Tiếp tục nhân rộng mô hình “Xã không có ma túy”

Cập nhật: 11-06-2024 | 08:44:11

Huyện Phú Giáo hiện có xã An Long và xã Phước Sang là hai địa phương thực hiện thành công mô hình “Xã không có ma túy”. Trong năm 2024, xã Tam Lập được chọn để xây dựng mô hình này. Để đạt được kết quả trên, cấp úy, chính quyền địa phương luôn quan tâm và phát huy sức mạnh tổng hợp vào công tác phòng ngừa tội phạm ma túy.


Công an xã Tam Lập tổ chức tuần tra, chủ động phòng ngừa tội phạm ma túy

Vận động người dân chung tay

Xã Tam Lập có điểm giáp ranh nên tiềm ẩn nguy cơ tình trạng đối tượng tụ tập hút chích ma túy, vận chuyển “hàng trắng” qua địa bàn. Với quyết tâm chặn nguồn “cung - cầu” ma túy, chính quyền địa phương phối hợp với lực lượng chức năng làm tốt công tác phòng ngừa.

Thượng úy Trịnh Mạnh Tiến, Phó trưởng Công an (CA) xã Tam Lập, cho biết để công tác phòng chống tội phạm ma túy (TPMT) trên địa bàn đạt hiệu quả, vừa qua chính quyền địa phương đã triển khai kế hoạch xây dựng “Xã không có ma túy”. Trong công tác này, CA xã chủ động nắm tình hình, địa bàn quản lý để tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn tội phạm và tệ nạn ma túy. “Các giải pháp đều có trọng tâm, trọng điểm, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể cũng như vận động người dân tham gia”, Thượng úy Trịnh Mạnh Tiến cho biết.

Theo đó, thời gian tới xã Tam Lập tiếp tục phấn đấu để đạt được 6 tiêu chí, gồm: Không có tụ điểm, điểm phức tạp về ma túy; không có đối tượng bán lẻ ma túy trái phép; không có điểm tổ chức và sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn; không có đối tượng, nhóm, đường dây có biểu hiện nghi vấn liên quan đến hoạt động phạm tội về ma túy trên địa bàn; 100% người nghiện ma túy trên địa bàn có hồ sơ quản lý… Theo Thượng úy Trịnh Mạnh Tiến, để đạt được các tiêu chí trên, cần đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền pháp luật đến người dân. Tiếp tục phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tổ chức cho các hộ dân ký cam kết không tham gia phạm tội, tệ nạn ma túy, tích cực tố giác tội phạm ma túy. Ngoài ra, CA xã tiếp tục tập trung triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống TPMT trên địa bàn. Phối hợp với CA huyện Phú Giáo mở đợt cao điểm đấu tranh trấn áp tội phạm ma túy, nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai.


 Đoàn viên thanh niên xã Phước Sang ra quân phát tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống ma túy cho người dân

Giữ vững “Xã không có ma túy”

Hiện nay xã An Long và xã Phước Sang là hai địa phương thực hiện thành công mô hình “Xã không có ma túy”. Để đạt được kết quả này, trong nhiều năm liền, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm duy trì, củng cố nhằm kiềm chế sự gia tăng của tội phạm ma túy cũng như đổi mới hình thức tuyên truyền, phát huy vai trò của những người có uy tín tại cơ sở để kịp thời nắm bắt tình hình, tuyên truyền, vận động thanh thiếu niên tránh xa ma túy.

Trung tá Nguyễn Công Đước, Trưởng CA xã Phước Sang, cho biết với phương châm “phòng hơn chống”, CA xã tiếp tục tăng cường tuyên truyền với nhiều hình thức; phối hợp với ban điều hành ấp, trường học tổ chức cho hộ gia đình, giáo viên, học sinh ký cam kết tham gia phòng chống TPMT để cùng chung tay xây dựng địa bàn không có ma túy.

Theo đồng chí Trưởng CA xã Phước Sang, trong 2 năm trở lại đây trên địa bàn xã không phát sinh mới người nghiện ma túy. Đối với 1 trường hợp sau cai trở về địa phương sinh sống, qua theo dõi, người này không tái nghiện. Để người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng, lực lượng CA xã phối hợp với các đoàn thể địa phương thường xuyên tổ chức thăm hỏi, động viên.

Trong khi đó, Đại úy Ngô Quốc Bảo, Phó trưởng CA xã An Long, cho biết CA địa phương luôn chủ động nắm tình hình, phòng ngừa, đấu tranh với đối tượng ma túy lưu động từ địa phương khác đến. Song song đó là chú trọng xây dựng, duy trì, nhân rộng các mô hình trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ngoài ra, các mô hình tự quản, tự phòng ở xã cũng được củng cố kiện toàn. Trong công tác này, CA xã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc xã, các hội, đoàn thể ở địa phương vận động quần chúng tham gia tố giác tội phạm, trong đó có tội phạm về ma túy. Qua đó người dân đã cung cấp cho CA địa phương nhiều nguồn tin có giá trị giúp phối hợp xử lý đối tượng vận chuyển ma túy qua địa bàn.

Cũng theo Đại úy Ngô Quốc Bảo, trong 3 năm gần đây, trên địa bàn xã An Long không phát sinh mới người nghiện. Đối với 2 người sau cai nghiện trở về địa phương sinh sống, sau thời gian theo dõi, nhiều lần test, cả 2 không tái nghiện, hòa nhập với cuộc sống và có việc làm ổn định.

Thượng tá Bồ Văn Cúc, Trưởng CA huyện Phú Giáo, cho biết trong Tháng hành động phòng, chống ma túy và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (26-6), CA huyện tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền; mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm về ma túy ngay tại cơ sở. Tập trung rà soát, xác định và thống kê đưa người nghiện vào trung tâm cai nghiện. Tiếp tục rà soát người bị quản lý sau cai nghiện, không để xảy ra tình trạng sót lọt trong việc quản lý; áp dụng các biện pháp cai nghiện phù hợp.

THANH QUANG - LÝ HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=443
Quay lên trên