Tiểu phẩm “An toàn vệ sinh thực phẩm - Vấn đề cần lưu ý”: Cảnh tỉnh người dân vấn đề kinh doanh và tiêu thụ thực phẩm không an toàn

Cập nhật: 21-03-2023 | 08:55:50

Thực trạng an toàn thực phẩm là một trong những vấn đề nhức nhối cần quan tâm lưu ý hiện nay. Con người đang phải đối mặt với các loại thực phẩm bẩn, không bảo đảm vệ sinh về chất lượng cũng như độ an toàn trong chế biến, sản xuất. Tiểu phẩm “An toàn vệ sinh thực phẩm - Vấn đề cần lưu ý” của tác giả, đạo diễn Trung Hậu đã góp phần cảnh tỉnh người dân vấn đề kinh doanh và tiêu thụ thực phẩm không an toàn.


Một cảnh trong tiểu phẩm “An toàn vệ sinh thực phẩm - Vấn đề cần lưu ý” của tác giả, đạo diễn Trung Hậu

Vạch trần thực trạng

Đến Khu di tích Địa đạo Tam giác sắt (TX.Bến Cát) trong một buổi tối tháng 3, chúng tôi có dịp thưởng thức một chương trình nghệ thuật thật đặc sắc và ý nghĩa. Chương trình gồm nhiều tiết mục ca múa nhạc ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi truyền thống cách mạng, ca ngợi Bình Dương ngày càng phát triển… do Đoàn Ca múa nhạc Dân tộc tỉnh biểu diễn. Đặc biệt, chương trình còn cuốn hút khán giả hơn với nét diễn duyên dáng của các diễn viên, tuyên truyền viên Đội Tuyên truyền - Chiếu bóng lưu động tỉnh qua tiểu phẩm “An toàn vệ sinh thực phẩm - Vấn đề cần lưu ý” của tác giả, đạo diễn Trung Hậu.

Tiểu phẩm mở màn bằng cách đi thẳng vào vấn đề, vạch trần thực trạng về an toàn vệ sinh thực phẩm hiện nay đang từng ngày từng giờ hủy hoại sức khỏe người dân như: Rau củ quả ngâm hóa chất, rau muống tưới nhớt, thịt hôi thối, cá ươn… Các loại thực phẩm này sau khi được đưa đến các hàng quán trong các khu dân cư đông đúc sẽ tẩm ướp gia vị và chế biến thành những món ngon khó cưỡng. Với giá thành rẻ, đáp ứng nhu cầu “ngon - rẻ” của thực khách, mang về nhiều lợi nhuận cao, nhiều hàng quán đã “phớt lờ” độ nguy hại do vi khuẩn, ký sinh trùng, dư lượng hóa chất tồn đọng trong thực phẩm, tung ra thị trường những món ăn độc hại, hủy hoại sức khỏe bản thân và những người xung quanh.

Và lời bài hát “Hương tóc mạ non” được cải biên thành “Xung quanh chúng ta hôm nay, ôi thật nhiều đồ ăn ngâm thuốc/ Bởi vì nhiều người tham lam, muốn kinh doanh lời to chẳng màng/ Người ăn vô thật là nguy hiểm/ Thịt bò, thịt heo muốn nhanh lớn tiêm chích vào/ Chỉ vài tháng sau cho nạc nhiều…” đã khiến người xem rùng mình khiếp sợ. Để rồi “Ăn vô sẽ gây ung thư, nhưng mọi người nào đâu có biết. Bởi, thực phẩm bẩn xung quanh, nếu không ăn, thì ăn cái gì. Người chăn nuôi giờ đây tham quá, vì tiền mà không nghĩ suy. Mấy ai biết rằng, đã hại biết bao nhiêu người rồi…”.

Vẻ mặt còn hoang mang, vừa tíu tít cười bởi sự dí dỏm trong lối diễn tự nhiên của các diễn viên, lại vừa ngẫm nghĩ về những thực trạng trong câu chuyện của các nhân vật, chị Nguyễn Thị Ngân (công nhân Công ty Sun Ocean, TX.Bến Cát) bộc bạch, trước giờ thấy món nào rẻ thì chị mua về ăn và nghĩ chuyện bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm hay không là trách nhiệm của ngành chức năng cùng người bán. Sau khi xem xong tiểu phẩm, nhiều câu hỏi đặt ra khiến bản thân chị Ngân không biết nên ăn gì vào sáng mai để có sức khỏe tốt hơn.

Trao gởi nhiều giải pháp

Thấu hiểu nỗi khổ của người dân, tiểu phẩm cũng đã đưa ra nhiều giải pháp giúp mọi người tự cứu bản thân trước vấn nạn thực phẩm bẩn và cách lựa chọn liệu pháp kinh doanh, rao bán thực phẩm như lương y giúp đời. Nếu lỡ mua nhầm thịt bẩn thì khi chế biến phải để ý. Thịt ra nước nhiều, khi sôi tạo bọt trùm nổi lên trên bề mặt như khi cơm đang sôi thì đó chắc chắn là thịt bị nhiễm kháng sinh, phải bỏ đi, đừng tiếc mà rước bệnh vào người… Tốt hơn hết là mua thịt có đóng dấu đỏ an toàn thực phẩm ở gian hàng uy tín.

Anh Lê Văn Tường, công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Việt Hương 2 (TX.Bến Cát), cho biết ấn tượng nhất là những lời rao bán như lương y của nhân vật Tùng rau sạch. Anh Tùng hát nhạc chế từ bài “Áo mới Cà Mau” rất hay và nghe là thuộc liền như: “Râu bắp về đem đun nước. Uống mỗi ngày sỏi thận tàn phai. Hẹ xanh trị ngay hen suyễn. Còn cầm máu bổ dương giải độc. Rau muống làm tan bệnh trĩ. Ngăn tiểu đường cũng thiệt là hay. Hành tây hạ ngay huyết áp. Trị viêm xoang suyễn hen ho đàm…”.

Còn đối với người kinh doanh, tiểu phẩm đã truyền tải nhiều thông điệp kêu gọi như: “Vì sức khỏe người tiêu dùng, hãy sản xuất ra những sản phẩm thực phẩm chất lượng, an toàn”. Người dân phải cần hết sức bình tĩnh để kiểm chứng, vì sử dụng các loại thực phẩm không an toàn thì chúng ta sẽ phải trả giá rất đắt bằng chính sức khỏe, tính mạng của mình do ngộ độc thực phẩm; tuyệt đối không sử dụng thực phẩm đã ôi thiu, mốc hỏng… “Vì quyền lợi người tiêu dùng, hãy đấu tranh với các hành vi vi phạm an toàn thực phẩm; bảo đảm an toàn thực phẩm, bảo đảm dinh dưỡng đầy đủ để tăng cường sức khỏe. Phòng, chống dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ sức khỏe cho chính mình mọi người phải luôn cẩn trọng!”.

An toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề nhức nhối hiện nay. Vì vậy, đạo diễn Trung Hậu hy vọng rằng mỗi khán giả xem qua tiểu phẩm cần ý thức hơn trong lựa chọn và kinh doanh thực phẩm. Mỗi người dân cần phải trở thành người tiêu dùng thông thái; các nhà lãnh đạo, quản lý cần nâng cao công tác quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên