Tiếp tục nâng cao chuẩn mực đạo đức của nhân viên ngân hàng

Cập nhật: 19-10-2023 | 17:04:17

(BDO) Ngành ngân hàng là một ngành kinh doanh đặc biệt, chứa đựng nhiều rủi ro, đó là kinh doanh tiền tệ, kinh doanh trên cơ sở chữ “tín”. Do vậy, người làm ngân hàng phải tuân theo những yêu cầu khắt khe về kiến thức, kinh nghiệm, đặc biệt là về chuẩn mực đạo đức và tâm thức đúng với nghề của mình.


Hội thảo rủi ro hoạt động năm 2023

Để thường xuyên rèn luyện, nâng cao chuẩn mực đạo đức của cán bộ, nhân viên, ngân hàng Vietcombank – Chi nhánh Nam Bình Dương đã tăng cường giáo dục và tuyên truyền về đạo đức nghề nghiệp cho nhân viên, không chỉ dựa trên các chuẩn mực và quy tắc ứng xử do Vietcombank ban hành, mà còn dựa trên các giá trị cốt lõi, tầm nhìn, sứ mệnh và niềm tự hào của Vietcombank, đồng thời không ngừng tích cực học tập, nghiên cứu lý luận chính trị, thỏa mãn với những nhận thức giản đơn, chung chung về chủ nghĩa Mác-Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà Nước.


Hội nghị Người Lao động năm 2023 VCB Nam Bình Dương

Song song đó, ngân hàng còn kết hợp với các hoạt động tuyên truyền trong sinh hoạt Đảng, tổ chức công đoàn, hội nghị, hội thảo, đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn và nghiệp vụ. Xây dựng và hoàn thiện các quy chế, quy trình nghiệp vụ và quản lý rủi ro trong ngân hàng, nhằm tuân thủ các quy định của ngành. Đồng thời, nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và giám sát trong ngân hàng Vietcombank - Chi nhánh Nam Bình Dương, nhằm phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các sai phạm liên quan đến đạo đức nghề nghiệp của nhân viên ngân hàng. Công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và giám sát được thực hiện theo kế hoạch và theo yêu cầu của cấp trên, có sự hỗ trợ của các công cụ công nghệ thông tin hiện đại và có sự phối hợp với các cơ quan chức năng.


Đại hội các Chi bộ

Theo Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam ban hành, những chuẩn mực đạo đức của cán bộ ngân hàng bao gồm: tính tuân thủ, sự cẩn trọng, sự liêm chính, sự tận tâm và chuyên cần, sự trung thực và minh bạch, sự tôn trọng và công bằng. Việc thường xuyên đưa ra các giải pháp để ngày càng nâng cao chuẩn mực đạo đức của đội ngũ cán bộ nhân viên ngân hàng là một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng, cần được triển khai thật nghiêm túc và sâu sát.

Tại ngân hàng Vietcombank - Chi nhánh Nam Bình Dương hàng năm đều tổ chức các buổi hội thảo về quản lý rủi ro, nêu ra các trường hợp xảy ra rủi ro, có thể xảy ra rủi ro trong hoạt động ngân hàng, qua đó tăng cường nhận biết đồng thời thành lập các chốt kiểm soát để ngăn ngừa rủi ro xảy ra.

Ngân hàng cũng xây dựng và duy trì một văn hóa doanh nghiệp trong cơ quan, nhằm tạo ra một môi trường làm việc tích cực, chuyên nghiệp và đạo đức cho nhân viên ngân hàng. Văn hóa doanh nghiệp trong ngân hàng Vietcombank - Chi nhánh Nam Bình Dương được thể hiện qua các hoạt động gắn kết, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa các bộ phận và giữa các cấp lãnh đạo; qua việc tôn trọng, công bằng và minh bạch trong giao tiếp và xử lý các vấn đề liên quan đến khách hàng và nhân viên; qua việc khuyến khích sáng kiến, đổi mới và học hỏi trong công việc.


Đại hội Công đoàn nhiệm kỳ 2023-2028

Cùng với đó, cơ quan thiết lập và duy trì một hệ thống khen thưởng và kỷ luật công bằng và minh bạch trong ngân hàng Vietcombank - Chi nhánh Nam Bình Dương, nhằm khuyến khích và ghi nhận các thành tích và phẩm chất đạo đức của nhân viên ngân hàng; đồng thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đạo đức nghề nghiệp của nhân viên ngân hàng. Hệ thống khen thưởng và kỷ luật trong ngân hàng Vietcombank - Chi nhánh Nam Bình Dương được xây dựng dựa trên các tiêu chí rõ ràng, khách quan và công bằng; có sự tham gia ý kiến của các bộ phận liên quan; có sự công khai thông tin cho toàn thể nhân viên.


Hội nghị sơ kết 6 tháng năm 2022

Đạo đức nghề nghiệp là một yếu tố quan trọng để xây dựng hình ảnh uy tín, thương hiệu và tính chuyên nghiệp của người làm ngân hàng. Trong bối cảnh kinh tế - xã hội ngày càng phát triển và cạnh tranh, việc thường xuyên rèn luyện nâng cao chuẩn mực đạo đức của nhân viên ngân hàng không chỉ là trách nhiệm của từng cá nhân mà còn là trách nhiệm của toàn thể ngành ngân hàng.

Tsần Cẩm Phong

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên