Tiếp tục làm tốt vai trò chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng văn hóa

Cập nhật: 21-06-2011 | 00:00:00

... Cách đây 86 năm vào ngày 21-6-1925, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhà chính trị, vị lãnh tụ thiên tài của Đảng và dân tộc Việt Nam, nhà văn hóa kiệt xuất của thế kỷ XX, một nhà báo vĩ đại đã khai sinh tờ báo Thanh Niên - cơ quan Trung ương của Hội Thanh niên cách mạng Việt Nam. Ngày đánh dấu sự kiện khai sinh một dòng báo chí mới - báo chí cách mạng Việt Nam (BCCMVN) dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Và 60 năm sau, vào dịp tháng 2-1985, Ban Bí thư Trung ương đã ra quyết định lấy ngày ra số báo Thanh Niên đầu tiên 21-6 làm ngày BCCMVN. Đây là dịp để chúng ta ôn lại truyền thống báo chí cách mạng, đánh giá vai trò, trách nhiệm của nhà báo, quan hệ giữa báo chí và bạn đọc trong xã hội...

 Trong suốt mấy thập niên qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, BCCMVN và đội ngũ những người làm báo nước ta nói chung và những người làm báo của Bình Dương nói riêng đã vượt qua muôn vàn khó khăn thách thức hoàn thành xuất sắc sứ mệnh vẻ vang mà đất nước và nhân dân giao phó. Báo chí chúng ta đã làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân; phản ảnh sinh động thực tiễn phong phú, đa dạng và sôi động của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước; báo chí đã phát hiện, động viên nhân rộng các điển hình tiên tiến, thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước trong nhân dân. Báo chí vừa là diễn đàn thể hiện ý chí, tình cảm và nguyện vọng chính đáng của nhân dân, đồng thời còn góp phần với Đảng và Nhà nước giải quyết nhiều vấn đề đặt ra trong công cuộc CNH, HĐH làm cho đất nước ta ngày càng tốt đẹp hơn.

Trong những thành tựu chung của đất nước, của báo chí có sự đóng góp của Hội Nhà báo Bình Dương. Tuy có nhiều khó khăn về cơ chế, chế độ chính sách và cơ sở vật chất, nhưng trong những năm qua, Hội Nhà báo Bình Dương đã có những hoạt động phối hợp với các ngành, các cơ quan báo chí từng bước thể hiện được vai trò, vị trí của hội; hội đã phối hợp tổ chức được các hoạt động học tập bồi dưỡng nâng cao nhận thức chính trị, trình độ nghiệp vụ, đạo đức cho các nhà báo. Hội cũng đã có những cố gắng trong việc tham gia xây dựng cơ chế, chính sách về thông tin, báo chí và bảo vệ quyền hành nghề hợp pháp và chính đáng của nhà báo. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi nhiệt liệt biểu dương những kết quả đạt được của báo chí và của Hội Nhà báo tỉnh ta trong thời gian qua.

Giai đoạn 2010-2015, toàn Đảng, toàn dân ta tập trung sức thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, tiếp tục đẩy mạnh CNH, HĐH xây dựng những cơ sở nền tảng để năm 2020 đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Điều đó đặt ra cho công tác tuyên truyền của báo chí, cho đội ngũ người làm báo, cho Hội Nhà báo cả nước nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng một trọng trách quan trọng, hết sức vẻ vang nhưng cũng rất nặng nề, nhiều khó khăn và thách thức. Do vậy, tôi có vài gợi ý để các cơ quan báo chí, các nhà báo và Hội Nhà báo chúng ta nỗ lực thực hiện. Trước hết, báo chí cần phát huy những ưu điểm, thế mạnh đã có; khắc phục những thiếu sót, vượt qua khó khăn để tiếp tục làm tốt vai trò chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng văn hóa, tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân hăng hái thi đua yêu nước, nỗ lực phấn đấu hoàn thành thắng lợi công cuộc đổi mới CNH, HĐH xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển, văn minh, hiện đại.

Báo chí cần phải coi trọng nâng cao chất lượng tuyên truyền về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, giáo dục nâng cao trình độ dân trí trong nhân dân. Báo chí không chỉ là diễn đàn của nhân dân, là cầu nối giữa nhân dân với Đảng, Nhà nước và các tổ chức xã hội mà còn dũng cảm đấu tranh chống lại các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, chống lại các biểu hiện tiêu cực trong xã hội; cổ vũ động viên nhân rộng các điển hình tiên tiến, những cái hay cái đẹp trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội, đồng thời cũng phải đấu tranh chống lại những thói hư tật xấu trong xã hội. Báo chí cần phải đẩy mạnh hơn nữa tuyên truyền thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Và điều đặc biệt hơn nữa báo chí Bình Dương cũng cần xây dựng cho mình một thương hiệu.

Để thực hiện tốt các yêu cầu này, các cơ quan báo chí, các nhà báo và Hội Nhà báo cần tiếp tục nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí, trách nhiệm của mình đối với sự phát triển của báo chí, xác định rõ trách nhiệm của báo chí là phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Chú trọng công tác đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị và nghiệp vụ cũng như tạo thuận lợi về chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và điều kiện làm việc để những người làm báo cống hiến hết sức mình cho sự nghiệp cách mạng.

Các cơ quan báo chí và Hội Nhà báo cần tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với việc thực hiện đạo đức nghề nghiệp, xây dựng đội ngũ người làm báo Việt Nam hiện đại, hoạt động chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới của đất nước và nhu cầu thông tin ngày càng cao của xã hội. Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác xã hội hóa phục vụ hoạt động báo chí, cần nghiêm túc thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích của mình, kiên quyết khắc phục những lệch lạc chạy theo thị hiếu tầm thường, thương mại hóa hoạt động báo chí. Có như vậy, báo chí mới góp phần củng cố niềm tin của công chúng đối với Đảng, Nhà nước và chế độ...

(Trích phát biểu của Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Minh Giao tại buổi họp mặt các nhà báo nhân kỷ niệm 86 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên