Tiếp tục phát huy các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Cập nhật: 09-03-2023 | 09:29:41

Nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương mà tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn TX.Bến Cát được bảo đảm, ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông ngày càng được nâng cao rõ rệt.


Công an TX.Bến Cát tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông cho tài xế, chủ doanh nghiệp vận tải trên địa bàn

Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền TX.Bến Cát đã triển khai quyết liệt, thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả những nội dung trong Chỉ thị 18-CT/TW, ngày 21- 9-2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông (gọi tắt là Chỉ thị 18). Theo đó, Ban ATGT thị xã cùng các đơn vị liên quan đã có nhiều cách làm mới, hiệu quả trong việc tuyên truyền pháp luật về ATGT, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông.

Trong 10 năm qua (2021- 2022), các ngành chức năng đã tổ chức được gần 2.700 cuộc tuyên truyền về ATGT, xây dựng văn hóa giao thông… thu hút trên 140.000 lượt người tham gia. Bên cạnh đó, Trung tâm Văn hóa Thông tin và Truyền thanh thị xã phối hợp với Đài Truyền thanh các xã, phường tổ chức được 520 chuyên mục tuyên truyền ATGT, 340 câu chuyện truyền thanh… với tổng thời lượng phát thanh trên 1.500 giờ. Trên lĩnh vực giao thông đường thủy, ngành chức năng đã triển khai thực hiện tốt cuộc vận động “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” bằng nhiều hoạt động thiết thực, thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Thông qua nền tảng mạng xã hội, Công an TX.Bến Cát đã biên soạn, đăng tải 350 bài viết tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chính quyền địa phương gắn với công tác bảo đảm ATGT. Các bài viết tuyên truyền do Công an TX.Bến Cát đăng tải trên các trang mạng xã hội nhận được sự quan tâm, ủng hộ của người dân, với trên 12 triệu lượt tiếp cận, tương tác.

Song song đó, công tác tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm trật tự ATGT được xem là một trong những giải pháp trọng tâm góp phần kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn TX.Bến Cát. Thành viên Ban ATGT TX.Bến Cát đã tổ chức tuần tra kiểm soát trên 6.300 cuộc, với 44.300 lượt đồng chí tham gia. Qua đó, nhắc nhở 3.000 trường hợp, ra quyết định xử phạt hành chính gần 33.000 trường hợp vi phạm pháp luật về ATGT, trật tự đô thị với tổng số tiền trên 44,9 tỷ đồng.

Theo ông Trần Ngọc Sang, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị, Phó trưởng ban ATGT TX.Bến Cát, thời gian qua cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể thị xã đã có nhiều nỗ lực trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Chỉ thị 18. Nhờ đó, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn TX.Bến Cát cơ bản ổn định, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải được nâng cao. Tình hình TNGT được kiềm chế kéo giảm cả 3 tiêu chí, không để phát sinh các vụ việc gây mất an ninh trật tự trên tuyến giao thông. Các cơ quan tố tụng thực hiện tốt công tác điều tra, giải quyết các vụ TNGT có dấu hiệu tội phạm…

Tuy nhiên, theo đánh giá, mặc dù TNGT trên địa bàn TX.Bến Cát đã được kiềm chế nhưng chưa bền vững, số người chết, bị thương và tài sản thiệt hại vẫn còn ở mức cao, trong khi tình hình trật tự ATGT tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. “Ban ATGT tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chương trình, kế hoạch và văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác bảo đảm trật tự ATGT. Trong đó, chú trọng vai trò của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan. Đối với Công an TX.Bến Cát tăng cường tuần tra kiểm soát, tập trung xử lý hành vi vi phạm ATGT là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT; đồng thời có phương án phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông. Đơn vị chức năng chú trọng bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ và kiến thức pháp luật cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật ở cơ sở nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ vận động người dân tham gia phong trào toàn dân bảo đảm ATGT và thực hiện văn hóa giao thông”, đại diện Ban ATGT TX.Bến Cát cho biết thêm.

Trong các năm 2012- 2022, trên địa bàn TX.Bến Cát xảy ra 1.296 vụ TNGT, làm chết 517 người, bị thương 1.720 người và hư hỏng 2.492 phương tiện các loại. Qua phân tích đặc điểm các vụ TNGT cho thấy đa số xảy ra trên tuyến đường do cấp tỉnh quản lý (quốc lộ 13, ĐT741) và đường trong khu công nghiệp. Đáng chú ý là trên 90% người điều khiển phương tiện gây TNGT là công nhân lao động. TNGT xảy ra chủ yếu do người điều khiển phương tiện giao thông không đi đúng làn đường, phần đường; không chú ý quan sát và sử dụng rượu bia.

NGUYỄN HẬU - HỮU TẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên