Tiếp tục thực hiện tốt công tác an sinh xã hội

Cập nhật: 26-10-2022 | 08:56:57

Để hỗ trợ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thời gian qua, công tác an sinh xã hội (ASXH) luôn được lãnh đạo TP.Thuận An quan tâm chỉ đạo, thực hiện. Với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, các cấp, các ngành, đoàn thể trên địa bàn TP.Thuận An đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, đặc biệt là hỗ trợ, chăm lo cho các hoàn cảnh khó khăn, góp phần tích cực trong việc ổn định và từng bước nâng cao đời sống nhân dân trên địa bàn.

 Lãnh đạo tỉnh và TP.Thuận An tặng quà cho một gia đình công nhân khó khăn trên địa bàn thành phố

 “Tiếp sức” cho người dân khó khăn

Trong những năm qua, chính sách ASXH trên địa bàn TP.Thuận An đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân và sự ổn định chính trị - xã hội địa phương. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, UBND, sự vào cuộc của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các tổ chức thành viên, các địa phương đã triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, thiết thực hỗ trợ người dân.

Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành, đoàn thể thành phố, nhiều hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn đã được giúp đỡ, có thêm động lực để vượt qua khó khăn. Gia đình ông Nguyễn Thành Sơn, ở khu phố Bình Phước B, phường Bình Chuẩn thuộc diện khó khăn về nhà ở. Bản thân ông Sơn bị mù, không có việc làm ổn định, vợ đi làm công nhân, đời sống kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn. Ngày 13-10 vừa qua, gia đình ông Sơn đã rất hạnh phúc khi được nhận một căn nhà chữ thập đỏ (CTĐ) mới với diện tích 40m2. Căn nhà ấm áp này là kết quả của sự quan tâm, chung sức từ nhiều nguồn lực vận động.

Căn nhà có tổng trị giá xây dựng 100 triệu đồng. Trong đó, UBND phường Bình Chuẩn đã vận động hỗ trợ 40 triệu đồng, Hội CTĐ TP.Thuận An và Hội CTĐ phường Bình Chuẩn vận động hỗ trợ 60 triệu đồng. Chia sẻ về niềm hạnh phúc trong ngày nhận nhà mới, ông Sơn đã rất xúc động và bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đến chính quyền địa phương, Hội CTĐ các cấp đã quan tâm, hỗ trợ cho gia đình ông có được căn nhà để che nắng che mưa, yên tâm làm ǎn để sớm ổn định cuộc sống.

Một trong những chương trình ý nghĩa đã được TP.Thuận An thực hiện trong thời gian qua, góp phần thực hiện tốt chính sách ASXH trên địa bàn là chương trình “Sóng và máy tính cho em”. Bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết bước vào năm học 2021-2022, do phải thực hiện giãn cách xã hội nên nhiều học sinh trên địa bàn bị thiếu sách giáo khoa, trang thiết bị học tập. Để bảo đảm quyền học tập của các em, nhiều giải pháp hỗ trợ đã được các cấp, các ngành, địa phương triển khai kịp thời, trong đó có chương trình “Sóng và máy tính cho em”.

Với tinh thần “tương thân, tương ái” trong cộng đồng, sau khi phát động, chương trình đã nhận được sự quan tâm ủng hộ của nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân. Qua đó, thành phố đã trao tặng 235 máy tính, 358 điện thoại thông minh, tai nghe, thẻ sim... trị giá 1,970 tỷ đồng cho các em học sinh để có thêm điều kiện học trực tuyến. Ngoài ra, ngành giáo dục - đào tạo thành phố còn phát động trong giáo viên đóng góp trao tặng bảo hiểm y tế, sách giáo khoa, tập vở và các dụng cụ học tập khác cho 2.585 học sinh với tổng số tiền 495 triệu đồng.

Tiếp tục chăm lo chu đáo

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Hiền cho biết thêm, các chế độ, chính sách với người có công, đối tượng chính sách, đối tượng xã hội, người nghèo và công nhân lao động khó khăn luôn được các cấp, các ngành, địa phương triển khai thực hiện chu đáo, kịp thời. Từ năm 2019-2021, Quỹ “Vì người nghèo” thành phố đã vận động được trên 2,9 tỷ đồng. Từ nguồn vận động, thành phố đã xây tặng, sửa chữa 33 căn nhà đại đoàn kết, hỗ trợ máy tính cho học sinh khó khăn, tặng quà cho người dân nghèo, hỗ trợ khó khăn đột xuất. Bên cạnh đó, MTTQ các xã, phường cũng đã vận động trên 1,5 tỷ đồng và đã xây tặng, sửa chữa 28 căn nhà đại đoàn kết, hỗ trợ bệnh nhân nan y hiểm nghèo, nhiều trường hợp khó khăn đột xuất…

Thời gian qua, công tác ASXH đã được các xã, phường trên địa bàn quan tâm, thực hiện tốt; đặc biệt là việc chăm lo, hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Tại phường An Phú, hàng năm địa phương đều thực hiện nhiều hoạt động hướng về người dân nghèo. Vào các dịp lễ, tết, ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường và Ban Điều hành các khu phố đều vận động, trao tặng nhiều phần quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Ông Võ Huỳnh Long, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Phú, cho biết: “Thời gian qua, công tác ASXH luôn được Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đặc biệt quan tâm. Chúng tôi sẽ tiếp tục vận động các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp cùng chung tay với địa phương trong việc chăm lo cho các đối tượng khó khăn, giúp họ có điều kiện vượt qua những khó khăn trong cuộc sống”.

Nhằm huy động thêm nguồn lực thực hiện các hoạt động chăm lo người nghèo, mới đây, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” TP.Thuận An đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2022. Trong tháng hành động này, thành phố tập trung tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động cộng đồng, doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị, cá nhân trong hệ thống chính trị, kinh tế - xã hội, tôn giáo, các nhà hảo tâm… đóng góp ủng hộ xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” để chăm lo cho người nghèo, hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng khó khăn giảm bớt khó khăn, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo…, góp phần tích cực bảo đảm ASXH ở địa phương.

Những hoạt động chăm lo cho người dân nghèo, khó khăn mà các cấp, các ngành, địa phương trên địa bàn TP.Thuận An đã và đang thực hiện không chỉ giúp các đối tượng sớm ổn định cuộc sống, mà còn góp phần xây dựng TP.Thuận An ngày càng văn minh, giàu đẹp, nghĩa tình.

 Trong 9 tháng năm 2022, Quỹ “Vì người nghèo” TP.Thuận An tiếp tục thực hiện các hoạt động hỗ trợ giúp người nghèo vươn lên như hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo, mới thoát nghèo và hộ chính sách xã hội với tổng số tiền 346,5 triệu đồng; trao tặng 5 căn nhà đại đoàn kết cho các gia đình khó khăn về nhà ở với tổng số tiền 680 triệu đồng.

 HỒNG THUẬN - DƯƠNG HUYỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên