Tiểu phẩm “Bến đò kỷ niệm”: Cần ý thức hơn khi tham gia giao thông

Cập nhật: 15-02-2023 | 08:49:24

“Xây dựng văn hóa giao thông phải an toàn gắn với việc kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19; phải bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng, cho người tham gia giao thông; không để cho dịch bệnh lây lan bùng phát trở lại”. Đó chính là những thông điệp đầy ý nghĩa mà các nhân vật muốn gửi đến khán giả xem tiểu phẩm “Bến đò kỷ niệm” của tác giả, đạo diễn Trung Hậu.


Một cảnh trong tiểu phẩm “Bến đò kỷ niệm”

Nâng cao ý thức khi tham gia giao thông

Tiểu phẩm “Bến đò kỷ niệm” mở màn với hình ảnh người lái đò còn ngà ngà say vì chầu nhậu đêm qua khiến cô chủ quán gần bến sông phẫn nộ. Mặc dù thương cảm cho hoàn cảnh của anh Bảy, nhưng cô chủ quán không đồng tình với bộ dạng lam lũ cả ngày, tối đến nhậu say mèm làm mọi người bất an khi đi đò do anh lái.

Anh Bảy là người lái đò ngang đưa khách sang sông, nhưng thường xuyên nhậu thâu đêm, lại không có bằng cấp vận hành phương tiện. Vì vậy, thời gian gần đây thu nhập của anh Bảy cũng ngày càng giảm dần do người dân không dám đi đò, giao tính mạng cho người thiếu ý thức, kiến thức về giao thông đường thủy.

Thấu hiểu nỗi khổ của người lái đò hiền hậu này, bạn bè và các tuyên truyền viên ở địa phương đã chia sẻ, phân tích, giải thích với anh những thông tin mới về Luật Giao thông, nhất là giao thông đường thủy. Qua đó, họ đã gợi ý những giải pháp giúp anh Bảy tiếp tục hành nghề yêu thích của mình. Anh Bảy đã kịp nhận ra và hứa sẽ đi học để hiểu biết hơn, lấy được bằng lái hẳn hoi, trang bị áo phao, phao cứu sinh đầy đủ để phục vụ bà con đi đò sang sông thật an toàn.

Tham gia giao thông thì phải an toàn

Theo tác giả, đạo diễn Trung Hậu, Bình Dương được bao bọc bởi 2 con sông lớn là sông Sài Gòn và sông Đồng Nai. Trong đó, hệ thống sông Sài Gòn còn có thêm các phụ lưu là sông Thị Tính, rạch cầu Ông Cộ, rạch cầu Vĩnh Bình, rạch cầu Ông Đành, rạch cầu Bà Hiệp, có vai trò hết sức quan trọng trong giao thông đường thủy và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Vì vậy, an toàn giao thông trên đường bộ, đường thủy, đường sắt đang tiếp tục rất cần ý thức của cộng đồng khi tham gia giao thông.

Thời gian qua, các ngành chức năng trong tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa, tập trung phổ biến quy định pháp luật về an toàn giao thông đường thủy nội địa, gắn với cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”. Công tác tuyên truyền đã giúp người dân nhận thức được tầm quan trọng của việc mặc áo phao, sử dụng dụng cụ nổi cứu sinh khi tham gia giao thông đường thủy, cùng nhiều kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước ở trẻ em.

Để bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, TX.Tân Uyên đã xây dựng mô hình “Bến đò văn hóa - an toàn” tại 4 bến đò và mô hình “Văn hóa giao thông đường thủy bình yên sông nước”. Trong khi đó, Ban An toàn giao thông TP.Thuận An cũng đã xây dựng mô hình tự quản “Liên quân 3 màu áo” gồm lực lượng Quân sự, Công an và Đoàn Thanh niên. Các lực lượng này có nhiệm vụ chính là tuyên truyền vận động người dân chấp hành tốt các quy định của pháp luật về an toàn giao thông đường thủy nội địa, mặc áo phao khi đi đò, không xả rác xuống sông.

Theo thông tin cập nhật trên các phương tiện đại chúng, tai nạn giao thông đường thủy gây thiệt hại lớn cả về tính mạng và tài sản của người dân. Nguyên nhân vẫn là do người điều khiển phương tiện chủ quan, một số vẫn không có bằng cấp và không có chứng chỉ hành nghề. Tính đến nay, Sở Giao thông - Vận tải đang quản lý hơn 370 phương tiện giao thông đường thủy các loại, trong đó có tàu chở người, phao công trình, nhà hàng nổi, trạm bơm dầu, tàu bơm hút, sà lan boong, tàu kéo và các loại tàu chở hàng.

Để nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông, nhất là giao thông đường thủy, Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh đã và đang thực hiện nhiều chuyến lưu diễn tuyên truyền tiểu phẩm “Bến đò kỷ niệm” tại nhiều địa phương trong tỉnh. “Hy vọng, với những thông tin bổ ích và câu chuyện đầy nhân văn của các nhân vật trong tiểu phẩm, mỗi người sẽ tự ý thức hơn về trách nhiệm của bản thân khi tham gia giao thông. Bởi vì, đường bộ, đường thủy, đường sắt hay hàng không đều giao thông thuận lợi thì nước nhà sẽ yên vui, nhà nhà, người người đều hạnh phúc”, đạo diễn Trung Hậu nói.

Theo thông tin cập nhật trên các phương tiện đại chúng, tai nạn giao thông đường thủy gây thiệt hại lớn cả về tính mạng và tài sản của người dân. Nguyên nhân vẫn là do người điều khiển phương tiện chủ quan, một số vẫn không có bằng cấp và không có chứng chỉ hành nghề. Tính đến nay, Sở Giao thông - Vận tải đang quản lý hơn 370 phương tiện giao thông đường thủy các loại, trong đó có tàu chở người, phao công trình, nhà hàng nổi, trạm bơm dầu, tàu bơm hút, sà lan boong, tàu kéo và các loại tàu chở hàng.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=387
Quay lên trên