Tiếp tục sử dụng bảng giá đất cũ đến ngày 31-12-2025

Cập nhật: 15-08-2024 | 06:58:39

Thực hiện hướng dẫn các địa phương về xử lý chuyển tiếp áp dụng bảng giá đất, mới đây, thông tin từ Bộ Tài chính cho biết, bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 được tiếp tục áp dụng đến hết ngày 31-12-2025. Tuy nhiên, một số địa phương đang gặp vướng mắc trong xử lý các thủ tục đất đai do chưa có hướng dẫn cụ thể về việc áp dụng bảng giá đất cũ.


Ảnh minh họa

Theo quy định tại Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/8/2024, từ năm 2026, bảng giá đất sẽ được UBND các tỉnh ban hành mỗi năm một lần để bám sát giá thị trường, thay vì 5 năm như quy định cũ. Bảng giá đất được sử dụng trong các trường hợp: Tính tiền sử dụng, thuê, thuế sử dụng đất, thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Đây cũng là căn cứ để tính lệ phí quản lý, sử dụng đất; tiền phạt, bồi thường khi vi phạm trong lĩnh vực đất đai và giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng.

Trước đó, theo ghi nhận của phóng viên TTXVN, nhiều hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất ở Thành phố Hồ Chí Minh đang bị treo do vướng mắc ở khâu tính tiền thuế do cơ quan thuế chờ hướng dẫn. Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh vẫn tiếp nhận hồ sơ phát sinh sau ngày 1/8 nhưng để xử lý phải xin ý kiến của UBND Thành phố Hồ Chí Minh về việc xác định giá đất.

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Thành phố Hồ Chí Minh từng đưa ra dự thảo bảng giá đất cho Thành phố hồi cuối tháng 7/2024 với mức điều chỉnh phổ biến tăng từ 10 - 20 lần so với bảng giá đất hiện hành, có nơi tăng ở mức 30 - 50 lần. Bảng giá đất được áp dụng cho 12 trường hợp, quy định cụ thể ở 4.565 tuyến đường, tăng thêm 557 tuyến so với bảng giá đất hiện tại. Tuy nhiên, đơn vị chức năng đã hoãn, chưa áp dụng với lý do cần cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố, phối hợp với các sở, ngành để tham mưu UBND Thành phố, xin ý kiến Trung ương.

Từ ngày 29/7, thành phố Hà Nội đã áp dụng quy định mới tại Quyết định số 45/2024/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội về hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024 đối với các trường hợp áp dụng hệ số theo quy định của pháp luật. Việc thành phố Hà Nội điều chỉnh bảng giá đất mới nhằm bảo đảm phù hợp với Luật Đất đai 2024, đồng thời hướng tới việc cập nhật giá trị thị trường một cách chính xác hơn. Điều này sẽ tạo ra hệ thống giá đất minh bạch, công bằng, tăng cường hiệu quả quản lý đất đai, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế Thủ đô.

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, Luật Đất đai 2024 cho phép sử dụng bảng giá đất hiện hành đến hết ngày 31/12/2025. Từ ngày 1/1/2026, các tỉnh, thành phố trên cả nước sẽ công bố và áp dụng bảng giá đất mới. Do đó, các chính sách về đất đai chưa biến động cho đến khi có bảng giá đất được các địa phương điều chỉnh hoặc có bảng giá đất theo quy định. Trong thời gian chờ hoàn thiện chính sách về đất đai theo hướng dẫn của Luật, từ nay cho đến khi thành phố Hà Nội ban hành bảng giá đất điều chỉnh và bảng giá đất mới, chính sách về tài chính đất sẽ thực hiện theo hướng dẫn tại Khoản 1 Điều 257 Luật Đất đai 2024. 

Cũng theo Thạc sỹ Nguyễn Văn Đỉnh, chuyên gia pháp lý bất động sản, việc áp dụng bảng giá đất điều chỉnh hoặc bảng giá đất mới sẽ tác động và hiệu quả rõ nét đối với các khu vực có vị trí đắc địa, trung tâm hoặc ở những địa phương bảng giá đất trước đây còn thấp so với thực tế. Bảng giá đất mới của các địa phương áp dụng cho trường hợp cụ thể, không áp dụng cho các dự án bất động sản nên không có tác động lớn đến phân khúc thị trường này. Trường hợp cần thiết, UBND cấp tỉnh quyết định điều chỉnh bảng giá đất theo quy định của Luật này cho phù hợp với tình hình thực tế về giá đất tại địa phương.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=99
Quay lên trên