Tiếp tục quản chặt vàng và ngoại tệ

Cập nhật: 02-09-2011 | 00:00:00

Từ nay đến cuối năm thực hiện nghiêm việc quản lý vàng và ngoại tệ là một trong những nội dung quan trọng được Chính phủ thống nhất trong phiên họp thường kỳ tháng 8.

Chỉ số giá tiêu dùng lần đầu tiên tăng dưới 1%

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2011 chiều nay (1/9), Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, trong phiên họp Chính phủ đánh giá chung tình hình 8 tháng đầu năm tuy rất khó khăn do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng nợ công và tình hình giá cả nhiều biến động đã tác động và ảnh hưởng đến nước ta, nhưng nhờ việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội theo Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ nên trong tháng 8 và 8 tháng năm 2011, tình hình kinh tế-xã hội đã dần đi vào ổn định, một số lĩnh vực đạt kết quả khả quan.

  Tháng 8/2011 CPI tăng 0,93% - lần đầu tiên mức tăng chỉ số giá dưới 1%

Theo đó, nhiều chỉ số có xu hướng tốt lên như CPI tăng 0,93%  - mức tăng chỉ số giá tiêu dùng thấp nhất kể từ đầu năm và cũng là lần đầu tiên mức tăng chỉ số giá dưới 1% (trong khi đó mức tăng CPI từ tháng 1/2011 đến tháng 7/2011 thấp nhất là 1,09% và cao nhất là 3,32%);

Cùng với đó, lạm phát được kiềm chế; kim ngạch xuất khẩu đạt tốc độ tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước, tổng kim ngạch xuất khẩu tháng 8/2011 ước đạt 8,3 tỷ USD, 8 tháng năm 2011 ước đạt trên 60,8 tỷ USD, tăng 33,7% so với cùng kỳ năm trước và gấp hơn 3 lần chỉ tiêu kế hoạch đề ra (10%);

Nhập siêu tháng 8/2011 khoảng 0,8 tỷ USD, bằng 9,6% kim ngạch xuất khẩu; nhập siêu 8 tháng năm 2011 khoảng 6,21 tỷ USD bằng 10,2% tổng kim ngạch xuất khẩu...

Ông Đam cũng cho biết, hầu hết các chính sách an sinh xã hội đều tăng, công tác giải quyết việc làm, đảm bảo ổn định đời sống của người lao động được quan tâm, tính chung 8 tháng năm 2011, ước tạo việc làm cho khoảng 991,8 nghìn người, đạt 62% kế hoạch năm; An ninh, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm góp phần quan trọng trong việc thực hiện có hiệu quả những mục tiêu kinh tế- xã hội đã đặt ra...

Tuy nhiên, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng truyền đạt, tại phiên họp này, Chính phủ cũng dành nhiều thời gian nhìn thẳng vào những yếu kém. Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh, cần nhìn thẳng vào những tồn tại, yếu kém để có biện pháp khắc phục.

Thủ tướng nêu rõ, nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm 2011 và năm 2012 vẫn là tiếp tục kiên định mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội theo tinh thần Nghị quyết 11 của Chính phủ.

Cụ thể, tiếp tục thực hiện nghiêm việc đầu tư công; tiếp tục kiên trì chính sách tiền tệ chặt chẽ nhưng vẫn đảm bảo tăng trưởng hợp lý; Đồng thời, thực hiện hiệu quả các biện pháp điều hành, quản lý thị trường tín dụng, tiền tệ, ngoại hối; Tiếp tục quản chặt vàng và ngoại tệ...

Nhà nước sẽ huy động vàng trong dân

Liên quan đến vấn đề đầu cơ vàng, tại buổi họp báo, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho biết, trong 8 tháng qua, giá vàng thế giới tăng 36%, điều này cũng tác động đến những người có tiền ở nước ta.

Ông Bình phân tích, từ tháng 4-7/2011 người dân bán vàng - ta đạt mục tiêu về đồng Việt Nam, nhưng đầu tháng 8 giá vàng thế giới cao khiến người dân có vàng bán dừng lại, người chưa có muốn mua lại tạo ra tình trạng khan hiếm vàng ngắn hạn.

Ông Bình nhận định, tình trạng trên cũng tạo điều kiện cho giới đầu cơ làm giá, trục lợi. Theo ông Bình, giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới 400.000 đồng/lượng trở lên thì có xuất hiện đầu cơ, vừa qua giá vàng thế giới lên từng ngày, thậm chí từng giờ nên có những thời điểm không kịp điều chỉnh giá khiến cho giá vàng bị đầu cơ.

Trước thực trạng giá vàng đang "nóng giẫy", Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 8 này, Ngân hàng Nhà nước trình Chính phủ đề án quản lý vàng và trình một Nghị định về quản lý và kinh doanh vàng - nhằm đưa hoạt động này vào "khuôn khổ".

Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước cũng đề xuất với Chính phủ giải pháp Nhà nước sẽ huy động vàng trong dân để người dân an tâm khi gửi vàng. Thực hiện giải pháp này, theo ông Bình, sẽ thực hiện đúng phương châm "dân giàu, nước mạnh".

"Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc đề án này và đề án sẽ sớm được thực hiện trong thời gian tới" - ông Bình cho biết.

Theo VTC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên