Tiếp tục phát huy tính chủ động trong thực hiện Đề án 06

Cập nhật: 10-06-2024 | 13:40:56

(BDO) Sáng 10-6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết 1 năm tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022 – 2025” (gọi tắt là Đề án 06) và đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế. 

Tham dự tại điểm cầu Bình Dương có ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đại tá Tạ Văn Đẹp, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông cùng đại diện các huyện, thành phố trong tỉnh tỉnh.


Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Bình Dương

Tại hội nghị, Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an đã báo cáo kết quả 1 năm giải quyết các “điểm nghẽn” về Đề án 06 với nhiều nổi bật. Trong đó có công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) đã cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC, giấy tờ liên quan đến quản lý dân cư.

Cụ thể, đã đơn giản hóa 763/1.084 TTHC được giao tại 19 Nghị quyết chuyên đề của Chính phủ (đạt 70%); đề xuất mức phí, lệ phí thực hiện TTHC theo hướng ưu đãi khi thực hiện DVCTT đã có 62/63 địa phương ban hành Nghị quyết của HĐND miễn giảm phí, lệ phí.

Hiện đã có 15/22 bộ, ngành đã hoàn thành công bố danh mục TTHC thuộc phạm vi quản lý có đủ điều kiện thực hiện DVCTT toàn trình. Trong đó, riêng việc cung cấp 25 DVC thiết yếu theo Đề án số 06 đã giúp tiết kiệm hàng năm cho nhà nước, xã hội gần 3.500 tỷ đồng...

Bộ Công an đã cấp trên 86 triệu thẻ căn cước công dân gắn chíp và thu nhận trên 75,16 triệu hồ sơ định danh điện tử, kích hoạt trên 53,88 triệu tài khoản (tỷ lệ kích hoạt trên tổng số hồ sơ thu nhận đạt 71,68%)…



Đại diện các bộ, ngành, địa phương phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đã phát biểu về những tồn tại, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án 06, đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chia sẻ một số kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo; trong đó, nhấn mạnh việc huy động sự vào cuộc cả hệ thống chính trị, người dân, doanh nghiệp tham gia thực hiện các nhiệm vụ; luôn luôn đặt người dân và doanh nghiệp làm chủ thể trong việc phục vụ của Đề án 06, chuyển đổi số và phát triển thương mại điện tử; tích cực đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, giám sát kiểm tra, kiên quyết xử lý vi phạm nhằm giảm phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực và tham nhũng vặt. 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các bộ, ngành, địa phương phải thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ của Đề án 06 theo tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi”; tiếp tục phát huy tính chủ động thực hiện theo thẩm quyền, không trông chờ từ Trung ương; đẩy mạnh tái cấu trúc TTHC, tích hợp liên thông dữ liệu giữa các đơn vị, địa phương; số hoá dữ liệu liên quan đến thương mại điện tử, thúc đẩy triển khai hoá đơn điện tử, rà soát xử lý nghiêm đối với các cơ sở kinh doanh không xuất hoá đơn điện tử…

HƯNG PHƯỚC

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1087
Quay lên trên