Tiếp tục phát huy hiệu quả của mô hình camera an ninh

Cập nhật: 24-11-2022 | 17:29:00

Từ những kết quả mà mô hình camera an ninh mang lại, các ngành chức năng và địa phương đang xây dựng, triển khai hệ thống camera giám sát an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông (ATGT) và xử lý vi phạm hành chính nhằm tiếp tục phát huy thế mạnh của mô hình này .

Đại diện UBND TP.Thủ Dầu Một cho biết thời gian qua mô hình camera an ninh trên địa bàn đã mang lại nhiều hiệu quả trong công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý những vụ việc liên quan đến ANTT và ATGT. Từ hệ thống camera an ninh đã giúp giải quyết nạn ùn tắc giao thông, giúp nhanh chóng phát hiện, làm rõ các vụ việc liên quan đến tình hình ANTT.

Tương tự, TX.Tân Uyên hiện có 400 camera an ninh cùng hàng ngàn camera do người dân tự đầu tư lắp đặt, qua đó giúp lực lượng chức năng chủ động trong công tác bảo đảm ANTT. Để tiếp tục phát huy hiệu quả mô hình trên địa bàn, TX.Tân Uyên đang xây dựng dự án triển khai hệ thống camera, trên cơ sở lắp đặt thêm camera tích hợp với số camera đã có. Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết dự kiến năm 2023 địa phương sẽ lắp thêm 301 camera, tích hợp với 400 camera hiện có trên địa bàn. Hiện nay, địa phương đã lấy ý kiến các đơn vị chức năng và sẽ trình lên Sở Thông tin và Truyền thông thẩm định dự án. Trước mắt địa phương không lắp đặt camera giám sát cháy mà chỉ tập trung vào hệ thống camera giám sát ANTT, ATGT trên các trục đường chính. Ngoài ra, UBND thị xã còn yêu cầu chủ đầu tư lắp đặt hệ thống camera tại khu dân cư, khu, cụm công nghiệp nhằm phủ kín toàn địa phương.

TX.Bến Cát thí điểm đưa vào hoạt động Trung tâm Giám sát camera an ninh tại Công an phường Mỹ Phước bằng nguồn kinh phí xã hội hóa

Trong khi đó, mô hình camera an ninh tại TX.Bến Cát đã trở thành “điểm sáng” trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Cụ thể như tại phường Mỹ Phước, qua công tác tuyên truyền, người dân, doanh nghiệp đã đóng góp kinh phí lắp đặt 23 “mắt thần” tại khu phố 3, khu phố 4 cùng Trung tâm Camera giám sát an ninh đặt tại trụ sở Công an phường. Đến nay, toàn bộ hệ thống giám sát camera đã hoàn thành, đưa vào hoạt động, bảo đảm các yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng hình ảnh, góp phần bảo đảm ANTT tại địa phương. Với việc xã hội hóa camera an ninh, UBND TX.Bến Cát đang xây dựng dự án lắp đặt camera giám sát giao thông và ANTT trên địa bàn. Theo dự kiến, TX.Bến Cát sẽ lắp đặt 300 camera tại 141 vị trí, trong đó có nhiều camera nhận diện biển số xe và vượt đèn tín hiệu giao thông, phục vụ cho công tác xử lý vi phạm giao thông.

Thời gian qua, mô hình camera an ninh tại TP.Dĩ An cũng đã trở thành “điểm sáng” trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Sau 5 năm (2016-2020) thực hiện mô hình này, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn TP.Dĩ An đã hỗ trợ chính quyền địa phương lắp đặt 232 camera. Qua công tác tuyên truyền, người dân trên địa bàn TP.Dĩ An cũng đã tự lắp đặt 1.939 camera để chủ động trong việc bảo vệ tài sản của gia đình và giúp cơ quan chức năng điều tra, làm rõ các vụ việc. Nhờ hình ảnh camera giúp cơ quan công an điều tra 241 vụ phạm pháp hình sự, 331 vụ tai nạn giao thông.

Điển hình từ hình ảnh camera do người dân cung cấp, Công an TP.Dĩ An đã nhanh chóng làm rõ vụ tai nạn giao thông trên đường Nguyễn Tri Phương (phường An Bình) làm 2 người chết. Sau khi gây tai nạn, Nguyễn Trọng M. không đến cơ quan chức năng trình diện mà đưa đối tượng khác “thế thân” cho mình. Từ hình ảnh camera tại hiện trường, Công an TP.Dĩ An nhanh chóng xác định M. chính là người gây ra vụ tai nạn giao thông trên. Cũng từ hình ảnh của camera do người dân cung cấp, Công an TP.Dĩ An đã làm rõ vụ gây rối trật tự công cộng xảy ra tại quán bún đậu Chí Phèo (khu phố Nhị Đồng 2, phường Dĩ An) do 6 đối tượng gây ra.

Đầu tư hệ thống camera giám sát giao thông, ANTT đồng bộ, hiện đại
Theo cơ quan chức năng, việc triển khai một hệ thống camera phục vụ cho công tác giám sát giao thông và ANTT phải tuân thủ các quy chuẩn kỹ thuật khắt khe theo quy định pháp luật và nguyên tắc bảo mật thông tin. Cụ thể, để vận hành hệ thống camera hiệu quả, an toàn, chủ đầu tư phải xây dựng trung tâm chỉ huy cùng hệ thống lưu trữ dữ liệu (ít nhất trong 1 tháng) và phải sử dụng đường truyền cáp quang độc lập để thông tin tín hiệu được ổn định và bảo đảm an toàn thông tin. Đặc biệt, phần mềm quản lý, phân tích, xử lý hình ảnh từ hệ thống camera truyền về trung tâm chỉ huy có vai trò rất quan trọng, giúp lực lượng chức năng phân loại, xác định những hành vi vi phạm ATGT, chạy quá tốc độ, cảnh báo đám cháy từ xa hàng chục km… Trong khi đó, những phần mềm này không có sẵn trên thị trường mà phải đặt hàng cho đơn vị chuyên môn xây dựng theo yêu cầu, chức năng của từng hệ thống camera.
Vì những yêu cầu đặc biệt trên nên khi đầu tư một hệ thống camera giám sát ANTT và ATGT thường có kinh phí cao, trong đó xây dựng trung tâm chỉ huy, đường truyền và phần mềm vận hành chiếm kinh phí cao nhất, cùng rất nhiều thiết bị khác có liên quan để bảo vệ hệ thống được vận hành đồng bộ, hiệu quả nhất, chứ không phải thuần túy là lắp đặt thiết bị camera.
NGUYỄN HẬU

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên