Tiếp tục xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh

Cập nhật: 03-03-2022 | 07:47:03

Sáng qua (2-3), Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt triển khai thực hiện kết luận, quy định của Hội nghị Trung ương 4, khóa XIII cho cán bộ chủ chốt trong toàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến đến 13 điểm cầu cấp huyện và 92 điểm cầu cấp xã.

Đẩy mạnh xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

Hội nghị đã dành phần lớn thời gian để nghe PGS-TS Nguyễn Viết Thông, nguyên Tổng Thư ký Hội đồng Lý luận Trung ương triển khai chuyên đề: Quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII). Đồng thời, quán triệt, triển khai Kết luận số 21-KL/TW về đẩy mạnh xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; Quy định số 37-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm.

Lãnh đạo tỉnh và các đại biểu tham dự Hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai thực hiện kết luận, quy định của Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII do Tỉnh ủy Bình Dương tổ chức ngày 2-3. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Kết luận 21-KL/TW, ngày 25-10-2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, chỉ rõ: Bước vào giai đoạn phát triển mới, đất nước ta tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, 4 nguy cơ mà Đảng đã chỉ ra vẫn đang hiện hữu, có mặt còn gay gắt hơn; tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” còn diễn biến phức tạp. Vì vậy, đòi hỏi phải đặc biệt coi trọng và đưa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng lên tầm cao mới, gắn liền với xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Đây là nhiệm vụ có ý nghĩa sống còn đối với sự tồn vong của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Ban Chấp hành Trung ương quyết định đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Theo PGS-TS Nguyễn Viết Thông, phạm vi của Kết luận 21 rộng hơn. Bên cạnh đó, so với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Kết luận 21 có các điểm mới. Một là thay cụm từ “tăng cường” bằng “đẩy mạnh”; hai là thêm cụm từ “hệ thống chính trị” và bỏ cụm từ “trong nội bộ”. Như vậy, Kết luận 21 của Trung ương đã mở rộng, không chỉ trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng mà còn bao gồm cả trong xây dựng hệ thống chính trị; không chỉ đối với đảng viên và các cấp ủy, tổ chức Đảng mà còn mở rộng ra cả đối với cán bộ, công chức, viên chức, các cấp chính quyền, các cơ quan, đơn vị trong toàn hệ thống chính trị, nhất là ở các cơ quan thực thi pháp luật, những đối tượng có chức, có quyền, những nơi có nhiều đặc quyền, đặc lợi, kể cả các cơ quan có chức năng phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đúng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng là xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện. Điểm mới thứ ba, đó là cùng với ngăn chặn, đẩy lùi còn phải chủ động phòng ngừa, kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những hành vi tham nhũng, tiêu cực...

Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện hiệu quả

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, nhấn mạnh hội nghị lần này được tổ chức với quy mô lớn, nội dung nghiên cứu, học tập, quán triệt là những vấn đề rất cơ bản và trọng tâm. Để việc triển khai thực hiện các kết luận, quy định, kế hoạch quan trọng này đạt kết quả cao nhất, góp phần vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở ngày càng trong sạch, vững mạnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các đại biểu dự hội nghị phải nhận thức thật đầy đủ và sâu sắc mục đích, ý nghĩa, yêu cầu, nội dung của kết luận và quy định của Trung ương và kế hoạch hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; nắm vững những tư tưởng chỉ đạo, những công việc phải làm, trên cơ sở đó có sự thống nhất cao về ý chí, quyết tâm, nhận thức đầy đủ trách nhiệm của mình để gương mẫu, tự giác thực hiện và chỉ đạo, tổ chức thực hiện đạt kết quả cao trên thực tế.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Đồng chí Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh, ngay sau hội nghị này, căn cứ kết luận, quy định của Trung ương và các kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy, cơ quan, tổ chức Đảng phải khẩn trương xây dựng chương trình, kế hoạch học tập, quán triệt và triển khai thực hiện phù hợp với điều kiện cụ thể. Trong đó, cần nhận diện rõ những hạn chế, khuyết điểm của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng tại địa phương, đơn vị trong thời gian qua để có giải pháp khắc phục hiệu quả trong thời gian tới. Phải làm thật nghiêm túc, thiết thực; có sự phân công trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể, rõ ràng, chặt chẽ trong tổ chức thực hiện và kiểm tra, giám sát. Từng cấp ủy phải tập trung chỉ đạo mở đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện theo kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe triển khai Kế hoạch số 47-KH/TU ngày 25-2- 2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận 21 khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, biểu hiện “tự chuyển biến”, “tự chuyển hóa”; nghe triển khai Kế hoạch số 48-KH/ TU, ngày 25-2-2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về học tập nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị theo tinh thần Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) và Kế hoạch 49-KH/TU ngày 25-2-2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức đợt sinh hoạt chính trị về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII).

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên