Tiết kiệm năng lượng trong sản xuất

Cập nhật: 28-08-2024 | 19:21:44

(BDO) Thời gian qua, Sở Công Thương tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, tập huấn, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) đổi mới và ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng hạ tầng kỹ thuật phục vụ sản xuất sạch, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Các hoạt động này đã mang lại những kết quả bước đầu khá tích cực.

 Nhân viên Trung tâm Scada Công ty Điện lực Bình Dương theo dõi nhu cầu sử dụng điện

Tiết kiệm điện hiệu quả

Bình Dương là 1 trong 4 tỉnh, thành có sản lượng điện tiêu thụ lớn nhất cả nước. Trong đó, hơn 70% tổng sản lượng điện thương phẩm phục vụ cho sản xuất công nghiệp. Dự báo trong năm 2024 và những năm tiếp theo, nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Bình Dương sẽ bắt đầu tăng cao trở lại do các hoạt động kinh tế - xã hội phục hồi, phát triển.

Thời gian qua, Sở Công Thương đã tăng cường các giải pháp và triển khai nhiều chương trình tiết kiệm điện. Bên cạnh các chương trình phối hợp như “Giờ trái đất”, gia đình tiết kiệm điện, tiết kiệm điện trong trường học, tiết kiệm điện trong công sở; Cuộc thi "Tiết kiệm điện thành thói quen"; tập huấn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm”, Sở Công Thương đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ DN kiểm toán năng lượng, sản xuất sạch hơn (SXSH)…

Tất cả các hoạt động trên đã mang lại kết quả tích cực khi sản lượng điện tiết kiệm của tỉnh là gần 192 triệu KWh, đạt 56,71% so với kế hoạch. Tỉnh có 281/322 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm đã báo cáo kiểm toán năng lượng; 259/322 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm đã báo cáo tình hình sử dụng năng lượng hàng năm.

Ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công Thương đánh giá thời gian qua, các địa phương đã thực hiện tốt công tác phối hợp với ngành điện trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiểm tra, giám sát về an toàn điện và tiết kiệm điện.

Trao đổi với P.V, ông Huỳnh Văn Lợi, Phó Chủ tịch UBND TP.Tân Uyên cho biết, thời gian qua, tình hình cung ứng điện của thành phố ổn định, đảm bảo điện cho sản xuất và tiêu dùng. 6 tháng đầu năm 2024, Tân Uyên lắp đặt mới 2.358 điện kế, nâng tổng số điện kế đang vận hành trên địa bàn lên 60.049 điện kế (tỷ lệ hộ sử dụng điện đạt 100%); sản lượng điện thương phẩm đạt 1.264 triệu kWh, tăng 21,1% so với cùng kỳ; tiết kiệm điện thực hiện là 26,5 triệu kWh. Thành phố đang tiếp tục tăng cường chỉ đạo công tác thực hiện tiết kiệm điện và đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trong trên địa bàn.

“Đặc biệt vừa qua, Công ty Điện lực Bình Dương, Điện lực Tân Uyên và Điện lực Bắc Tân Uyên phối hợp với Tổng Công ty Điện lực Miền Nam tổ chức buổi tập huấn cho cán bộ địa phương những kiến thức cơ bản về sử dụng điện an toàn và tiết kiệm. Qua đó, buổi tập huấn nhằm đào tạo lực lượng tuyên truyền viên nòng cốt phối hợp, hỗ trợ ngành điện hướng dẫn, vận động người dân tuân thủ các quy định về sử dụng điện an toàn, cũng như tích cực thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện. Từ đó, các hoạt động sẽ góp phần đảm bảo người dân, DN tuân thủ các quy định về an toàn sử dụng điện cũng như thực hiện theo Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, quy dịnh của pháp luật về bảo vệ môi trường, giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ô-zôn.”, ông Huỳnh Văn Lợi nhấn mạnh.

 Các DN ngành gỗ đến với hội chợ BIFAWOOD 2024 tìm kiếm các giải pháp máy móc phù hợp, tiết kiệm điện năng

Theo Sở Công Thương, từ nay đến cuối năm, tỉnh tiếp tục triển khai Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Theo đó, ngành điện tập trung kiểm tra sử dụng điện an toàn và tiết kiệm trong sản xuất theo quy định đối với các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm; tiếp tục thực hiện một số dự án trong kế hoạch thực hiện Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025....Năm 2024, ngành điện tỉnh Bình Dương phấn đấu tiết kiệm 337,42 triệu kWh điện.

Tiết kiện năng lượng từ sản xuất sạch hơn

Theo đánh giá của lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Phát triển công nghiệp tỉnh Bình Dương, thời gian qua, việc hỗ trợ DN cơ sở sản xuất áp dụng SXSH, tiết kiệm năng lượng (TKNL) đã được triển khai hiệu quả và đem lại nhiều kết quả tích cực trong sản xuất. Bên cạnh việc tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, ngành công thương còn khuyến khích các DN lắp đặt, sử dụng năng lượng tái tạo cho sản xuất công nghiệp và bán lại cho ngành điện theo quy định

Ông Nguyễn Hữu Thông, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Gỗ Hoàng Thông (TP.Dĩ An) cho biết ban lãnh đạo công ty đã hợp tác với ngành công thương đánh giá quy trình sản xuất, hiện trạng tiêu thụ nguyên vật liệu, năng lượng tại công ty. Từ đó, công ty nhận dạng các giải pháp SXSH, TKNL, đề xuất kế hoạch hành động về SXSH thời gian tới.

Không chỉ đối với các DN sản xuất lớn, các DN nhỏ trong các ngành nghề truyền thống cũng tích cực thực hiện các quy trình SXSH. Ông Lê Bá Linh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Sơn mài Mỹ nghệ Tư Bốn (TP.Thủ Dầu Một) chia sẻ, công ty được ngành công thương tư vấn, hướng dẫn các giải pháp SXSH phù hợp với quy mô DN, với chi phí đầu tư ít. Công ty cũng thường xuyên học hỏi, cập nhật các giải pháp TKNL, áp dụng phù hợp với từng khu vực sản xuất. Song song với việc xây dựng và duy trì mô hình quản lý, giám sát để đạt mục tiêu sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, công ty cũng luôn chú trọng tuyên truyền trong nhân viên, công nhân về ý thức, thực hành TKNL.

“Nhóm đánh giá nhanh SXSH đã phối hợp với cán bộ kỹ thuật của các DN tiến hành kiểm tra tình hình sử dụng năng lượng điện thông qua việc đo đạc đánh giá hiệu suất sử dụng năng lượng của các thiết bị, tổn hao đường dây truyền tải, hiệu suất động cơ... Nhóm đánh giá sử dụng một số thiết bị máy móc để đo đạc nhanh kết quả tại nơi sản xuất như nhiệt độ, độ sáng, năng lượng tiêu thụ điện…. Sau khi tiến hành đo đạc, nhóm sẽ phân tích số liệu và đánh giá kết quả, từ đó đề ra các giải pháp TKNL tiêu hao, kéo giảm chi phí, gắn với việc phát triển bền vững”.

(Bà Nguyễn Thúy Hằng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Phát triển công nghiệp tỉnh Bình Dương)   

Tiểu My- Cẩm Tú

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=401
Quay lên trên