Tiếp xúc với đại biểu HĐND tỉnh: Công nhân, cán bộ công chức và doanh nghiệp nêu nhiều ý kiến tâm huyết

Cập nhật: 22-06-2010 | 00:00:00

Cử tri trình bày ý kiến tại buổi tiếp xúc với lãnh đạo HĐND tỉnhTiếp xúc với đại diện cử tri khối doanh nghiệp (DN), công nhân lao động và cán bộ công chức khối cơ quan tỉnh, Đoàn đại biểu HĐND tỉnh đã được nghe nhiều ý kiến tâm huyết. Trong đó có những vấn đề thuộc dạng “biết rồi...”, nhưng cũng có những vấn đề rất mới, như cán bộ y tế trực đêm phải kiêm nhiệm luôn công tác bảo vệ cơ quan, DN nhỏ khó vay được vốn và công nhân không thể mua nhà ở xã hội ...

Cán bộ y tế trực đêm phải kiêm bảo vệ!

Đó là những trăn trở của nhiều cán bộ ngành y tế. Họ phản ánh về tình trạng ở các cơ quan y tế cấp xã, phường hiện nay cán bộ trực đêm phải kiêm luôn công việc bảo vệ cơ quan, thế nhưng tiền thù lao trực đêm chỉ có 10.000 đồng/đêm. Theo cử tri, có hai điều không hợp lý, thứ nhất cán bộ y tế trực đêm chủ yếu là để xử lý công việc chuyên môn, còn nhiệm vụ bảo vệ lại là một công việc khác. Trong khi đó, ở các cơ sở y tế xã, phường lại không được hợp đồng bảo vệ vào ban đêm và cũng không có kinh phí để thuê bảo vệ. Thứ hai, cán bộ trong ca trực vừa làm công việc chuyên môn vừa làm công tác bảo vệ thì chất lượng công việc sẽ không đạt chất lượng. Nếu thực hiện cả 2 nhiệm vụ trên thì số tiền thù lao được chi trả như đã nêu là không tương xứng. Nếu tình hình kéo dài thì rất khó thu hút được đội ngũ y, bác sĩ về công tác ở các trạm y tế xã , phường.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Từ Tấn Thứ - Trưởng phòng Nghiệp vụ Sở Y tế, cho biết: “Vấn đề này ngành thấy không hợp lý từ lâu, nhưng vì quy định như vậy nên cho đến giờ chưa tháo gỡ được. Chúng tôi cũng rất mong thời gian tới chế độ cho cán bộ y tế xã, phường sẽ được thay đổi”.

DN nhỏ khó vay được vốn

Tiếp xúc với đại biểu HĐND, đại diện nhiều DN nhỏ và vừa cho rằng, các DN này chưa được đối xử công bằng với DN Nhà nước trong việc vay vốn kinh doanh. Đại diện cử tri phân tích, bất kể là DN nào đi chăng nữa, khi kinh doanh hiệu quả mới dám đầu tư, phát triển thêm, lúc đó họ cần nhất là vốn. Thế nhưng khi làm thủ tục vay vốn thì điều kiện quá khắt khe, thủ tục lại rườm rà và ngân hàng chỉ cho vay nhỏ giọt. Ông Nguyễn Ngọc Dưỡng, Giám đốc Công ty TNHH Phân bón Nông nghiệp, phản ánh: “Ngành sản xuất phân bón chúng tôi trong một chu kỳ sản xuất phải đầu tư hàng chục tỷ đồng để cung ứng cho nông dân. Nếu người nông dân trồng lúa, rau màu thì phải từ 2 - 3 tháng mới có thu, còn cà phê, cao su thì phải 1 năm. Lúc đó chúng tôi mới thu hồi lại được vốn. Trong khi đó, chúng tôi phải đi vay bằng bảo đảm tài sản cá nhân, không được đáng là bao”.

Song song đó, nhiều DN cũng đồng loạt lên tiếng đề nghị Nhà nước cần xem xét nguồn vốn vay hỗ trợ cho các DN vừa và nhỏ trong thời kỳ hậu khủng hoảng. Đề nghị lãnh đạo tỉnh và các ngân hàng xem xét và cải tiến phương thức cho các DN vay vốn, đặc biệt là DN tư nhân, để giúp họ giảm bớt những khó khăn, mạnh dạn đầu tư, phục vụ cho người nông dân và giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương.

Khó mua được nhà ở xã hội

Ngay sau phần trình bày của đại diện Sở Xây dựng xung quanh vấn đề xây dựng nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, giá mỗi căn nhà có diện tích khoảng 40m2 được đưa ra là khoảng trên 200 triệu đồng (5 triệu đồng/m2 nhà ở xã hội), một công nhân đã nhanh chóng vào cuộc: “Đối với những người công nhân như chúng tôi, với thu nhập như hiện tại, để có được 200 triệu đồng mua nhà ở xã hội thì còn lâu mới mua được. Kể cả là Nhà nước cho vay tiền, mua trả góp... Thu nhập hàng tháng không có dư thì lấy đâu mà trả tiền nhà?”.

Bên cạnh đó, nhiều công nhân còn phản ánh tình trạng phân lô bán nền tự phát tràn lan và nếu cơ quan chức năng không có ý kiến thì liệu khi công nhân mua được nền nhà có được tạo điều kiện để xây cất nhà ở. Công nhân dành dụm để mua đất mà không được tạo điều kiện xây nhà thì kể như mất trắng!

TÂM THƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên