Tiết kiệm điện: Thực hiện chưa triệt để!

Cập nhật: 12-01-2011 | 00:00:00

Nhiều cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công chưa triển khai thực hiện tiết kiệm điện (TKĐ) hoặc tuy có phương án đăng ký sử dụng điện nhưng sản lượng điện tiêu thụ không giảm mà còn tăng. Các doanh nghiệp (DN) thuộc đối tượng phải kiểm toán năng lượng chưa thực hiện kiểm toán được và cơ quan quản lý Nhà nước vẫn chưa có biện pháp, chế tài phù hợp... Đây là nhận định từ Ban chỉ đạo (BCĐ) thực hiện TKĐ tại hội nghị tổng kết hoạt động trong năm 2010 vừa qua.

 Tiết kiệm chưa triệt để

Mặc dù sản lượng TKĐ vượt kế hoạch đề ra, nhưng nhìn vào tốc độ tăng trưởng sản lượng điện tiêu thụ cũng như ý thức chấp hành của các đơn vị sử dụng điện, cho thấy việc TKĐ vẫn chưa triệt để. Ông Nguyễn Văn Hữu, Phó Giám đốc Sở Công Thương, Phó Trưởng BCĐ thực hiện TKĐ cho biết, trong năm 2010, tổng sản lượng điện tiêu thụ của Bình Dương là 5.209 triệu kWh, tăng 103% so với kế hoạch được giao. Về sản lượng TKĐ, phía Tổng Công ty Điện lực miền Nam giao cho Bình Dương thực hiện tiết kiệm 55,716 triệu kWh, tiết kiệm được 76,016 triệu kWh, đạt 136,43% kế hoạch. Ông Hữu cho rằng, việc thực hiện TKĐ trên địa bàn tỉnh đã được các ngành, các cấp chính quyền quan tâm chỉ đạo thực hiện.

  Dây chuyền sản xuất sử dụng năng lượng ánh sáng thiên nhiên, tiết kiệm điện của Công ty TNHH Tantec, Bến Cát

Tuy nhiên, trong công tác này thực tế vẫn chưa triệt để, vẫn còn những mặt chưa thực hiện tốt ngay cả đối với các cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp hành chính công. Với 563 cơ quan Nhà nước tham gia thực hiện TKĐ theo tinh thần Thông tư liên tịch của Bộ Tài chính và Bộ Công Thương nhưng ông Hữu cho rằng, còn nhiều cơ quan, đơn vị sự nghiệp công chưa triển khai thực hiện thông tư này. Thậm chí, có đơn vị mặc dù có phương án đăng ký sử dụng điện nhưng sản lượng điện tiêu thụ chẳng những không giảm mà còn tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, tại huyện Dầu Tiếng, lũy kế sử dụng điện quý 3-2009 là 513.894 kWh nhưng lũy kế đến quý 3-2010 con số này tăng lên 525.852 kWh, tăng 11.957 kWh. Điều này cho thấy, các cơ quan Nhà nước, hành chính công của địa phương này chưa thực sự quan tâm đến công tác thực hành TKĐ. Còn tại các địa phương, sản lượng tiêu thụ tuy có giảm chút ít so với năm 2009 nhưng so với tốc độ tăng trưởng tiêu thụ điện và con số trị tuyệt đối chung thì cũng cho thấy việc thực hành TKĐ là chưa triệt để. Mặt khác, việc tiêu thụ điện giảm còn bởi do trong năm 2010 tình hình thiếu điện diễn ra trên diện rộng và ngành điện buộc phải thực hiện cắt điện luân phiên từ 2 - 3 ngày/tuần trong các tháng cao điểm. Nếu không cắt điện luân phiên, sản lượng tiêu thụ điện chắc chắn sẽ không giảm mà sẽ tăng.

Ngoài ra, theo BCĐ thực hiện TKĐ, các đơn vị quản lý chiếu sáng công cộng thiếu kiểm tra định kỳ các thiết bị điện, có nhiều trường hợp bật, tắt không theo quy chuẩn, gây lãng phí điện năng. Các thiết bị TKĐ chưa được phổ biến đến đông đảo người dân. Nhiều DN còn sử dụng công nghệ lạc hậu, tiêu tốn điện năng. Đặc biệt, một số đối tượng DN thuộc diện phải kiểm toán năng lượng nhưng chưa được kiểm toán và Nhà nước cũng chưa có biện pháp, chế tài phù hợp... để bảo đảm thực hành TKĐ một cách triệt để.

Sẽ thực hiện kiểm toán năng lượng

Dự báo, trong năm 2011, tình hình thiếu điện sẽ còn tiếp tục diễn ra. Do đó, để bảo đảm cung ứng điện ổn định, an toàn, phục vụ phát triển sản xuất - kinh doanh, sinh hoạt thiết yếu, công tác thực hành TKĐ cần phải được chỉ đạo sát sao.

Theo BCĐ, để thực hành TKĐ một cách có hiệu quả, cần tập trung công tác TKĐ vào những đối tượng sử dụng điện năng có sản lượng cao, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp. Theo Công ty Điện lực Bình Dương, đơn vị này sẽ rà soát lại danh sách khách hàng trọng điểm nhằm bổ sung hoặc loại bỏ các khách hàng chưa phù hợp, đồng thời vận động TKĐ trong năm 2011. Hàng tháng, đơn vị này cũng sẽ theo dõi biểu đồ phụ tải, điện năng tiêu thụ, điện năng tiết kiệm của các khách hàng, đặc biệt sẽ tiến hành kiểm toán năng lượng với các DN trọng điểm. Sở Công Thương cũng sẽ phối hợp với Sở Khoa học - Công nghệ tham mưu cho UBND tỉnh một số chính sách hỗ trợ nhằm tăng cường hoạt động tư vấn kiểm toán năng lượng và hỗ trợ cho các DN thực hiện đầu tư cho các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả sau khi được kiểm toán.

Đối với các cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, Ban chỉ đạo đặt ra mục tiêu vận động 100% các cơ quan này thực hiện TKĐ; đồng thời rà soát lại danh sách các đơn vị đã theo dõi TKĐ trong năm 2010, trên cơ sở đó lập danh sách các đơn vị chưa thực hiện TKĐ, từ đó theo dõi, kiểm tra chặt chẽ. Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ, sẽ cắt giảm ít nhất 50% số lượng đèn quảng cáo, trang trí. Sau 22 giờ ngưng sử dụng điện toàn bộ đối với các bảng quảng cáo. Về phía các hộ gia đình, Sở Công Thương, Công ty Điện lực Bình Dương sẽ phối hợp với UBND các cấp tổ chức tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện, khuyến khích người dân sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời để TKĐ.

Theo Phó Trưởng BCĐ thực hiện TKĐ Nguyễn Văn Hữu, trong năm 2011, ngành chức năng sẽ có các biện pháp xử lý đối với các cơ quan hành chính sự nghiệp Nhà nước vi phạm về chỉ thị thực hiện tiết kiệm trong sử dụng điện của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh Bình Dương theo Pháp lệnh Cán bộ, Công chức và Luật Thực hành tiết kiệm chống lãng phí.

THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên