Tiếp tục đẩy mạnh chăm lo, ổn định đời sống người lao động

Cập nhật: 16-02-2023 | 08:07:15

Một trong những nhiệm vụ đầu năm 2023 được chính quyền địa phương cùng các cấp công đoàn trong tỉnh quan tâm thực hiện đó là bảo đảm việc làm, ổn định đời sống cho đoàn viên, người lao động (NLĐ). Chính vì vậy, ngay trong những ngày đầu năm 2023, các cấp, các ngành, địa phương và các doanh nghiệp (DN) đã có nhiều hoạt động thiết thực để chăm lo cho NLĐ.

 Công ty TNHH LC FOODS lì xì động viên người lao động quay trở lại làm việc sau tết

 Nỗ lực ổn định việc làm

Sau dịp tết, tình hình sản xuất của nhiều DN trên địa bàn tỉnh vẫn còn đang gặp những khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, để ổn định công việc cho NLĐ, nhiều DN đã đưa ra những giải pháp cũng như nhanh chóng tìm kiếm các đơn hàng mới, tránh tình trạng để NLĐ bị thất nghiệp giữa chừng; tích cực tăng cường các biện pháp ổn định quan hệ lao động, phòng ngừa chủ động và giải quyết đình công; chủ động nắm bắt tình hình đời sống, nguyện vọng của NLĐ để kịp thời xử lý những mâu thuẫn có thể phát sinh…

Tại công ty TNHH LC FOODS (xã An Tây, TX.Bến Cát), năm 2022 mặc dù hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn, đơn hàng giảm nhưng DN vẫn cố gắng duy trì việc làm, thu nhập và thưởng tết cho hơn 500 NLĐ. Từ sự chăm lo đó, sau tết, NLĐ đã quay trở lại làm việc ổn định, phấn khởi. Hiện công ty đang mở rộng sản xuất và có nhu cầu tuyển dụng thêm khoảng 200 lao động. Anh Quang Ngọc Phong, Chủ tịch Công đoàn công ty, cho biết: “Ngay từ đầu năm 2023, công đoàn phối hợp Ban Giám đốc tổ chức hái lộc và lì xì đầu năm từ 100.000 đến 200.000 đồng cho tất cả cán bộ, công đoàn viên và NLĐ để động viên, khích lệ tinh thần NLĐ hăng say làm việc, góp phần hoàn thành nhiệm vụ sản xuất năm 2023”.

Tại TX.Tân Uyên, hiện tại trên 95% công ty đã hoạt động trở lại với 98% công nhân trở lại làm việc sau tết. Từ nỗ lực tìm kiếm đơn hàng trong năm 2022 nên các đơn vị vẫn duy trì việc làm đều cho công nhân. Ngoài thu nhập ổn định, các chế độ bảo hiểm, phúc lợi, lương, thưởng tết được thực hiện đầy đủ. Nhờ đó công nhân gắn bó và quay trở lại làm việc sau tết đạt tỷ lệ khá cao. Ngoài ra, do mở rộng sản xuất nên nhiều DN trên địa bàn đang tiến hành tuyển dụng lao động ngay từ đầu năm.

Ông Lê Minh Hoàng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TX.Tân Uyên, cho biết hiện Liên đoàn Lao động thị xã tiếp tục tổng hợp tỷ lệ lao động trở lại làm việc sau tết, nắm chắc thị trường lao động và phối hợp với các DN ổn định việc làm cho NLĐ, nhất là lao động đã trở lại làm việc hoặc nghỉ tết dài ngày do DN giảm đơn hàng trong năm 2022. Ngoài ra, các cấp công đoàn trên địa bàn thị xã cũng động viên NLĐ tích cực lao động sản xuất, tham gia các phong trào thi đua tại DN ngay từ những ngày đầu năm để cùng nhau vượt khó, bảo đảm việc làm, ổn định đời sống.

Bảo đảm đời sống NLĐ

Xác định NLĐ là vốn quý, hiện nay các DN đang nỗ lực bảo đảm đời sống NLĐ để họ gắn bó lâu dài với DN. Công ty Cổ phần Maruichi Sun Steel (TP. Dĩ An) hiện có hơn 500 công nhân lao động đang làm việc ở nhiều bộ phận khác nhau và hầu hết là lao động từ các tỉnh đến Bình Dương làm việc. Vì vậy, việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ luôn được quan tâm hàng đầu.

Anh Nguyễn Tài Đương, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Maruichi Sun Steel, cho biết ngay từ đầu năm, công ty luôn chủ động nắm bắt tình hình làm việc, tâm tư nguyện vọng của NLĐ để từ đó phối hợp với Ban Giám đốc công ty thực hiện nhiều chính sách để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho NLĐ, giúp họ yên tâm làm việc. Bên cạnh đó, trong quá trình làm việc, công đoàn và công ty thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại với công nhân nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về chế độ cũng như điều kiện làm việc của NLĐ. “Ngoài sự quan tâm, chăm lo về đời sống vật chất, công nhân công ty còn được tạo điều kiện tham gia các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao... Công ty đã xây dựng một sân bóng đá mini ngay trong khuôn viên của công ty để công nhân lao động có thể giao lưu cùng nhau sau những ngày làm việc”, anh Đương cho biết thêm.

Năm 2022, nhiều công nhân trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh bị nghỉ việc, giảm giờ làm, thu nhập không ổn định phải về quê nghỉ tết sớm. Tuy nhiên, sau kỳ nghỉ tết, nhiều người vẫn quyết định quay trở lại Bình Dương làm việc hoặc kiếm công việc tốt hơn. Chị Trần Thị Linh, công nhân Công ty TNHH Green Vina (TP.Thuận An), chia sẻ: “Mặc dù năm qua công ty cũng bị ảnh hưởng nhưng vẫn cố gắng bảo đảm đầy đủ lương, thưởng tết cho chúng tôi. Sau tết quay trở lại làm việc, chúng tôi còn nhận được lì xì, chúc mừng năm mới từ lãnh đạo công đoàn, công ty. Với công nhân, chúng tôi mong công việc, thu nhập ổn định và đời sống sẽ khởi sắc hơn”.

Để giúp NLĐ bảo đảm cuộc sống, thời gian tới các cấp công đoàn cũng như chính quyền địa phương sẽ tiếp tục có nhiều chính sách hỗ trợ kịp thời giúp NLĐ vượt qua khó khăn để NLĐ không bị thiệt thòi về quyền lợi của mình, yên tâm lao động sản xuất.

 Trong năm 2022, các cấp công đoàn trong tỉnh đã nỗ lực để làm tốt vai trò của tổ chức công đoàn trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ; tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ. Cùng với tổ chức công đoàn, các DN cũng chú trọng quan tâm cải thiện đời sống NLĐ bằng nhiều hình thức. Một số DN đầu tư xây dựng ký túc xá, khu văn hóa giải trí để NLĐ có chỗ ở ổn định và rèn luyện sức khỏe sau giờ làm việc.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên