tư và triển khai hiệu quả; đã có nhiều mô hình, điển hình tiên tiến được biểu dương nhân rộng. Công tác tấn công trấn áp các loại tội phạm tại các xã, phường được thực hiện quyết liệt, đã giải quyết kịp thời những vấn đề phức tạp nổi lên về trật tự, an toàn xã hội ngay từ cơ sở. Các cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện dần đi vào hoạt động có nề nếp hơn và tuân thủ các quy định của pháp luật. Hoạt động kiểm tra hành chính, tuần tra vũ trang được đẩy mạnh, tình hình ANTT ở từng địa phương được ổn định, trật tự ở những nơi công cộng được duy trì.

Những kết quả đó đã góp phần quan trọng tạo môi trường sống, làm việc an ninh, an toàn, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong năm 2022, toàn tỉnh đã chuyển hóa thành công 5/7 địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội (đạt tỷ lệ 71,4%).

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên