Tiêu thụ ôtô lập kỷ lục

Cập nhật: 18-02-2011 | 00:00:00

Nếu bỏ ngoài những tác động của chính sách thì lượng ôtô tiêu thụ trong tháng 1-2011 vừa qua đạt mức cao nhất trong 3 năm qua, với mức tăng theo cấp số cộng. Tuy nhiên, sự khởi đầu này dường như không thể báo hiệu một năm khởi sắc của xe hơi lắp ráp trong nước.

 

Theo số liệu vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) công bố, trong tháng đầu tiên của năm 2011, các thành viên của Hiệp hội này bán được cả thảy 10.424 chiếc ôtô các loại, giảm 17% so với tháng trước đó nhưng lại tăng tới 48% so với cùng kỳ năm 2010. Tính chung từ đầu năm 2008 tới nay, doanh số bán tháng 1 năm sau đều cao hơn trên dưới 4.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

 

 Nhu cầu mua xe cuối năm âm lịch và chạy thuế tăng cao đẩy doanh số bán của VAMA tăng trong tháng đầu tiên của năm 2011. 

Đáng chú ý là trong tháng qua, nhu cầu mua xe du lịch chạy thuế và chạy phí đã đẩy doanh số bán ở phân khúc này lên mức cao nhất thị trường với 4.069 chiếc, cao hơn so với 3.581 chiếc thuộc phân khúc xe thương mại và 2.774 chiếc xe hai cầu, xe đa dụng.

 

Tính theo doanh nghiệp, Toyota và Trường Hải tiếp tục nắm giữ các vị trí cao nhất với doanh số tương ứng 3.057 chiếc và 2.264 chiếc; kế đến là Vidamco với cùng doanh số khoảng 1.000 chiếc. Sự đắt hàng của Focus và Everest đã giúp cho Ford có một tháng đầu năm tốt nhất trong nhiều năm qua, với doanh số 869 chiếc.

 

Honda, Mitsubishi cũng được hưởng lợi chung của phong trào mua xe cuối năm và chạy thuế nên đạt doanh số khá tốt với trên 460 chiếc, chỉ kém một chút so với doanh nghiệp chuyên xe tải Vinaxuki (530 chiếc). Trong khi đó, con số 232 chiếc cũng khá ấn tượng đối với thương hiệu xe Mercedes, bao gồm cả nhập khẩu và lắp ráp tại Việt Nam.

 

Với những thay đổi nhanh chóng về giá tính thuế xe nhập khẩu, tỷ giá tăng và khả năng tăng lệ phí trước bạ, phí cấp biển số xe cận kề, nhiều người cho rằng thị trường ôtô sẽ rơi vào trầm lắng trong nhiều tháng tới.

 

Theo VnMedia

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên