Tiếp tục tạo thuận lợi cho doanh nghiệp thông quan, tăng cường phòng chống gian lận thương mại

Cập nhật: 09-11-2010 | 00:00:00

 Trước tình hình xuất nhập khẩu (XNK) đang bước vào những tháng nước rút cuối năm để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, đồng thời bảo đảm công tác phòng chống gian lận thương mại qua hải quan (HQ), phóng viên báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Danh, Phó Cục trưởng Cục HQ Bình Dương (HQBD) về tình hình hoạt động XNK, các giải pháp trong quá trình thực hiện các thủ tục HQ trong những tháng cuối năm này.

- Xin ông cho biết tình hình các giao dịch làm thủ tục HQ của các doanh nghiệp (DN) trong thời điểm này và những tháng còn lại của năm 2010?

- Cho đến thời điểm này, tổng kim ngạch XNK qua Cục HQBD đã đạt gần 14 tỷ USD, tăng 35% so với cùng kỳ và vượt kế hoạch đề ra trong năm 2010; trong đó, kim ngạch xuất khẩu (XK) đạt 7,3 tỷ USD và kim ngạch nhập khẩu (NK) đạt 6,7 tỷ USD, xuất siêu 600 triệu USD. Ước tính 2 tháng còn lại của năm, tổng kim ngạch XNK sẽ tăng thêm khoảng 2,7 tỷ USD. Đến nay, tổng số tờ khai HQ đã lên tới 436.197 tờ khai, tăng 25,38% so với cùng kỳ 2009 (347.891). Số lượng DN làm thủ tục HQ tại HQBD là 2.824, tăng 10,67%. Từ nay đến hết năm 2010, XNK bước vào giai đoạn nước rút, số lượng tờ khai HQ sẽ tiếp tục gia tăng. Theo dự báo, tổng số tờ khai HQ sẽ tăng thêm khoảng 87.236 tờ khai nữa.

- Tình hình XNK những tháng cuối năm đang bước vào giai đoạn nước rút, việc đáp ứng và giải quyết các thủ tục cho DN có những khó khăn, áp lực nào không?

- Vào thời điểm cuối năm, thông thường khối lượng công việc tăng cao, trong khi đơn vị phải bảo đảm tạo điều kiện tối đa để giải quyết nhanh gọn thủ tục cho DN nhưng cũng phải bảo đảm quản lý chặt chẽ, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế... Trước khối lượng công việc như vậy nhưng hiện tại số lượng cán bộ công chức của HQBD chỉ có gần 300 người. Nếu tính theo trung bình của cả nước, một cán bộ HQ chỉ giải quyết được 365 tờ khai/năm thì tại HQBD, với số lượng tờ khai hiện nay, 1 cán bộ HQ phải thực hiện 1.000 tờ khai trong 1 năm, khối lượng gần gấp 3 lần so với trung bình của cả nước. Khối lượng công việc tăng, trong khi biến chế ít, chắc chắn sẽ tạo ra áp lực công việc rất lớn về thời gian để đáp ứng kịp thời các thủ tục cho DN.

- Từ khi triển khai mở rộng HQ điện tử (HQĐT), việc thực hiện các thủ tục HQ đã giải quyết các áp lực, tạo thuận lợi cho DN như thế nào so với cùng kỳ năm trước?

- Đến nay, HQBD đã triển khai HQĐT tại tất cả các điểm làm thủ tục HQ thuộc 6 chi cục. Số lượng DN tiến hành làm thủ tục qua HQĐT là 214 DN ở các loại hình kinh doanh, sản xuất xuất khẩu và gia công với tổng số tờ khai thực hiện gần 60.000 tờ. Việc thực hiện HQĐT đã giúp HQBD giảm bớt áp lực công việc và tạo điều kiện thuận lợi cho DN thông quan hàng hóa. Thời gian thông quan qua HQĐT nhanh hơn từ 30 phút - 120 phút so với HQ khai báo từ xa. HQĐT cũng giúp DN giảm các giấy tờ phải nộp cho ngành HQ do các chứng từ được khai và lưu trữ trên hệ thống, DN không còn phải nộp giấy tờ đối với hồ sơ luồng xanh và luồng vàng. Theo đánh giá của DN, trước đây phải ký nhiều giấy tờ, nay đã giảm bớt thời gian để tập trung vào sản xuất - kinh doanh hơn. DN cũng giảm được thời gian, chi phí do không phải đến HQ để làm thủ tục, hạn chế tối đa tiếp xúc giữa DN với nhân viên HQ... Rõ ràng, HQĐT đang từng bước thể hiện tính ưu việt trong quá trình thông quan hàng hóa XNK.

- Với áp lực công việc thời điểm cuối năm, công tác thanh kiểm tra sẽ được cục quán triệt ra sao để bảo đảm phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, khai gian dối từ phía DN để trốn thuế... nhằm bảo đảm chống thất thu ngân sách Nhà nước?

- Để bảo đảm nhiệm vụ này, HQBD sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp nguồn thu mà cục đã đề ra, trong đó chú trọng đến công tác hỗ trợ, tuyên truyền cung cấp thông tin cho DN công khai minh bạch và thuận lợi khi làm thụ tục HQ, mời gọi các DN ngoài tỉnh làm thủ tục tại HQBD để tăng thu ngân sách. HQBD cũng sẽ xem xét lại các quy định pháp luật, vận dụng hợp lý, nhanh chóng trong XNK cho DN; thực hiện cải cách hành chính... Song song đó, HQBD cũng sẽ đôn đốc thu hồi nợ đọng có hiệu quả theo quy định; đồng thời đẩy mạnh công tác chống gian lận thương mại qua giá tính thuế, tăng cường công tác phúc hợp hồ sơ và tiến hành kiểm tra sau thông quan để phát hiện kịp thời những hành vi gian lận thương mại, trốn thuế. HQBD cũng sẽ phối hợp với cơ quan công an, thuế... để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp sai phạm.

- Xin cám ơn ông!

THÀNH SƠN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên