Tiếp tục rà soát, không để chi sai các gói hỗ trợ

Cập nhật: 23-10-2021 | 18:22:48

(BDO) Chiều 23-10, UBND tỉnh Bình Dương đã tổ chức hội nghị cung cấp thông tin báo chí về công tác triển khai thực hiện các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Tầm Dương, Chánh văn phòng UBND tỉnh, chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có ông Lê Minh Quôc Cường, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên.

 Ông Nguyễn Tầm Dương, chủ trì, phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Tầm Dương cho biết, trước thông tin các địa phương trong tỉnh đã chi nhầm hàng trăm tỷ đồng tiền chính sách trong thời gian cao điểm của đợt dịch bệnh Covid-19 thứ tư vừa qua là chưa chính xác. Dịch bệnh đã gây không ít khó khăn cho người dân, vì thế những thông tin như trên càng làm cho người dân bức xúc, cho rằng thiếu công bằng, nên cần được đính chính kịp thời, đúng thực tế.

Theo ông Lê Minh Quốc Cường, trong những ngày cao điểm dịch bệnh, tỉnh chủ yếu tập trung chi khẩn cấp 3 gói hỗ trợ chính. Đó là chi hỗ trợ Nghị quyết số 68 của Chính phủ, Nghị quyết số 04 của HĐND tỉnh và Quyết định số 12 của UBND tỉnh.

Tính đến ngày 23-10, tổng chi cho 3 gói hỗ trên là 2.596 tỉ đồng. Trong đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã chi hỗ trợ Nghị quyết số 04 của HĐND tỉnh cho 1.423.300 trường hợp, với số tiền 426,99 tỷ đồng (300.000 đồng/trường hợp hỗ trợ tiền thuê nhà trọ); chi Quyết định số 12 của UBND tỉnh cho 1.394.830 trường hợp, với số tiền 697,415 tỷ đồng (500.000 đồng/trường hợp hỗ trợ lương thực cho người ở trọ).

 Lãnh đạo TX.Tân Uyên trả lời câu hỏi của đại diện các cơ quan báo chí.

Ngay sau khi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh dần được khống chế, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương rà soát lại các gói chi hỗ trợ nhằm tránh chi sai, thiếu công bằng, đúng với chỉ đạo của UBND tỉnh ngay từ những ngày đầu. Qua rà soát, ngành chức năng đã kịp thời phát hiện khoảng 100.000 trường hợp chưa nhận 2 gói hỗ trợ 300.000 đồng/trường hợp theo Nghị quyết số 04 của HĐND tỉnh và 500.000 đồng/trường hợp theo Quyết định số 12 của UBND tỉnh tại 2 địa phương là TX.Tân Uyên và TP.Thuận An. Ngay lập tức, tỉnh đã chỉ đạo chi bổ sung.

Ông Đoàn Hồng Tươi cho biết, đến nay TX.Tân Uyên đã chi trên 95% và sẽ tiếp tục chi trong những ngày tới.

Ông Lê Minh Quốc Cường cho biết thêm, qua rà soát tổng thể từ các địa phương về 2 gói hỗ trợ Nghị quyết số 04 của HĐND tỉnh và Quyết định số 12 của UBND tỉnh, bước đầu Sở Lao động- Thương binh và Xã hội đã phát hiện chi nhầm cho 2.044 trường hợp, chủ yếu xảy ra trên địa bàn TX.Tân Uyên. Hiện nay, địa phương đã thu hồi tất cả các trường hợp đã chi nhầm.

Giải thích về việc chi nhầm cho số đối tượng trên, ông Đoàn Hồng Tươi cho biết, thời điểm TX.tân Uyên triển khai 2 gói chi hỗ trợ trên cũng là lúc địa bàn xảy ra dịch bệnh rất phức tạp, có đến 7 phường thực hiện “đông cứng, khóa chặt”; trong khi theo chỉ đạo của các cấp là phải chi nhanh, không rườm rà thủ tục, hồ sơ đăng ký đến đâu triển khai chi đến đó, mục đích giúp dân vượt qua khó khăn trong lúc dịch bệnh. Có rất nhiều trường hợp đã nhận tiền, sau đó tiếp tục đăng ký nhận thêm, trong khi khâu nhập liệu, rà soát hồ sơ mất rất nhiều thời gian.

Chi trả các gói hỗ trợ người khó khăn do Covid-19 tại phường Tân An, TP.Thủ Dầu Một.

Thời gian kết thúc chi 2 gói hỗ trợ trên là ngày 31-8. Sau đó địa phương nhập liệu, rà soát lại phần mềm thì phát hiện con số chi nhầm trên chứ không phải sau này mới phát hiện. Đến nay, địa phương đã thu hồi 100% số tiền đã chi nhầm.

Ông Nguyễn Tầm Dương cho rằng, 2 gói hỗ trợ Nghị quyết số 04 của HĐND tỉnh và Quyết định số 12 của UBND tỉnh Bình Dương là rất ý nghĩa, kịp thời trong những ngày xảy ra dịch bệnh.

Các gói hỗ trợ này thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh đối với người dân có hoàn cảnh khó khăn cũng như công nhân lao động sinh sống trên địa bàn gặp khó khăn do dịch bệnh. Bên cạnh đó, để giúp dân trong đợt dịch Covid -19 này còn các gói hỗ trợ của Trung ương, như gói Nghị quyết 68 của Chính phủ, gói 30.000 tỷ đồng từ kết dư Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Một con số rất lớn mà các cấp chưa thể thống kê hết, đó là sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng doanh nghiệp, người dân trên mọi miền đất nước trong những ngày Bình Dương ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh.

Tới đây, UBND tỉnh sẽ có buổi họp báo để công bố chi tiết tất cả các hỗ trợ trên. Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục rà soát, tranh sai sót trong việc chi các gói hỗ trợ trong thời gian qua.

Tin, ảnh: Quang Tám

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên