Tiếp tục đẩy mạnh kết nối việc làm, chăm lo tết cho người lao động

Cập nhật: 06-12-2022 | 08:36:47

 Bên cạnh các đầu mối trung tâm kết nối việc làm cho người lao động (NLĐ) trong giai đoạn cuối năm như Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, chính quyền địa phương các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đang chỉ đạo rà soát, đứng ra kết nối lao động từ nơi thừa sang nơi thiếu.

 Thông tin vui cho người lao động là hiện nay một số DN trong ngành dệt may đang quay lại tuyển dụng lao động

 Đưa lao động từ nơi thừa sang nơi thiếu

Phát huy sức mạnh từ các cấp Công đoàn, đặc biệt là Công đoàn cơ sở, trong khoảng một tháng nay, LĐLĐ tỉnh liên tục cập nhật, chia sẻ thông tin các doanh nghiệp (DN) đang cần tuyển lao động trong giai đoạn giáp tết. Qua đó, LĐLĐ tỉnh đã đăng tải thông tin tuyển dụng, mức lương, số lao động cần tuyển của các DN. Hiện có khoảng 38 DN tại các khu, cụm công nghiệp ở TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên và TP.Thuận An cần tuyển một lượng lao động lớn lên đến hàng chục ngàn lao động. Trong đó, có một số DN cần tuyển từ 500 đến hơn 1.000 lao động như Công ty Panko ViNa (KCN Mỹ Phước 1) cần tuyển 1.200 lao động, Công ty TNHH Nhựa cao su Chun Xiang (KCN Việt Hương II) tuyển 700 lao động, Công ty TNHH Sản xuất và Xuất khẩu KVB (KCN Mỹ Phước 3) tuyển 500 lao động...

Niềm vui với NLĐ là hiện có khá nhiều công ty trong ngành giày da, chế biến gỗ, may mặc cũng đang tuyển lao động với số lượng từ vài chục đến vài trăm. Điển hình như Công ty TNHH Đại Hoa (sản xuất giày, TX.Tân Uyên) đang tuyển 200 lao động, Công ty TNHH Kisoo ViNa (chuyên sản phẩm may mặc xuất khẩu, phường An Phú, TP.Thuận An) đang tuyển 248 lao động... Ông Lưu Thế Thuận, Trưởng ban Tuyên giáo LĐLĐ tỉnh cho biết: “LĐLĐ tỉnh đã và đang tiếp tục kết nối, đưa lao động từ nơi thừa sang nơi thiếu. Bên cạnh việc đăng tuyển của các DN cần lao động, LĐLĐ tỉnh sẽ đứng ra kết nối, hỗ trợ các DN đang gặp khó do thiếu đơn hàng sản xuất cần chia sẻ nguồn lao động”.

Tại các địa phương, công tác đứng ra kết nối nguồn lao động trên địa bàn đang được đẩy mạnh, mang lại hiệu quả cao. Ông Nguyễn Văn Nam, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) TP.Thuận An chia sẻ: “Bên cạnh việc phối hợp rà soát lại nguồn lao động để chăm lo tết, Phòng LĐTB&XH phối hợp với LĐLĐ thành phố nắm bắt, điều tiết nguồn lao động cho các DN trên địa bàn, không để xảy ra tình trạng thừa nguồn lao động, ngồi chờ việc. Mới đây, khi biết thông tin Công ty Win Ning trú đóng trên địa bàn phường Thuận Giao đang thừa khoảng 5.000 lao động (chờ việc), thành phố đã kết nối đưa toàn bộ số lao động này về làm việc ổn định tại Công ty Pungkook Sài Gòn 2. Công tác kết nối này sẽ được thành phố nỗ lực thực hiện trong những ngày cuối năm”.

Bảo đảm NLĐ có lương, thưởng tết

Bên cạnh kết nối nguồn lao động, các địa phương, đặc biệt là những nơi có DN bị ảnh hưởng nặng về sản xuất đang tăng cường các giải pháp chăm lo cho lao động cuối năm, bảo đảm NLĐ có thưởng tết.

Qua rà soát, TX.Tân Uyên hiện có khoảng 33 DN bị ảnh hưởng nặng do thiếu đơn hàng. Qua đó có 19 DN ngưng hoạt động và 14 DN tạm ngừng hoạt động, ảnh hưởng đến việc làm của hơn 10.000 lao động. Bên cạnh đó, nhiều DN cắt giảm giờ làm, hoạt động cầm chừng chờ đơn hàng, cho NLĐ nghỉ phép năm, thỏa thuận với lao động làm việc 5 ngày/tuần. Dự kiến một số DN cho NLĐ nghỉ tết sớm và kéo dài hơn so với năm trước.

Ông Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên cho biết, việc nhiều DN gặp khó trong sản xuất phần nào ảnh hưởng đến chế độ lương, thưởng cuối năm cũng như thu nhập của NLĐ. Qua đó, UBND thị xã đã chủ động triển khai, thực hiện đồng bộ và kịp thời các chính sách hỗ trợ cho DN, NLĐ gặp khó khăn, chia sẻ khó khăn với NLĐ. Thị xã cũng hoàn thành sớm các gói chính sách chi hỗ trợ tiền thuê nhà, dịch bệnh.

TP.Thuận An là một trong những địa phương có số lao động bị ảnh hưởng đến việc làm lớn nhất trong tỉnh, với khoảng 28.000 lao động bị tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương. Theo đó, thành phố thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và nhắc nhở các DN thực hiện đúng các quy định liên quan đến chính sách lao động. Trường hợp DN khó khăn, thành phố sẽ hỗ trợ DN giải quyết các chế độ của NLĐ theo đúng quy định của pháp luật.

Bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An cho biết: “Việc chăm lo cho NLĐ luôn được UBND thành phố quan tâm. Qua đó, UBND thành phố chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp rà soát, đề ra các phương án hỗ trợ NLĐ. Đặc biệt, trong giai đoạn giáp tết như hiện nay, người sử dụng lao động phải có các biện pháp quan tâm, hỗ trợ NLĐ về lương, thưởng, hỗ trợ NLĐ về quê đón tết bằng xe, tàu hay tặng quà phúc lợi cho NLĐ.

Bằng các giải pháp đề ra từ cấp tỉnh đến địa phương, của các sở, ngành, tình hình lao động, việc làm trên địa bàn đang dần ổn định. NLĐ đón nhận nhiều tin vui khi các hoạt động chăm lo tết của các cấp Công đoàn, địa phương đang được thực hiện chu đáo và việc kết nối việc làm đang phát huy hiệu quả.

 Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH cho biết: “Cán bộ địa phương và DN từng lo ngại việc san sẻ nguồn lao động từ DN này đến DN khác có đúng với quy định hay không? Tôi cũng đã trả lời hoàn toàn đúng với Luật Lao động hiện nay. Hiện Sở LĐTB&XH đang tích cực phối hợp với LĐLĐ tỉnh, các sở, ngành và địa phương tiếp tục rà soát, kết nối lao động, tạo việc làm cho lao động trong những ngày cuối năm”.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên