Tiếp tục đẩy mạnh vận động hiến máu tình nguyện

Cập nhật: 15-01-2022 | 10:46:32

Trước tình hình khan hiếm máu, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sắp đến, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động, tổ chức các đợt hiến máu, lễ hội Xuân hồng phù hợp với tình hình thực tế địa phương để tiếp nhận thêm nguồn máu bổ sung vào ngân hàng máu dự trữ phục vụ công tác cấp cứu, điều trị tại các cơ sở y tế.


Ngày hội hiến máu Xuân hồng năm 2022 mới đây tại TP.Dĩ An đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia

Một năm đầy nỗ lực

Ông Tống Xuân Giang, Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết trong năm 2021, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) các cấp trong tỉnh tiếp tục được kiện toàn và củng cố, nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động. Đặc biệt ở một số địa phương, cơ quan, trường học, công ty, phong trào vận động HMTN đã có nhiều chuyển biến tích cực. Một số đơn vị đã chủ động tổ chức và đăng ký tham gia hiến máu đạt kết quả tốt. BCĐ các cơ sở thuộc 9/9 huyện, thị, thành phố đã có sự quan tâm, chỉ đạo công tác HMTN tại địa phương. BCĐ tỉnh tiếp tục hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến kinh phí tổ chức hiến máu của các địa phương, chế độ, chính sách đối với người tham gia HMTN thông qua các văn bản đôn đốc, hướng dẫn của Bộ Tài chính và Bộ Y tế.

Hội CTĐ các huyện, thị, thành phố - cơ quan Thường trực BCĐ vận động HMTN cấp huyện đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, BCĐ HMTN cùng cấp có văn bản chỉ đạo và giao chỉ tiêu vận động HMTN cho các xã, phường, thị trấn, các ngành, các đơn vị gắn với công tác truyền thông, tổ chức các sự kiện, các ngày truyền thống ngành; thực hiện có kết quả 2 chiến dịch, sự kiện vận động HMTN trong dịp tết - lễ hội Xuân hồng và Ngày toàn dân HMTN (ngày 7-4). Qua đó, tỉnh cơ bản đã bảo đảm lượng máu phục vụ công tác cấp cứu và điều trị cho người bệnh, khắc phục tình trạng thiếu máu.

Trong năm 2021, do dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp và kéo dài, nhiều đợt hiến máu bị hoãn và hủy, dẫn đến chỉ tiêu hiến máu do BCĐ quốc gia giao chưa đạt. Mặc dù vậy, toàn tỉnh đã vận động, tổ chức được 56 đợt HMTN, tiếp nhận được 13.378/18.000 đơn vị máu, đạt 74% chỉ tiêu giao. “Đây thật sự là sự cố gắng, nỗ lực của BCĐ các cấp trong tỉnh, góp phần duy trì ổn định lượng máu cho cấp cứu và điều trị trong năm. Với kết quả nỗ lực trên, BCĐ vận động HMTN tỉnh được BCĐ quốc gia vận động HMTN tặng bằng khen năm 2021”.

Trong những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022, sau khi tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản đã được kiểm soát, BCĐ vận động HMTN tỉnh đã tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động HMTN thông qua các hình thức, như: Cử cán bộ, tình nguyện viên, tuyên truyền viên xuống từng gia đình, khu dân cư, cơ quan, đơn vị tiếp xúc trực tiếp, tư vấn, vận động kết hợp phát tờ rơi, treo băng rôn, trước cổng cơ quan, đơn vị, trên các tuyến đường; đưa thông tin tuyên truyền trên báo chí, đài truyền thanh, mạng xã hội Facebook, Zalo, fanpage… để vận động cá nhân, tổ chức tích cực tham gia HMTN, đáp ứng đủ lượng máu cho cấp cứu và điều trị bệnh trên địa bàn tỉnh.

Đẩy mạnh vận động hiến máu tình nguyện

HMTN là nghĩa cử cao đẹp, mang tính nhân đạo, nhân văn sâu sắc. Trong những năm qua, phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh đã được duy trì thường xuyên, liên tục, triển khai sâu rộng và được cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động, sinh viên và đông đảo người dân nhiệt tình hưởng ứng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, trong thời gian qua, nhiều đợt HMTN trên địa bàn tỉnh phải hoãn, hủy tổ chức, đã làm ảnh hưởng không ít đến kết quả tiếp nhận máu theo kế hoạch đề ra.

Trong năm 2021, toàn tỉnh đã vận động, tổ chức 56 đợt HMTN, tiếp nhận được 13.378 đơn vị máu. Trong năm 2022, tỉnh phấn đấu đạt chỉ tiêu trên 18.200 đơn vị máu an toàn, chất lượng.

Hiện nay, theo đánh giá của Trung tâm Truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.Hồ Chí Minh, số lượng máu dự trữ đang thiếu, rất cần sự chung sức của các tình nguyện viên HMTN để có thêm nguồn máu bổ sung vào ngân hàng máu dự trữ. Để bảo đảm cung cấp đủ nguồn máu an toàn cho cấp cứu và điều trị bệnh nhân tại Bình Dương, ngày 17-12- 2021, UBND tỉnh đã có chỉ thị về việc tăng cường vận động HMTN năm 2022. UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban ngành, đoàn thể, các đơn vị lực lượng vũ trang, UBND các huyện, thị, thành phố, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động HMTN; có ít nhất 20% cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ, đoàn viên, sinh viên hiến máu tình nguyện và phấn đấu đạt chỉ tiêu trên 18.200 đơn vị máu an toàn, chất lượng trong năm 2022 …

Ông Tống Xuân Giang cho biết thêm, để cung cấp đủ lượng máu phục vụ cho cấp cứu và điều trị người bệnh trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Hội CTĐ tỉnh - cơ quan Thường trực BCĐ vận động HMTN tỉnh đã tham mưu BCĐ vận động HMTN tỉnh có văn bản chỉ đạo và hướng dẫn BCĐ các huyện, thị, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tích cực vận động và tham gia HMTN trong lễ hội Xuân hồng năm 2022. Các đơn vị tổ chức triển khai thực hiện thông qua các hình thức tuyên truyền, vận động trực tiếp và thông qua các kênh thông tin, tuyên truyền trên báo, đài, mạng xã hội, website, fanpage các cấp.

Những ngày đầu năm vừa qua, các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã tổ chức được nhiều đợt HMTN. Năm nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên BCĐ vận động HMTN tỉnh không tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp lễ hội Xuân hồng như những năm trước. Hội CTĐ tỉnh đã giao cho Hội CTĐ các huyện, thị, thành phố căn cứ tình hình thực tế tại địa phương để tổ chức lễ hội Xuân hồng phù hợp nhằm tiếp nhận nguồn máu. Trong những ngày qua, TP.Dĩ An đã tổ chức Ngày hội Xuân hồng năm 2022, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân đăng ký tham gia hiến máu và đã tiếp nhận được 203 đơn vị máu; TP.Thuận An cũng đã tổ chức Ngày hội hiến máu Xuân hồng và đã tiếp nhận được 360 đơn vị máu. Từ đây đến hết tháng 1, các địa phương chưa tổ chức cũng sẽ tổ chức Ngày hội Xuân hồng và các đợt hiến máu khác trên địa bàn.

Với nhiều ngày hội, đợt HMTN được tổ chức trên địa bàn tỉnh, hy vọng sẽ có đủ nguồn máu phục vụ cho công tác cấp cứu, điều trị, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên đán năm nay.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên