Tìm giải pháp kích cầu tiêu dùng nội địa

Cập nhật: 26-08-2024 | 08:39:42

Theo thống kê, nửa đầu năm 2024, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) hàng đầu như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok Shop ghi nhận doanh số bán hàng đạt 143.900 tỷ đồng, với 1.533.000 sản phẩm giao thành công tới tay khách hàng, tăng lần lượt là 54,91% và 65,55% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mức tăng trưởng này phản ánh sự phát triển nhanh chóng của thị trường TMĐT tại Việt Nam, đồng thời cho thấy khả năng tận dụng cơ hội của các doanh nghiệp khi sự dịch chuyển mua sắm từ truyền thống sang online đang diễn ra mạnh mẽ. Mặc dù vậy, báo cáo cũng chỉ ra dù doanh thu tăng cao trên các sàn TMĐT nhưng hàng Việt vẫn lép vế tại “sân chơi” này. Nguyên nhân khiến hàng Việt đang phải đối mặt với tình trạng này là do hàng nhập khẩu giá rẻ (nhất là từ Trung Quốc) bán tràn lan trên thị trường nội địa và các kênh TMĐT.

Trong khi đó, với nhiều biến động của tình hình kinh tế thế giới hiện nay, thắt chặt chi tiêu là tiêu chí được nhiều gia đình áp dụng. Chính vì vậy, người tiêu dùng ưu tiên các sản phẩm có giá cả phải chăng, phù hợp với túi tiền của mình. Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, Bình Dương đã triển khai thực hiện tốt các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường.

Các hệ thống bán lẻ trên địa bàn tỉnh cũng đang tích cực triển khai các chương trình kích cầu, gia tăng sức mua của người dân. Đáng chú ý, việc giảm thuế VAT 2% bắt đầu từ ngày 1-7 sẽ kích thích người tiêu dùng mua sắm nhiều hơn. Chính sách cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp ưu đãi người có công, trợ cấp xã hội, điều chỉnh mức lương cơ sở tăng 30% từ tháng 7-2024 cũng góp phần tăng mức tiêu dùng của người dân.

Sở Công thương và các hiệp hội ngành hàng trong tỉnh cũng đang nỗ lực tìm giải pháp để kích cầu tiêu dùng cho hàng Việt trong những tháng cuối của năm 2024. Bên cạnh chính sách giảm thuế VAT thực hiện đến cuối năm nay, các giải pháp để kích cầu tiêu dùng nội địa, cùng với đó là những chiến lược bán lẻ hiệu quả, nâng cao chất lượng sản phẩm của các doanh nghiệp Việt… kỳ vọng sẽ kích cầu tiêu dùng nội địa trong thời gian tới.

TRIẾT NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=265
Quay lên trên