Tiêu dùng xanh góp phần bảo vệ môi trường

Cập nhật: 14-08-2024 | 08:23:59

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến khó lường, việc bảo vệ môi trường trở thành vấn đề cấp bách. Tiêu dùng xanh đang được xem là một trong những giải pháp bảo vệ môi trường hiệu quả.

 Khách hàng mua sắm tại Trung tâm thương mại Aeon Mall Bình Dương Canary với nhiều sản phẩm thân thiện với môi trường

 Xu thế tất yếu

Tiêu dùng xanh được hiểu là một phần của tiêu dùng bền vững, là việc mua và sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, không gây hại cho sức khỏe con người và không đe dọa đến hệ sinh thái tự nhiên. Hiện nay, tại Việt Nam tiêu dùng xanh đang trở thành nhu cầu cần thiết của người tiêu dùng. Người dân ưu tiên sử dụng các thực phẩm sạch, không có chất bảo quản sản xuất, theo tiêu chuẩn VietGAP; giảm thiểu việc sử dụng túi nylon, nhựa...

Trên địa bàn tỉnh ngày càng có nhiều cửa hàng thực phẩm, nông sản, hoa quả sạch, thịt heo sạch. Tại những cửa hàng này, sản phẩm có giá bán cao hơn các cửa hàng thông thường nhưng vẫn được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn vì sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, được cơ quan chức năng kiểm định và giám sát chất lượng. Chị Nguyễn Thị Ngọc, chủ một cửa hàng thịt heo sạch tại chợ Việt Sing (phường An Phú, TP.Thuận An), cho biết thực phẩm trong cửa hàng của chị có nguồn gốc rõ ràng, được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, nên khách hàng rất an tâm khi đến đây mua sắm.

Đáng chú ý, việc thanh toán không dùng tiền mặt cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động tiêu dùng xanh. Cụ thể, việc chuyển đổi sang hình thức thanh toán này góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, thúc đẩy một lối sống bền vững. Với hình thức này, chỉ cần một chạm, một thao tác khách hàng đã thực hiện xong giao dịch khi sử dụng các phương tiện thanh toán hiện đại như thẻ ATM, mã QR… cho hoạt động mua sắm tại các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng, đại lý… hiện nay.

Nhiều người dùng cho biết thanh toán bằng hình thức hiện đại này rất tiện lợi, nhất là trong những trường hợp cần phải sử dụng số tiền lớn. Chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh đăng nhập vào ứng dụng thanh toán của ngân hàng và chọn chức năng quét mã QR, di chuyển camera điện thoại đến nơi có chứa mã QR cần quét, nhập số tiền phải trả, sau đó nhập mật khẩu hoặc mã OTP là hoàn thành việc thanh toán chi phí khi mua sắm.

Thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư công nghệ sạch

Khi người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sản phẩm xanh (sản phẩm được tạo ra từ các vật liệu thân thiện với môi trường), các địa phương, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh phải điều chỉnh quy trình sản xuất, hoạt động kinh doanh để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Điều này thúc đẩy các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đầu tư công nghệ sạch, sử dụng nguyên liệu thân thiện với môi trường và bảo đảm an toàn lao động,

Ông Trần Văn Xộp, thành viên Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp - Dịch vụ - Thương mại Minh Hòa Phát (xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng), cho biết HTX rất tích cực hưởng ứng phong trào sản xuất, tiêu dùng thân thiện với môi trường. Hiện nay, HTX sản xuất bưởi da xanh theo tiêu chuẩn VietGAP, đạt chất lượng OCOP 3 sao; sử dụng carton để đóng gói hàng thay cho núi nylon.

Nhằm đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh hiện nay, nhiều siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng kinh doanh thực phẩm, đồ uống trên địa bàn tỉnh đã đưa ra các ý tưởng kinh doanh để thúc đẩy hoạt động tiêu dùng thân thiện với môi trường, như: Chuyển sang sử dụng các sản phẩm bao bì thân thiện với môi trường thay cho ly nhựa, túi nylon; sử dụng các loại ống hút tre, ống hút giấy thay cho ống hút nhựa; bày bán các sản phẩm tái chế, thân thiện với môi trường...

Bà Nguyễn Hồng Cẩm, Trường phòng vận hành Trung tâm Thương mại Aeon Mall Bình Dương Canary (TP.Thuận An), thông tin hàng năm trung tâm phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền về hoạt động bảo vệ môi trường đến cán bộ, nhân viên trung tâm và khách hàng. Hầu hết các cơ sở kinh doanh đồ uống, thực phẩm tại trung tâm sử dụng ly, hộp đựng thức ăn bằng giấy. Nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm, đồ uống tại trung tâm còn khuyến khích khách hàng mang bình thủy tinh đến quán mua đồ uống sẽ được giảm giá; khách hàng mang chai nhựa hay cục pin đã qua sử dụng để đổi quà tặng.. .

Tại các cửa hàng Bách Hóa Xanh trên địa bàn tỉnh có áp phích tuyên truyền với khẩu hiệu “Hạn chế túi nylon cùng Bách Hóa Xanh bảo vệ môi trường”. Theo đại diện quản lý cửa hàng Bách Hóa Xanh ở phường Uyên Hưng, TP.Tân Uyên, tới đây cửa hàng sẽ tổ chức chương trình tuyên truyền, vận động giảm sử dụng túi nylon khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần tại hệ thống cửa hàng.

 Theo các chuyên gia ngành môi trường, tiêu dùng xanh mang lại rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên, việc thay thế hoàn toàn các sản phẩm thông thường bằng sản phẩm xanh đòi hỏi nhiều yếu tố, không chỉ là ý thức của người dân mà còn cần sự hỗ trợ từ các cấp, các ngành, doanh nghiệp và cộng đồng. Để lan tỏa xu hướng tiêu dùng xanh, các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan cần đẩy mạnh tuyên truyền về chiến dịch tăng trưởng xanh bằng nhiều hành động cụ thể; khuyến khích chuyển đổi phương thức tiêu dùng theo hướng bền vững nhằm bảo vệ và cải thiện chất lượng môi trường…

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=168
Quay lên trên