“Tiết kiệm điện - Thành thói quen”

Cập nhật: 25-03-2023 | 06:22:45

 Đây là thông điệp của chương trình Giờ Trái đất năm 2023. Với mục tiêu thực hiện vận động tiết kiệm 25.000 kWh điện trong khoảng thời gian 60 phút tắt đèn của chiến dịch Giờ Trái đất năm nay, Tỉnh đoàn đã triển khai các hoạt động tuyên truyền hưởng ứng một cách đa dạng, sinh động.

 Đoàn viên thanh niên kêu gọi người dân cùng tắt máy xe tại các giao lộ

 Hành động nhỏ - ý nghĩa lớn

Tại ngã tư Chợ Đình (TP. Thủ Dầu Một), khi đèn đỏ bật lên, các phương tiện giao thông dừng lại, một cô bé hô to: “Mẹ ơi! Tắt máy xe nhanh đi mẹ. Dừng đèn đỏ là phải tắt máy xe”. Vì tiếng gọi của cô bé khá to nên không chỉ người mẹ và những người xung quanh cũng “chấp hành” tắt máy xe theo lời cô bé. Sở dĩ cô bé nhắc mẹ tắt máy có lẽ bởi những ngày gần đây trên các giao lộ xuất hiện hình ảnh các bạn trẻ tình nguyện cầm bảng tuyên truyền thông điệp “25s tắt máy xe”, kèm theo đó là lời nhắc nhở mọi người tắt máy xe để bảo vệ môi trường (BVMT). Việc thành lập và ra quân các đội hình thanh niên tình nguyện thực hiện tuyên truyền người dân điều khiển phương tiện giao thông, xe gắn máy tắt máy xe từ 25 giây trở lên trong thời gian dừng đèn đỏ để giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí, tiết kiệm nhiên liệu... là một trong các hoạt động hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất năm nay.

Anh Thái Kiến Thuận, Trưởng ban Phong trào Tỉnh đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam tỉnh, cho biết để góp phần tích cực trong việc tiết kiệm năng lượng, BVMT và ứng phó biến đổi khí hậu, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp cùng Công ty Điện lực Bình Dương tổ chức tuyên truyền hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023. Theo đó, Tỉnh đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động đa dạng, sáng tạo, phù hợp. Trong đó Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc triển khai thực hiện với nhiều hoạt động phù hợp với điều kiện thực tế tại các địa phương; tuyên truyền tiết kiệm nước, điện và các nguồn năng lượng khác, thực hiện tắt các thiết bị sử dụng điện khi không thật cần thiết tại 100% các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội, các khu nhà trọ, khu dân cư, khu nhà ở xã hội có đông dân cư sinh sống...

Đồng thời, Tỉnh đoàn phối hợp vận động các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh và hộ dân hưởng ứng tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết trong khoảng thời gian từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 phút; tổ chức thành lập các đội hình tình nguyện thực hiện dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác thải không đúng nơi quy định, phát quang bụi rậm, các loại cây che tầm nhìn lưu thông tại các tuyến đường; thực hiện tháo gỡ các loại bảng, biển quảng cáo sai quy định tại các khu dân cư, khu nhà trọ, nhà ở xã hội, trường học, các tuyến đường, tuyến hẻm văn minh tại địa phương, đơn vị”.

Hưởng ứng thông điệp BVMT

Để Giờ Trái đất hàng năm đi vào thói quen, hành động, suy nghĩ của người dân về ý thức BVMT, Tỉnh đoàn đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin, ý nghĩa của chiến dịch Giờ Trái đất bằng các hình thức trực tuyến, hay các kênh thông tin của Đoàn - Hội; hoặc bằng phương pháp trực quan sinh động như treo băng rôn, banner tuyên truyền về chiến dịch tại các tuyến trọng điểm của tỉnh.

Song song đó, Tỉnh đoàn đã thành lập và ra quân đội hình bao gồm 20 thanh niên tình nguyện đạp xe diễu hành tuyên truyền hưởng ứng chiến dịch “Giờ Trái đất” năm 2023; lồng ghép các hình thức tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu, tiết kiệm các nguồn năng lượng thông qua các vật phẩm tuyên truyền, như: Tờ rơi, ứng dụng tiết kiệm điện, tư vấn online, móc khóa, túi vải BVMT, vật dụng tái chế...

Tỉnh đoàn cũng đã tiến hành xây dựng video clip mang thông điệp tuyên truyền hưởng ứng chiến dịch “Giờ Trái đất” năm 2023. Với các nội dung trọng tâm, như: Kết quả các hoạt động hưởng ứng chiến dịch của các cấp bộ Đoàn trong tỉnh; tuyên truyền tiết kiệm các nguồn năng lượng, nhiên liệu; tuyên truyền BVMT, giảm thiểu rác thải nhựa, ứng phó với biến đội khí hậu... các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã đẩy mạnh chia sẻ video clip thông qua các trang mạng xã hội, trang thông tin của các đơn vị nhằm tiếp cận đến đông đảo đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, năm nay Tỉnh đoàn và các đơn vị xây dựng các đội hình tình nguyện kêu gọi người dân điểm dấu vân tay vào trên bảng Form hình nhánh cây thay cho lời cam kết tham gia BVMT trong đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh thiếu nhi và người dân tại các khu vực trong Trung tâm Hành chính tỉnh, các trung tâm thương mại lớn của tỉnh, trường học, tại các địa phương, đơn vị. Đồng thời, đơn vị thành lập đội hình với nhảy cổ động Flashmob thu hút người dân tại các khu vực vui chơi, giải trí trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, trung tâm thương mai, trường học.

Tỉnh đoàn còn phối hợp với Aeon Mall Bình Dương tổ chức cuộc thi vẽ tranh tuyên truyền Giờ Trái đất năm 2023 chủ đề “Trái đất hạnh phúc”. Tham gia cuộc thi, học sinh sẽ thể hiện cảm nhận và suy nghĩ của bản thân về tình trạng môi trường hiện nay, những ảnh hưởng tác động đến mọi hoạt động sinh hoạt hàng ngày, cũng như thể hiện những giải pháp nhằm BVMT trong sạch hơn; phản ánh, phê phán những hành vi phá hoại cảnh quan thiên nhiên, các hệ sinh thái, đe dọa sức khỏe cộng đồng; thể hiện ước mơ, hành động cụ thể, cần thiết để ngăn ngừa, tuyên truyền về tác hại của ô nhiễm môi trường để có một môi trường xanh, sạch, đẹp…

 Hưởng ứng Giờ Trái đất, đoàn viên thanh niên trong tỉnh còn tích cực vận động các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh và hộ dân hưởng ứng tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết trong khoảng thời gian từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 phút vào ngày 25-3-2023 và có những hành động thiết thực BVMT, chống lại biến đổi khí hậu trong suốt 365 ngày trong năm.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=419
Quay lên trên